Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư FDI

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa họp giao ban để nghe và cho ý kiến về kết quả và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư FDI, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, việc tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng về hình thức và quy mô; chủ động đổi mới trong xúc tiến đầu tư thông qua việc tiếp cận trực tiếp một số nhà đầu tư FDI lớn; tập trung vào các thị trường trọng tâm, trọng điểm, góp phần thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà đầu tư FDI quan tâm, tìm hiểu, đăng ký đầu tư tại Quảng Ninh có xu hướng tăng.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Năm 2023, với tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trên địa bàn tỉnh đạt trên 3,24 tỷ USD, Quảng Ninh đứng thứ ba cả nước về thu hút dòng vốn FDI. Tính đến ngày 30/3/2024, tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trên địa bàn tỉnh năm 2024 đạt 851,34 triệu USD đạt 170% kế hoạch thu hút FDI được đề ra trong quý I, đạt 28,3% kế hoạch năm.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, với những lợi thế đặc biệt về hạ tầng giao thông, môi trường đầu tư, kinh doanh và chất lượng nguồn nhân lực, diện tích KCN, KKT lớn nhất cả nước, nhất là khi triển khai Nghị quyết số 01-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nhanh, bền vững công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được 7,5 tỷ USD vốn FDI, gấp hơn 3 lần so với cả nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Các đầu tư mới đều là các dự án FDI thế hệ mới, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quy mô đầu tư lớn, có khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Kết quả thu hút đầu tư trong quý I là rất tích cực, tuy nhiên, để đạt mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024 và thu hút 10 tỷ USD trong cả nhiệm kỳ thì cũng còn rất nhiều việc phải làm.

Về các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục tập trung triển khai 3 đột phá chiến lược, giải quyết tốt vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu san lấp, cấp điện, nước, đảm bảo viễn thông cho các Khu công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, hoàn thiện quy hoạch các phân khu ở các địa phương; bổ sung quy hoạch các điểm mỏ khai thác đất phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng; xây dựng chiến lược tổng thể về đào tạo, thu hút nguồn nhân lực để phục vụ cho các dự án, lĩnh vực đầu tư mới.

Trong quá trình triển khai thực hiện, phải xác định địa bàn trọng điểm có lợi thế cạnh tranh vượt trội để tập trung chỉ đạo, trọng điểm là KKT Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái, thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí; KCN Bắc Tiền Phong, Sông Khoai, Đông Mai mở rộng, Việt Hưng và KCN Texhong Hải Hà.

Các sở, ngành, địa phương chủ động vào cuộc nhằm kịp thời hỗ trợ cho chủ đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp trong việc thu hút các dự án đầu tư mới; thực hiện cơ chế kiểm đếm tình hình triển khai và kết quả thu hút đầu tư hàng tuần, đảm bảo quản lý một cách chủ động quá trình thực hiện chỉ tiêu thu hút đầu tư của từng khu công nghiệp.

Đồng thời, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án có quy mô đầu tư lớn, mang tính dẫn dắt. Phải xác định lộ trình lập quy hoạch các Khu công nghiệp tại TP. Uông Bí, thị xã Đông Triều và huyện Vân Đồn; quy hoạch một số khu công nghiệp chuyên sâu dành cho một số nhà đầu tư đến từ khu vực Đông Bắc Á.

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, các cơ quan trong tỉnh phải chủ động đón bắt xu thế chuyển đổi năng lượng, thị trường chip bán dẫn toàn cầu, xu thể chuyển dịch nguồn nhân lực chất lượng cao để xác định định hướng thu hút đầu tư phù hợp.

Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: Việc tăng cường thu hút đầu tư đối với các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, cần tập trung thu hút các dự án trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế, nhất là ở những địa bàn còn dư địa phát triển; thu hút đầu tư các dự án trong lĩnh vực nuôi biển bền vững, công nghệ cao là cấp thiết.

Thường trực Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, việc triển khai các giải pháp nhằm hiệu quả xúc tiến đầu tư không chỉ nhằm hoàn thành mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2024 mà còn tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư trong năm 2025 cũng như những năm tiếp theo. Qua đó, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh trong giai đoạn 2025 – 2030 cũng như chiến lược phát triển dài hạn mang tầm chiến lược.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Gia Lai xử phạt 2 cơ sở kinh doanh vi phạm về thương mại điện tử
Gia Lai xử phạt 2 cơ sở kinh doanh vi phạm về thương mại điện tử

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo đó, với những vi phạm trên, 2 cơ sở đã bị xử phạt 30.000.000 đồng.

Những điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Những điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Dự án IP Key SEA tổ chức Hội thảo giới thiệu “Những điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo”.

Đề xuất ban hành Quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN
Đề xuất ban hành Quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN

Bộ Ngoại giao đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN.

Quảng Ninh công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025
Quảng Ninh công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025

Sáng 14/6, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Các bậc phụ huynh và thí sinh có thể tra cứu điểm thi bằng 2 cách: tại địa chỉ website: https://edu.viettel.vn/sgdquangninh/tra-cuu/bang-diem; trên fanpage DDCI Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh: ttps://www.facebook.com/DDCISoGiaoducvaDaotaoQuangNinh.

Nam Định sắp có nhà máy sản xuất giấy bao bì quy mô 300.000 tấn giấy/năm
Nam Định sắp có nhà máy sản xuất giấy bao bì quy mô 300.000 tấn giấy/năm

UBND tỉnh Nam Định vừa tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghệ cao từ nguyên liệu giấy phế liệu tái chế và bột giấy tới đại diện Công ty Cổ phần giấy GĐT.

Hè tưng bừng, Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo
Hè tưng bừng, Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo

Nhân dịp hè 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo” với nhiều lợi ích thiết thực dành cho khách hàng cá nhân khi vay mua nhà, vay kinh doanh với lãi suất chỉ 5,5%/năm, chi tiêu thẻ không lo phí, an tâm sống khỏe.