Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Khen thưởng Ban Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất giống cây trồng giả

Ngày 9/7, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khen thưởng Chuyên án 118G về sản xuất hàng giả giống cây trồng. Dự lễ có Đại tá Trần Hải Quân – Giám đốc Công an tỉnh; Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh – Phó giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh; Hội nông dân tỉnh và Tổng Công ty Nông nghiệp Quảng Bình.

 

Quảng Bình: Khen thưởng Ban Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất giống cây trồng giả - Hình 1

Đại tá Trần Hải Quân – Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi lễ khen thưởng

Theo kết quả điều tra, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện người dân trong và ngoài tỉnh đã sử dụng trên chục tấn giống lạc, lúa các loại của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ giống cây trồng Thái Bình (địa chỉ tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) để sản xuất gieo trồng, nhưng khi thu hoạch năng suất thấp, chất lượng sản phẩm kém.

Trước sự việc trên, sau khi tiến hành họp bàn, xin ý kiến lãnh đạo, Ban Chuyên án với bí số 118G đã được thành lập, do Phòng PC03 chủ trì, nhằm đấu tránh với loại hình tội phạm này.

Ngày 8/3/2019, từ những chứng cứ có cơ sở đã thu thập, chứng minh Công ty TNHH Thái Bình có nhiều dấu hiệu sai phạm, Ban Chuyên án đã xin ý Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, rồi tổ chức ra quân phá án.

Tiến hành kiểm tra kho hàng của Công ty Thái Bình, Phòng PC03 đã phát hiện 2.050 kg giống lạc L20, L27 và 220 kg giống lúa BT9 chuẩn bị xuất bán, nhưng không có hồ sơ sản xuất giống.

Do đó, tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật nêu trên, đồng thời các thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất, đóng dấu nhãn mác bao bì số giống lạc, lúa trên cũng được niêm phong, phục vụ công tác điều tra.

Quảng Bình: Khen thưởng Ban Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất giống cây trồng giả - Hình 2

Số hàng giả là giống cây trồng lạc và lúa thu giữ được từ vụ án

Quá trình điều tra xác định, Đặng Vũ Thái (SN1982, quê tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) là người điều hành mọi hoạt động của Công ty TNHH Thái Bình.

Theo lời khai của Thái, đối tượng đặt sẵn bao bì được in sẵn các thông số, thông tin không đúng sự thật, sau đó thu mua lạc, lúa thương phẩm của người dân tại Nghệ An với giá thấp, vận chuyển về kho, thuê người làm sạch để loại bỏ hạt lép, hạt hỏng, bụi bẩn rồi đóng bao, loại 10 kg dùng dấu khắc tên giống lạc, lúa và số mã lô, ngày sản xuất rồi xuất bán cho nông dân gieo trồng.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án phát hiện, ngoài số giống đã tạm giữ là 2.050kg giống lạc L20, L27 và 220 kg giống lúa BT9 để tại kho chuẩn bị xuất bán, trong vụ đông xuân 2018 – 2019, bằng thủ đoạn trên, Đặng Vũ Thái đã sản xuất và bán ra thị trường hàng chục tấn giống lạc, giống lúa các loại, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Qua công tác giám định thì chỉ tiêu chất lượng hạt giống lạc, lúa của lô giống trưng cầu giám định không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, đặc biệt chỉ tiêu cơ bản hạt giống quá lớn và chỉ tiêu tỷ lệ nảy mầm quá thấp so với quy định.

Ngày 3/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Vũ Thái về tội sản xuất hàng giả là giống cây trồng theo Điều 195, Bộ luật Hình sự 2015. Đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Bình: Khen thưởng Ban Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất giống cây trồng giả - Hình 3

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Vũ Thái về tội sản xuất hàng giả là giống cây trồng theo Điều 195, Bộ luật Hình sự 2015

Phát biểu tại buổi lễ khen thưởng, Đại tá Trần Hải Quân – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã biểu dương những kết quả mà Ban Chuyên án đã đạt được và khẳng định đây là chuyên án về chống hàng giả là giống cây trồng đầu tiên trên toàn quốc được đấu tranh thắng lợi, đã khởi tố, điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả bước đầu của chuyên án đã thể hiện trí tuệ, trình độ nghiệp vụ và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của lực lượng Cảnh sát Kinh tế, sự phối hợp của các ban, ngành liên quan và sự ủng hộ của người dân.

Quảng Bình: Khen thưởng Ban Chuyên án triệt phá đường dây sản xuất giống cây trồng giả - Hình 4

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng Ban Chuyên án 118G

Để kịp thời động viên cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh về thành tích trong đấu tranh chuyên án 118G chống sản xuất hàng giả là giống cây trồng, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho Ban chuyên án và thưởng “nóng” số tiền 10 triệu đồng. Nhân dịp này lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh; Hội Nông dân và Tổng Công ty nông nghiệp Quảng Bình cũng tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...