Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tràn lan công trình xây dựng sai phép?

Trong thời gian gần đây, bộ mặt kiến trúc, đô thị của khu vực trung tâm quận Hai Bà Trưng đang bị ảnh hưởng không nhỏ từ các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng gây ra.

Điển hình cho vấn đề này có thể kể đến công trình xây dựng trên phố Hòa Mã, phường Ngô Thì Nhậm hiện đã xây dựng xong 7 tầng và đang tiếp tục thi công trên phần mái tầng 7. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV được biết, công trình này có dấu hiệu thi công sai phép, vượt mật độ, biến tầng lửng thành tầng.

Ngoài ra, trong quá trình thi công, tiếng ồn và bụi bặm từ công trình này đã làm ảnh hưởng đến người dân, chủ công trình đã cho quây tôn chiếm toàn bộ vỉa hè, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho an toàn giao thông.

Tìm hiểu được biết, ngày 25/5/2017, UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp GPXD số 343/GPXD cho chủ nhà để xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại phố Hòa Mã, phường Ngô Thì Nhậm. Theo đó, công trình được xây dựng với quy mô 6 tầng+hầm+lửng+tum thang; mật độ xây dựng 86%, chiều cao từ cốt +0.00 đến đỉnh mái là 22,2 m.

Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Hoàng Nam – Tổ trưởng tổ Thanh tra Xây dựng phường Ngô Thì Nhậm khẳng định: “Công trình này đang xây dựng không vượt tầng và nằm trong diện tích xây dựng cho phép”.

Tuy nhiên, đối chiếu theo GPXD được cấp thì phản ánh của người dân về công trình xây dựng sai phép dường như là có cơ sở, bởi theo quan sát của PV cho thấy, hiện công trình đã thi công xong 7 tầng, phần tầng lửng đã được đua ra thành tầng và công trình đã không hề để lại mật độ theo như GPXD được cấp.

Cùng nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, phường Bách Khoa cũng đang nổi lên một vài công trình “khủng” ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng, gây nhức nhối trong dư luận.

Điển hình cho sai phạm được phản ánh là công “khủng” số 52 Lê Thanh Nghị  hiện đang xây dựng sai phạm nhưng không bị xử lý, như sai mật độ thiết kế, logia ban công..., gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, hiện công trình 52 Lê Thanh Nghị đang được chủ đầu tư cho gấp rút hoàn thiện, phần thô dường như đã hoàn chỉnh. Công trình này đang được xây 8 tầng 1 lửng 1 tum.

“Ở khu vực này chả mấy ai được xây cao như thế. Vậy mà công trình này “vươn” lên một cách khó hiểu, bất chấp quy định của pháp luật” - một người dân bức xúc cho biết.

Trước những phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa phụ trách KTĐT để làm rõ những vấn đề trên.

Ông Trần Tiến Dũng thừa nhận công trình có sai phạm nhưng không vượt số tầng chỉ có sai về việc đua ban công ra, mở rộng thêm tầng tum.

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tràn lan công trình xây dựng sai phép? - Hình 1

Công trình số 52 Lê Thanh Nghị, phường Bách Khoa

Để chấn chỉnh việc kiểm tra giám sát liên quan đến trật tự xây dựng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4529/UBND-ĐT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Trước vấn đề vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra xây dựng TP. Hà Nội sớm vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm minh các sai phạm nếu có.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

H.Nam

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.