Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Chấn chỉnh ngay việc thu tiền sai quy định khi thu gom lợn bị dịch

Chiều 30/7, thông tin từ Văn phòng UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, sau khi nghe một số người dân phản ảnh, một số nơi khi thu gom lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) mang đi chôn lấp đã thu tiền của người nuôi sai quy định, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành công văn chấn chỉnh tình trạng này.

Quảng Nam: Chấn chỉnh ngay việc thu tiền sai quy định khi thu gom lợn bị dịch - Hình 1

Thông tin từ Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Quảng Nam cho biết, sau hơn hai tháng xuất hiện, DTLCP đã lan ra 308 thôn của 93 xã trên địa bàn tỉnh; với hơn 45.700 con lợn bị tiêu hủy. Riêng tại huyện Thăng Bình, DTLCP đang bùng phát ra khắp địa bàn 22 xã, thị trấn; với hơn 36.420 con lợn đã bị tiêu hủy, chiếm tỷ lệ gần 80% so với toàn tỉnh.

Tại cuộc họp Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phê bình lãnh đạo huyện Thăng Bình trong việc chỉ đạo, phòng chống DTLCP tại địa phương. Tuy nhiên, đến nay, tình hình DTLCP ở huyện Thăng Bình chưa có dấu hiệu dừng lại mà đang tăng lên khiến người dân lo lắng.

Theo người dân phản ảnh, thời gian qua, việc tổ chức chôn lấp, xử lý lợn chết chưa chặt chẽ, thậm chí có người vứt lợn chết ra kênh mương. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh nhưng không được xử lý kiên quyết.

Điều đáng nói, tại xã Bình Triều, việc chôn lấp lợn chết do DTLCP không những không bảo đảm quy định mà còn thu tiền công vận chuyển từ 200.000 - 300.000 đồng/con lợn chết (tùy thuộc vào trọng lượng) khi mang đi chôn lấp khiến người dân bức xúc.

Quảng Nam: Chấn chỉnh ngay việc thu tiền sai quy định khi thu gom lợn bị dịch - Hình 2

Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Húy cho biết, hiện tại, DTLCP lây lan rất nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, khối lượng lợn chết tiêu hủy trên địa bàn rất lớn. Qua kiểm tra cho thấy, một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng môi trường; việc tiêu hủy lợn bệnh chưa đúng quy trình kỹ thuật. Đáng nói, trong quá trình vận chuyển có nơi đã thu tiền của người chăn nuôi sai quy định.

Quảng Nam: Chấn chỉnh ngay việc thu tiền sai quy định khi thu gom lợn bị dịch - Hình 3

Trước tình hình đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống DTLCP; thực hiện đúng cơ chế chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức kinh phí hỗ trợ trong phòng chống DTLCP; tuyệt đối không được thu tiền người chăn nuôi trong phòng, chống dịch và tiêu hủy lợn mắc bệnh. Đồng thời lưu ý, các địa phương phải sử dụng ngân sách dự phòng và các nguồn ngân sách khác để triển khai phòng chống dịch theo đúng quy đinh của UBND tỉnh. Nếu địa phương nào thu tiền công vận chuyển của người nuôi có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy không đúng quy định của pháp luật thì chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Được biết, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều đã thừa nhận, việc lực lượng làm nhiệm vụ chôn lấp lợn ở địa phương thu tiền vận chuyển của người nuôi vừa qua là trái quy định và hứa sẽ hoàn trả lại cho người dân.

 Trọng Tâm

                                                                                                                                                                                                      

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.