Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: 6 năm liên tiếp giành vị trí quán quân PCI

Sáng 11/4 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố "Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022".

Báo cáo PCI 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam. Kể từ khi bắt đầu tiến hành vào năm 2005 tới nay, đã có 176.496 lượt doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI, phản ánh các khía cạnh đa dạng của môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Điều tra PCI 2022 thấy được nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục có trải nghiệm tích cực về sự thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí không chính thức của các chính quyền các địa phương Việt Nam.

Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất PCI 2022
Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất PCI 2022.

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương duy nhất trong cả nước đến nay 6 năm liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 10 năm liền nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước khi đạt được 72,95 điểm trên thang điểm 100.

Tỉnh Quảng Ninh 6 năm liên tiếp giành vị trí quán quân PCI
Tỉnh Quảng Ninh 6 năm liên tiếp giành vị trí quán quân PCI.

Trong khảo sát PCI 2022, 93% ý kiến đánh giá “cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả” và 91% ý kiến đồng ý “thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định”.

Đặc biệt, 78% doanh nghiệp đánh giá “giáo dục phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt” và 69% doanh nghiệp nhận định “giáo dục dạy nghề tại tỉnh có chất lượng tốt”.

Đứng vị trí số 2 là Bắc Giang với 72,80 điểm. Các doanh nghiệp đã ghi điểm cho Bắc Giang nhờ các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh; lắng nghe và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Tiếp theo là Hải Phòng với 70,76 điểm. Theo kết quả PCI 2022, 89% doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đánh giá “UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh” và 92% doanh nghiệp cho biết “các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh.

Vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng PCI 2022 là Bà Rịa - Vũng Tàu với 70,26 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong Top 5 về PCI.

Đồng Tháp đứng vị trí thứ 5 với 69,69 điểm trên thang điểm 100.

Đặc biệt, trong Top 10 năm nay lại không có Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, Hà Nội đứng thứ 20, TP.HCM đứng thứ 27 trong danh sách 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2022. Năm 2021, Hà Nội đứng thứ 10 và TP.HCM ở vị trí 14/63.

PCI là dự án do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái
Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái

Hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số được coi là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn vấn nạn này.

45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.
45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.

Danh sách 45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 20 đến 24/5.

Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Là doanh nghiệp ‘có tiếng’ tại tỉnh Thái Bình với nhiều hoạt động đa ngành, thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long còn phát triển các sản phẩm dự án bất động sản, tham gia thầu… Thương hiệu này cũng ngày càng khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến bởi chỉ trong 9 năm đã tăng vốn gấp 10 lần lên 2.100 tỷ đồng và thực hiện nhiều dự án lớn tại nhiều địa phương trên cả nước...

Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024
Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội phát huy trách nhiệm, trí tuệ, cùng bàn thảo, tích cực hiến kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội đề ra cho năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm
Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm

Truyền thông Iran (IRNA) đưa tin, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi vừa bị rơi ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía bắc nước này. Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, các lực lượng quân sự đang tiến đến vị trí đã được xác định và hy vọng sẽ có tin tốt lành.

VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới
VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới

VN-Index hôm nay, ngày 20/5, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường trong quá trình hướng tới vùng đỉnh cũ để cơ cấu danh mục đầu tư, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh.