Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Cho phép Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại

Sau 6 tháng xảy ra sự cố tràn dầu fusel, khiến người dân địa phương bức xúc, kéo đến bao vây buộc Nhà máy sản xuất cồn Đại Tân phải dừng hoạt động, đến nay UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho phép Nhà máy này được hoạt động trở lại.

Người dân Người dân "vây" nhà máy cồn Đại Tân vì lo lắng xảy ra sự cố môi trường

Ngày 20/2, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Vào thời điểm 9/2019, khi xảy ra sự cố tràn dầu fusel (dầu fusel là sản phẩm chiết xuất từ quá trình sản xuất cồn, khi phát tán ra môi trường sẽ gây mùi hôi) tại Nhà máy sản xuất cồn Đại Tân (đóng tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã khiến hàng trăm người dân kéo đến bao vây buộc Nhà máy phải dừng hoạt động. Đến nay, qua 6 tháng khắc phục sự cố, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho Nhà máy này hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị quản lý Nhà máy cồn Đại Tân phải phối hợp với UBND huyện Đại Lộc, UBND xã Đại Tân tiến hành mở van xả nước tại hồ sinh học, khơi thông đường ống thoát nước mưa của Nhà máy để thoát nước trong Nhà máy, tránh để tràn ra môi trường gây mất mỹ quan; thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá môi trường đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và các quy định khác về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Người dân đã kéo đến bao vây, dựng lều trước cổng nhà máy ngăn chặn xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vàoNgười dân đã kéo đến bao vây, dựng lều trước cổng nhà máy ngăn chặn xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vào

Chính quyền địa phương và Ban giám đốc nhà máy họp dân lấy ý kiếnTại buổi đối thoại sáng 20/9, ông Đoàn Kim Bình – Chủ tịch UBND xã Đại Tân, mong muốn người dân bình tĩnh trước việc ô nhiễm môi trường từ Nhà máy cồn Đại Tân để không làm mất an ninh trật tự tại đia phương

Chính quyền địa phương và Ban giám đốc nhà máy họp dân lấy ý kiến,Đại diện chính quyền địa phương và Ban giám đốc nhà máy họp dân lấy ý kiến

Chính quyền địa phương và Ban giám đốc nhà máy họp dân lấy ý kiếnUBND xã sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và Nhà máy để tổng hợp báo cáo UBND huyện Đại Lộc, UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng giải quyết thỏa đáng

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu đơn vị quản lý Nhà máy tiếp tục rà soát các biện pháp bảo vệ môi trường (đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa sự cố) trong quá trình hoạt động của Nhà máy, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian hoạt động trở lại.

Để đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý, theo dõi hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo Công an huyện Đại Lộc bám sát địa bàn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Như TH&CL đã đưa tin, trước đó, vào khoảng 2h ngày 19/9/2019, do lỗi của công nhân vận hành quá trình chiết xuất dầu fusel làm cho một lượng dầu tràn ra khu vực kho chứa có tường đê chống tràn bao quanh. Khi dầu tràn ra gặp trời mưa nên dầu rò rỉ theo vết nứt của tường bao ra khu vực hồ sinh thái phía trong khu vực nhà máy.

Ngay khi phát hiện sự cố, Nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài, đồng thời huy động công nhân thực hiện biện pháp thu hồi dầu bị rò rỉ, chứa vào các can nhựa kín để đưa về khu vực sản xuất và chiết tách lại.

Khu vực cống xả từ hồ sinh thái của Nhà máy cồn Đại Tân tuồn ra môi trườngKhu vực cống xả từ hồ sinh thái của Nhà máy cồn Đại Tân tuồn ra môi trường

Sự cố tràn dầu fusel đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ dân sống xung quanh Nhà máy nên ngay sáng 19/9/2019, người dân đã bao vây khu vực Nhà máy cồn Đại Tân. Phía Nhà máy đã gặp gỡ người dân, giải thích về tình hình sự cố rò rỉ dầu fusel cũng như cam kết khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất. Trong khi đó, đại diện chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã đến kiểm tra hiện trường, lấy mẫu nước thải, khí thải và cùng với lãnh đạo Nhà máy tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến của người dân, giải thích những vấn đề liên quan đến sự cố nhằm ổn định tình hình.

Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục bao vây và đến chiều cùng ngày, nhiều người còn dựng lều ở các cổng ra vào Nhà máy, bố trí người tụ tập trước cổng Nhà máy để cản trở, không cho xe phục vụ sản xuất kinh doanh ra vào Nhà máy, đồng thời ngăn cản không cho công nhân đến làm việc tại Nhà máy này, thậm chí còn không cho xe giao thực phẩm vào Nhà máy để chế biến thức ăn cho công nhân, khiến hoạt động của Nhà máy cồn này bị “tê liệt” cho đến nay.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.

Lạng Sơn: Thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Lạng Sơn: Thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 2/5, Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên làm trưởng đoàn thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.