Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình trái phép trên đất rừng sản xuất

Mặc dù là người ở địa phương khác, thế nhưng ông Bùi Hạ Long lại mua rừng sản xuất của các hộ dân xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) để xây dựng nhiều công trình kiên cố. Việc này, khiến người dân địa phương hoài nghi và bức xúc...

Theo tìm hiểu của PV, khoảng thời gian từ 2002 - 2003, ông Bùi Hạ Long có mua gần 24 ha đất rừng sản xuất của các hộ dân trên địa bàn thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Theo phản ánh của người dân, từ khi được sở hữu 24 ha đất rừng sản xuất này, ông Long bắt đầu xây dựng những hạng mục công trình kiên cố trên mảnh đất này mà không thực hiện việc trồng rừng.

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình trái phép trên đất rừng sản xuất - Hình 1

Các công trình kiên cố được xây dựng trên đất rừng sản xuất

Trong vai một người khách thập phương tới hỏi thuê phòng, PV đã có dịp tiếp cận những công trình trái phép này.

Dọc theo tỉnh lộ 334, cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 2 km, PV không khỏi ngỡ ngàng trước một khu vực rộng gần 24 ha, được quây kín hàng rào bằng gạch cao gần 3 mét. Phía sau những bức tường là một thiên đường lộng lẫy, có sự kết hợp giữa thiên nhiên và kiến trúc hiện đại.

Sau khi mọi thủ tục đã xong, chúng tôi được đi dạo quanh khu vực này. Ngay từ cổng vào là một ngôi nhà kiên cố rộng khoảng 50 m2 dành cho bảo vệ; dưới tán những cây thông cổ thụ là một đàn ngựa đá được sắp đặt tinh tế chạy dọc theo con đường. Hai bên đường vào còn có hàng trăm chậu hoa hồng xếp thành bãi rộng; xen kẽ giữa hàng cau vua cao ngất là những chậu cây cảnh cổ thụ, dáng đẹp, đặc biệt là những cây bonsai có dáng độc đáo…

Công trình nổi bật dưới những tán cây là một khu nhà sàn 2 tầng mái ngói. Cách đó chừng 30 m là một ngôi nhà có kiến trúc cổ, được dựng bằng gỗ nằm im lìm dưới tán cây.

Càng đi sâu vào bên trong, quy mô rộng lớn của “biệt phủ” càng được phơi bày. Mặc dù ở lưng chừng núi, thế nhưng lại tồn tại 3 chiếc hồ. Trên hồ là những cây cầu bê tông có mái che, được bắc ngang để tạo cảnh quan. Theo tìm hiểu thì, hồ này được đặt tên là Ao cá Bác Hồ.

Không những vậy, hàng loạt công trình và bàn ghế đá đều được xây dựng men theo sườn núi. Giữa lưng chừng núi có một ngôi chùa đang được xây dựng, trước cửa có đặt một bức tượng Quan thế âm Bồ tát bằng đá trắng cao chừng 3 m.

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình trái phép trên đất rừng sản xuất - Hình 2

Quy mô rộng lớn...

Theo phản ánh của người dân, không phải ai cũng tiếp cận được khu vực này, bởi nó được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

 “Mặc dù họ kinh doanh du lich, thế nhưng, nếu thấy khách có biểu hiện lạ hay vào hỏi han linh tinh là họ từ chối và đóng cửa ngay”, một người dân nói.

Đứng tại vườn, phóng tầm mắt ra xa là khung cảnh hùng vĩ của núi đá vịnh Bái Tử Long, bên dưới là hàng chục công trình được xây dựng rải rác khắp khu rừng.

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình trái phép trên đất rừng sản xuất - Hình 3

Từ khi có được gần 24 ha, ông Long không trồng rừng mà chỉ phá vỡ môi trường rừng tạo cảnh quan bằng các công trình dày bê tông, sắt thép

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, ngày 18/4, PV TH&CL đã có  buổi làm việc với ông Châu Thành Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn. Theo ông Hưng, việc chuyển đổi gần 24 ha đất trên địa bàn xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, đã được trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Cũng theo ông Hưng, về mặt quản lý nhà nước, huyện chỉ quản lý về đất đai trong quy hoạch, còn phê duyệt dự án thì không có thẩm quyền.

Trao đổi với PV, một luật sư (xin được giấu tên) cho biết, theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng chỉ được bàn giao, cho thuê đối với các đối tượng cộng đồng dân cư thôn, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trên địa bàn cấp xã nơi có rừng để trực tiếp sản xuất lâm nghiệp và nghiêm cấm các hành vi mua bán, trao tay...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ông Long có hộ khẩu thường trú tại phường Hồng Hải, TP. Hạ Long. Như vậy, hành vi mua đất của ông Long đối với các hộ dân là hoàn toàn trái pháp luật.

Không chỉ sai phạm về việc mua bán, chuyển nhượng đất, ông Long còn vi phạm nghiêm trọng về việc mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, nghiêm trọng hơn nữa là khi tự ý xây dựng các công trình kiên cố trên đất rừng mà chưa được sự đồng ý, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, từ khi ông Long mua lại đất ở khu vực này, chỉ thấy xây dựng thêm nhà cửa, đào ao thả cá, không hề thấy tổ chức trồng rừng. Rừng đang phát triển là rừng đã được trồng trước kia.

Việc ông Long tự ý thay đổi hiện trạng đất trong gần 10 năm trở lại đây, nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý, thậm chí phía chính quyền còn có dấu hiệu “hợp thức hóa” những sai phạm của ông Long thông qua việc ban hàng các văn bản rồi tiến tới thành lập dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nhiều người đặt câu hỏi: Có hay không sự "chống lưng" của một số cán bộ chính quyền trong công tác quản lý?

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.