Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm): Ngổn ngang công trình sai phạm

Vi phạm trật tự xây dựng tràn lan trên địa bàn phường Xuân Tảo đang gây nguy cơ phá nát quy hoạch Thủ Đô. Theo đó, chủ mỗi công trình có thể trục lợi rất nhiều tiền nhờ xây vượt tầng, trong khi các cấp chính quyền lại có dấu hiệu thờ ơ không xử lý.

Những năm qua, nhà cao tầng ở các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội mọc lên nhanh chóng, điều này là hết sức đáng mừng khi thấy Thủ đô có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên “ẩn sau” những ngôi nhà cao tầng là một vấn đề hết sức nhức nhối đang được dư luận quan tâm, đó là tình trạng xây dựng không phép, vượt phép.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc PV báo Thương hiệu và Công luận đã vào cuộc tìm hiểu, mục sở thị thực trạng vi phạm trật tự xây dựng “la liệt”, có hệ thống trên địa bàn phường Xuân Tảo.

Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm): Ngổn ngang công trình sai phạm - Hình 1

Biệt thự "khủng" lô 01-B1 ngõ 40 Xuân La xây dựng sai phép

Không khó để nhận ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, ngang nhiên giữa ban ngày. Tuy nhiên, chính quyền phường sở tại dường như bị “bịt tai, che mắt” khi để hàng loạt công trình vượt tầng ngang nhiên hoàn thiện.

Điều đáng nói hơn là các hành vi sai phạm trên hầu hết chỉ được phát hiện bởi những người dân bình thường sống trong địa bàn quận, còn luôn “vô hình” trước mắt các cấp chính quyền và nhiều cơ quan hữu trách.

Điển hình cho vấn nạn này có thể kể đến căn biệt thự “khủng” tại lô 01-B1 ngõ 40 Xuân La xây dựng sai phép, vượt tầng, sai quy hoạch, quy mô, kiến trúc, sai mật độ, chiều cao…Vi phạm "nghiêm trọng” quy hoạch chung. Thế nhưng, vẫn “vô tư” tồn tại...

Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm): Ngổn ngang công trình sai phạm - Hình 2

Giấy phép công trình lô 01- B1 chỉ được cấp 2 tầng, 1 hầm, một mái vát

Theo tìm hiểu của PV, các công trình lô 01-B1 ngõ 40 đường Xuân La (khu nhà ở Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) được UBND TP.Hà Nội chấp thuận phê duyệt quy hoạch theo thiết kế 1/500, trong đó kiến trúc, không gian, mật độ… được thiết kế theo tỉ lệ “chuẩn” với các căn biệt thự 2 tầng, 1 mái vát lợp ngói...

Thế nhưng, dù chỉ được cấp phép 2 tầng 1 hầm 1 áp mái, nhưng sau khi tiến hành xây dựng, đến nay chủ công trình lô 01-B1 ngõ 40 Xuân La đã tự ý xây mới công trình lên 4 tầng + hầm, đồng thời, tự thay đổi kiến trúc, chiều cao, số tầng của tòa nhà, biến thiết kế mái vát thành tầng riêng biệt làm thay đổi không gian, cảnh quan, kiến trúc quy hoạch chung và đang gấp rút hoàn thiện.

Không chỉ có vậy, công trình không được che chắn, vật liệu xây dựng từ công trình này còn vương vãi ra ngõ đi chung khiến nhiều hộ dân bức xúc và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khi đi ngang qua đây.

Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm): Ngổn ngang công trình sai phạm - Hình 3

Công trình lô 06-N6 ngõ 40 Xuân La có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề

Cách đó không xa là công trình lô 06-N6 ngõ 40 Xuân La, theo quan sát của PV công trình trên đã xây lên 5 tầng + tum. Chủ công trình cho bắn tôn tràn mái vừa hoàn thiện. Suốt một thời gian dài, các công trình này thi công nhưng không hề bị chính quyền phường, quận “sờ gáy” và đến nay đã “hạ cánh” an toàn.

Trao đổi với PV,  bà C.T.M, người dân sinh sống gần công trình cho biết: "Cả một khu phố được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay, người dân chúng tôi ai nấy cũng tự hào vậy mà tự nhiên “lòi” lên những “khối u” làm mất cảnh quan đô thị gây bức xúc cho dân. Trong quá trình thi công, xây dựng còn gây ô nhiễm môi trường, gạch, vữa rơi khắp nơi gây nguy hiểm cho người đi đường, nhiều lần chúng tôi yêu cầu che chắn nhưng chủ đầu tư cố tình phớt lờ".

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Xuân Tảo. Sau gần một tháng đặt lịch cùng nhiều lần liên hệ PV mới được phía UBND phường bố trí làm việc với ông Đặng Tiến Dũng phụ trách mảng địa chính xây dựng. Trao đổi với PV ông Dũng cho biết công trình lô 06-N6 ngõ 40 Xuân La là họ cải tạo sữa chữa theo nguyên hiện trạng, do vậy không cần phải xin phép. Còn công trình 01-B1ngõ 40 Xuân La là có giấy phép. Tuy nhiên công trình có sai theo thiết kế một chút?.

Cũng cần phải nói thêm, theo Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của TP Hà Nội do UBND TP ban hành ngày 6/2/2014, điểm d, khoản 1 điều 2 Quy chế này, UBND TP quy định: “Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí về hoạt động của cơ quan mình và không được ủy quyền cho người khác”.

Việc lãnh đạo UBND phường Xuân Tảo tránh phát ngôn mà giao cho cán bộ địa chính trả lời báo chí. Vậy chủ tịch UBND phường Xuân Tảo có phải chịu trách nhiệm trước những trao đổi của cán bộ địa chính hay không?

Ngoài ra câu trả lời của vị đại diện phường Xuân Tảo cũng khiến dư luận chưa đồng tình và đặt ra nghi vấn: “Tại sao công trình xây dựng sai phạm nghiêm trọng lại ngang nhiên tồn tại trong suốt một thời gian dài trên địa bàn mà không bị cơ quan chức năng xử lý? Ai đứng sau “chống lưng” để công trình ngang nhiên hoàn thiện? Đây có phải là những dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho sai phạm của các cơ quan chức năng phường Xuân Tảo?

Trước tình trạng vi phạm TTXD tràn làn tại phường Xuân Tảo, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội, Thanh tra xây dựng TP. Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành liên quan sớm vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý sai phạm về TTXD.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

H.Nam

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.