Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

‘Quảng cáo ma’ - chiêu trò thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng

Sử dụng hình ảnh uy tín của cơ sở y tế, nhân viên y tế hay lập các "trang web ma" để "nổ tung trời" về công dụng của thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) là những chiêu trò tinh vi khiến không ít người tiêu dùng "sập bẫy".

‘Quảng cáo ma’ - chiêu trò thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng - Hình 1

Sản phẩm Chiến Mã Khang từng bị thu hồi vì quảng cáo như công dụng thuốc chữa bệnh

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với số tiền gần 500 triệu đồng. Trong số này, Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) bị phạt 100 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên trang web gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Không những thế, công ty còn sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của cơ sở y tế, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo. Một doanh nghiệp (DN) khác là Công ty CP Đầu tư Bảo Tâm (quận Đống Đa, TP Hà Nội) cũng bị phạt 50 triệu đồng do sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Truekidz trên website.

Trước đó, tháng 4/2018, Cục ATTP đã phạt Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và Quảng cáo trực tuyến Megaads (TP Hà Nội) 225 triệu đồng vì quảng cáo nhiều loại TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và bán cả trăm sản phẩm không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Cuối tháng 6 vừa qua, Cục ATTP đã thu hồi 13 giấy chứng nhận vệ sinh ATTP và 4 giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm TPCN của Công ty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, một trong những sai phạm phổ biến của các cơ sở kinh doanh TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là bán các sản chưa công bố, ghi nhãn sai, quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh, dùng danh nghĩa của cơ quan y tế để quảng cáo...

Dù không phải là chiêu trò mới nhưng tình trạng quảng cáo thuốc lẫn TPCN với công dụng "thần thánh" đang được không ít DN tận dụng triệt để. Với các bệnh lý phổ biến như xương khớp, dạ dày, bệnh nam giới..., nhiều DN tung ra các bài viết khẳng định TPCN là "sản phẩm chuyên biệt cho người bệnh xương khớp", "đánh bại bệnh xương khớp", "khắc tinh của xương khớp", "chữa dứt bệnh không tái phát", "hoàn tiền 100% nếu không bớt bệnh"... Thậm chí có DN lập lờ quảng cáo sản phẩm chung chung, không rõ là thuốc hay TPCN như "sản phẩm xương khớp Mujarhabat Kapsul". Sản phẩm dù được nhập khẩu nhưng trên vỏ hộp không có nhãn phụ tiếng Việt, không có ký hiệu đăng ký lưu hành được cơ quan quản lý cấp.

Cục ATTP cho biết năm 2017, trong số các vi phạm hành chính mà cơ quan này đã xử lý thì sai phạm về quảng cáo chiếm tới gần 50%. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có khoảng 30 cơ sở vi phạm về quảng cáo bị xử lý với số tiền phạt hơn 1,2 tỉ đồng.

Theo cơ quan chức năng, rất nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, thuốc chữa bệnh nhập khẩu được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, website, trang thông tin điện tử... nhưng qua kiểm tra thì cơ sở cung cấp các sản phẩm đó đều "không biết ai đã thực hiện quảng cáo này". Ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục ATTP, cho biết có nhiều trường hợp khi phát hiện vi phạm thì DN không thừa nhận các trang quảng cáo đó của mình và các trang web lại đặt máy chủ ở nước ngoài nên rất khó xác định chủ thể vi phạm để xử lý. Trước hiện tượng này, cục đã công khai thông tin và cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm được quảng cáo và bán trên các trang mạng "vô chủ".

Bên cạnh đó, chiêu trò mà các đối tượng bán TPCN qua mạng hay dùng để lừa đảo người mua là sử dụng người tư vấn giả làm bác sĩ, dược sĩ, sau đó nói quá, cố tình làm nghiêm trọng hóa bệnh tình để gợi ý mua sản phẩm.

Các sản phẩm TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi lưu hành phải được đăng ký công bố sản phẩm. Pháp luật cũng quy định không được sử dụng hình ảnh bác sĩ và cán bộ y tế, thư cảm ơn của người sử dụng sản phẩm… để quảng cáo. Do vậy, người tiêu dùng nên cảnh giác trước những quảng cáo này. Hơn nữa, bản chất của TPCN chỉ là hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, không có tác dụng điều trị, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.