Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. (Ảnh: DMS)

Việc sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram hay tiktok… để kinh doanh đang mang lại rất nhiều tiện ích với người tiêu dùng, phù hợp với xu thế phát triển.

Tuy nhiên, đây cũng là môi trường kinh doanh đang đối diện với nhiều vấn đề tiêu cực, nhất là trong công tác kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa và xử lý vi phạm trong kinh doanh.

Trước thực trạng này, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm bắt các phương thức, thủ đoạn mà đối tượng sử dụng để đối phó với lực lượng chức năng, trên cơ sở đó thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Đặc biệt là kiểm tra việc sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok, instagram để kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Một số tài khoản mạng xã hội rao đăng tải các bài viết về hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Một số tài khoản mạng xã hội đăng tải các bài viết về hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, phục vụ cho hoạt động kinh doanh. (Ảnh: DMS)

Theo đó, trong tháng 5/2024, Đội QLTT số 7 – Cục QLTT tỉnh Quảng BÌnh đã kiểm tra 05 cơ sở kinh doanh, xử lý 10 hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng số tiền phạt hơn 226 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm có trị giá hơn 203 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm hành chính chủ yếu là: Kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet, trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu…

Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình đã theo dõi, phát hiện một số đối tượng sử dụng trang mạng xã hội facebook đăng tải các bài viết về hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Các tài khoản trên mạng xã hội facebook này đều có số lượng tương tác (số lượt thích và người theo dõi) khá cao.

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình tiếp tục bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Xuân Lê