Theo thông tin tổng hợp từ nhiều sàn bất động sản online, hiện nay, có tới trên 80% những người có ý định mua nhà tìm kiếm thông tin về dự án trên Internet trước khi ra quyết định.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ, Internet đang ngày càng trở thành một công cụ hiệu quả và nhanh chóng để người bán và người mua có thể tìm thấy nhau.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, nhân viên marketing trong lĩnh vực bất động sản nhàn hạ, chỉ cần xây một loạt bài viết liên quan đến dự án, sau đó giới thiệu tới các kênh truyền thông đặc thù là có thể có khách hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trên thực tế không đơn giản như vậy.

Phương pháp sử dụng công nghệ cho marketing bất động sản - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hầu hết các công ty bất động sản phải đối mặt với một vấn đề sống còn, đó là làm thế nào để có được khách hàng, làm thế nào để khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp? Công nghệ phát triển, mang tới những giải pháp mới cho việc tiếp cận khách hàng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mỗi người làm marketing có thể tận dụng được các giải pháp của công nghệ đó.

Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào để sử dụng các kênh quảng cáo online hiệu quả? Đó là những câu hỏi vẫn thường trực với mỗi nhân viên kinh doanh (sales) bất động sản. Với bất kỳ nhân viên sales nào, muốn bán được hàng đầu tiên phải tìm được đúng đối tượng khách hàng.

Để có thể tìm được đúng đối tượng khách hàng, bắt buộc nhân viên sale phải tìm hiểu về tâm lý, nhu cầu, thu nhập và hành vi của người có nhu cầu, từ đó mới tiếp cận đúng đối tượng khách hàng muốn mua và có khả năng mua bất động sản nhất.

Cách thức truyền thống hiện nay được nhiều dân sales, đặc biệt là với những người mới vào nghề chia sẻ, là bỏ tiền mua dữ liệu khách hàng (data), sau đó "thả bom" thư, tin nhắn, điện thoại khách hàng, mà không biết rằng, những data khách hàng đó không hề có nhu cầu mua sản phẩm bất động sản. Hoặc một cách dễ hơn là quét số điện thoại, email miễn phí trên các diễn đàn vầ gọi điện cầu may.

Qua nhiều năm, công cụ marketing bất động sản đang dần dần cải tiến theo đà phát triển của công nghệ và kỹ thuật số. Kể từ khi Internet phát triển rộng rãi và được nâng cấp về tốc độ, marketing online cũng trở thành cánh tay đắc lực của những marketer (nhân viên marketing) nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Chính vì vậy, sự phát triển này buộc những người làm marketing phải thay đổi liên tục chiến thuật, cũng như cập nhật các công cụ một cách nhạy bén và tức thời.

Đặc biệt, nguồn tệp khách hàng từ các diễn đàn, fanpage vẫn được xem là nguồn chủ đạo. Với dân trong ngành sales bất động sản, ngoài việc nâng cấp các kiến thức kỹ năng cho hoạt động marketing của mình, thì việc lựa chọn các công cụ phù hợp luôn là bài toán nan giải.

Có rất nhiều công cụ trên thị trường và mỗi công cụ lại có tác dụng, hữu ích trong từng trường hợp, thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều công cụ, thì thực tế lại có thể dẫn đến trường hợp quá nhiều công cụ, quá nhiều tệp và tốn kém nhiều chi phí.

Chưa kể, có những trường hợp các công cụ lại ra cùng một kết quả tệp khách hàng gây lãng phí và khó kiểm soát, bởi mỗi khách hàng sẽ để lại nhiều hình thái dấu chân điện tử "foot print" khác nhau, sẽ khó đoán định được thói quen, dự đoán được xu hướng và gu của khách hàng.

Từng tiếp xúc với rất nhiều đội sales, marketing, người viết nhận thấy rằng, nhu cầu hiện nay của khách hàng là tìm kiếm những công cụ tích hợp đa kênh, đa nền tảng, đa chức năng với mức phí vừa phải để vừa có thể tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, phân tích và đọc vị, hành vi khách hàng, bên cạnh hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thông, xây dựng nền tảng thương hiệu trên môi trường online cho các sales.

Những công cụ này không hoàn toàn thay thế được tất cả các công cụ chuyên biệt trong một số trường hợp, như các sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp, nhưng đa phần phù hợp cho các sản phẩm trung cấp, bình dân, nơi mà các nhu cầu của khách hàng đại chúng cao hơn, đồng thời các yêu cầu về đặc tả sản phẩm thấp hơn, dễ đoán định hơn.

Đối với các đối tượng khách hàng cao cấp, họ yêu thích các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thể hiện tầm vóc của đơn vị mà họ sẽ ký hợp đồng.

Đối với các đối tượng này, tốt hơn hết là bạn tạo cho họ cơ hội tiếp xúc với các dự án, bất động sản của bạn thông qua các triển lãm, buổi mở bán, đấu thầu, các buổi tham quan trực tiếp…

Tất nhiên, lưu ý rằng, dù sao, các công cụ chỉ là điều kiện cần để giải quyết được khâu thời gian, không gian tìm kiếm khách hàng tiềm năng, điều kiện đủ vẫn phải là cách thức chốt khách hàng của các sales bất động sản. Không có bất kỳ khuôn mẫu chung cho tất cả các khách hàng.

Nói tóm lại, công nghệ giúp gia tăng tỷ lệ chốt giao dịch thành công, nhưng quan trọng là mỗi sales bất động sản phải biết cách tận dụng nó, vận dụng nó, đặc biệt là biết chọn lựa chuẩn xác những công cụ tối ưu hoạt động marketing cho hoạt động chốt khách của mình mới có thể tồn tại được trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

Bảo Ngọc