Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong khai thác thủy sản bất hợp pháp

Tỉnh Quảng Bình đang tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) nhằm chuẩn bị tốt cho đợt kiểm tra vào tháng 10 tới đây của Ủy ban Chậu Âu (EC).

Tỉnh Quảng Bình đang tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.
Tỉnh Quảng Bình tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. (Ảnh: Minh họa)

Theo chỉ đạo từ tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được giao nhiệm vụ rà soát và điều chỉnh quy trình xử lý vi phạm hành chính. Công tác này liên quan từ việc phát hiện vi phạm, lập biên bản cho đến việc chuyển hồ sơ xử lý, đảm bảo tuân thủ đúng quy định về thời hạn và thủ tục hành chính. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu rà soát và củng cố tổ chức của Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá để đảm bảo hoạt động hiệu quả và chính xác.

Quản lý và giám sát dữ liệu hành trình tàu cá là một phần quan trọng trong nỗ lực này. Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã triển khai giám sát 24/7 đối với tất cả tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát hành trình (VMS). Những tàu cá có hành vi vi phạm như mất kết nối VMS từ 6 tiếng trở lên hay vượt ranh giới trên biển sẽ bị lập biên bản và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cùng với đó, Ban Quản lý cảng cá Quảng Bình cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra và giám sát tàu cá khi ra vào cảng, đặc biệt chú trọng đến việc giám sát sản lượng thủy sản và thu thập nhật ký khai thác. Nếu phát hiện các vi phạm liên quan đến khai thác sai vùng, không ghi nhật ký hay không duy trì kết nối VMS, các tàu cá sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã phát động đợt cao điểm kiểm soát tàu cá, tuần tra và xử lý các vi phạm trên vùng biển ven bờ và vùng lộng. Đặc biệt, các tàu cá không tuân thủ quy định về nhật ký khai thác, không lắp đặt hoặc duy trì kết nối VMS khi hoạt động trên biển sẽ bị xử phạt nghiêm.

Thời gian qua, công tác chống khai thác IUU đã được tăng cường với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức của người dân, việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Quảng Bình vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn. Tỷ lệ giám sát sản lượng hải sản qua cảng vẫn còn thấp, tình trạng mất kết nối VMS và vượt ranh giới trên biển vẫn diễn ra. Việc xử lý các vi phạm này vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cùng với việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của ngư dân, sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động khai thác thủy sản được thực hiện đúng quy định, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản và duy trì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản trong tỉnh.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện
Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện

HĐND 3 huyện Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc vừa bầu Chủ tịch UBND huyện.

Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch
Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch

CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM - sàn HOSE) vừa giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch từ ngày 10/9 đến ngày 16/9.

Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á
Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ra thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 19/9 của các công ty chứng khoán.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết

Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.