Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân tại đầu cầu Chùa Ngòi, đường Ngô Quyền, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) về việc tại đây “mọc” lên một bãi đỗ xe rộng vài trăm m2, gây mất trật tự an ninh, nguy cơ cháy nổ cao...
Có mặt tại đầu cầu Chùa ngòi, phóng viên ghi nhận cả một khu đất rộng, trải dài men theo bờ sông được “quây kín” bằng thép B40, trong khoảng đất ấy là hàng loạt xe ô tô được xếp thành hàng dài gây mất mỹ quan đô thị.
Một người dân cho biết: “Bãi đỗ xe này tồn tại mấy tháng rồi, không thấy bị xử lý”.
Nhiều người tỏ ra lo lắng về nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường từ bãi xe trên. Thực tế, bãi xe này chứa được hàng chục chiếc ô tô một lúc mà không hề có phương tiện hay bất kỳ vật dụng nào để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy?
Bãi đỗ xe tự phát
Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đào Diệu Chung, Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung. Ông Chung cho hay, đã nắm được tình hình và gửi nhiều thông báo cho phía chủ đầu tư bãi xe trái phép.
Điển hình nhất là Thông báo số 142/TB-UBND của UBND phường Quang Trung gửi cho phía chủ đầu tư, nêu rõ:
“Chủ kinh doanh trông giữ xe tại bãi đất trống đầu cầu Chùa Ngòi, đường Ngô quyền, phường Quang Trung (Hà Đông) tạm dừng việc trông giữ xe tại khu vực, trả lại mặt bằng cho Nhà nước quản lý; do hiện nay chủ đầu tư chưa đủ các thủ tục liên quan đến việc trông giữ xe theo quy định… Thời gian thực hiện từ 29/11/2016”.
Ông Đào Diệu Chung, Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung
Tuy nhiên, cho đến nay, bãi xe vẫn hoạt động ngang nhiên "trước mặt" các cơ quan chức năng, trong khi phường không có biện pháp giải quyết triệt để. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, UBND phường Quang Trung buông lỏng trong công tác quản lý, để bãi đỗ xe trái phép ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật?
“Tại Điều 17, mục 2, chương II, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ:
Mức phạt tiền sẽ từ 30.000.000 - 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ mà không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.
Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật”.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Lê Bùi – Chí Hiển