Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng chịu trách nhiệm gì khi người tiêu dùng bị phản ứng bởi Salbutamol?

Bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn thuốc, bán thuốc nằm trong danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế, bán thuốc “nhập khẩu” không có số đăng ký,… Đó là những gì đang diễn ra tại các nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng có trụ sở tại số 71 đường 25/4, tổ 36 khu 2 phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phản ánh của người tiêu dùng đến Thương hiệu và Công luận, hệ thống Nhà thuốc số 1 có địa chỉ tại số 71 đường 25/4, tổ 36 khu 2 phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang tự ý bán các loại thuốc đặc trị, thuốc kê đơn trong khi không có đơn thuốc của bác sỹ, tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của người sử dụng.

Để có câu trả lời cho người tiêu dùng/người bệnh/bạn đọc, trong những ngày qua, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã "mục sở thị" và trực tiếp mua thuốc tại Nhà thuốc số 1; Nhà thuốc số 1B và Nhà thuốc số 4 thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng và phát hiện đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Mua thuốc nằm trong danh mục kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế dễ như mua rau?

Phóng viên Thương hiệu và Công luận có mặt tại Nhà thuốc số 1B có địa chỉ tại số 2 Lê Lai, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng thuốc mua thuốc cho người già bị hen phế quả. Khi phóng viên hỏi mua thuốc Salbutamol 2mg ngay lập tức nhân viên mang ra bán cho người tiêu dùng mà không cần phải trình đơn thuốc.

Nhà thuốc số 1, Nhà thuốc số 1B và Nhà thuốc số 4 thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng
Nhà thuốc số 1, Nhà thuốc số 1B và Nhà thuốc số 4 thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng.

Dược sĩ Huỳnh Xuân Lộc - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park phân tích: Salbutamol hay cách gọi khác là albuterol thường được biết đến qua tên biệt dược thông dụng Ventolin là thuốc có tác dụng giãn khí quản giúp điều trị các bệnh lý hô hấp do co thắt đường dẫn khí như hen phế quản, cơn hen cấp, viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Thuốc cũng được sử dụng để ngăn ngừa triệu chứng khó thở do hoạt động thể lực gắng sức. Sử dụng đúng cách, thuốc giúp giảm ho, khò khè, giảm triệu chứng hoặc khó thở thông qua ngăn co thắt phế quản và tăng oxy đi vào phổi.

Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng bởi, thuốc chứa Salbutamol là thuốc kê đơn và thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế nên chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sỹ theo theo đúng liều điều trị. Tránh trường hợp tự ý dùng thuốc hoặc dùng lại đơn thuốc cũ cho một đợt bệnh tương tự.

Như mọi loại thuốc, Salbutamol cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn cần phải theo dõi. Hiếm gặp nhưng đáng lưu ý nhất là tim đập nhanh hoặc bất thường nhịp tim, trống ngực, run rẩy tay chân và các phản ứng dị ứng như phù mạch, mày đay, có thắt phế quản, hạ huyết áp hoặc trụy mạch.

Các loại thuốc nằm trong danh mục cần được kê đơn, các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế được người tiêu dùng mua dễ như mua rau tại các nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng
Các loại thuốc nằm trong danh mục cần được kê đơn, các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế được người tiêu dùng mua dễ như mua rau tại các nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng.

Tương tự, tại Nhà thuốc số 4 thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng có địa chỉ số 264 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, phóng viên cũng có thể dễ dàng mua được thuốc Salbutamol 2mg mà không cần nói tình trạng bệnh hoặc xuất trình đơn thuốc.

Tiếp tục, phóng viên có mặt tại Nhà thuốc số 1 tại số 71 đường 25/4, tổ 36 khu 2 phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long. Tại đây phóng viên mua 3 loại thuốc gồm: Thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir, thuốc nhỏ mắt Flumetholon 0.1 và thuốc hen phế quản Salbutamol.  

Nhân viên tại đây ngay lập tức lấy hộp Molnupiravir 200mg, Flumetholon 0.1, Salbutamol 4mg  bán cho phóng viên và thu tiền, mà không cần hỏi về đơn thuốc của bác sỹ cũng như tình trạng của bệnh nhân thế nào. Đáng nói, trên bao bì của 02 loại thuốc này đều ghi rõ khuyến cáo “thuốc bán theo đơn” tức là phải có đơn thuốc kê từ bác sỹ thì các nhà thuốc mới bán cho bệnh nhân.

Hơn nữa, theo quy định của Bộ Y tế thì thuốc chưa thành phần Salbutamol 4mg thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế nên chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sỹ theo theo đúng liều điều trị. Còn đối với Molnupiravir, các nhà thuốc được phép bán thuốc điều trị virus Molnupiravir nhưng với điều kiện, người mua phải chứng minh được là mua cho người dương tính với Sars-CoV-2.

Nghi vấn bán thuốc giả?

Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc nhập khẩu chính hãng lưu hành tại Việt Nam phải có số đăng ký thuốc. Đây là ký hiệu chứng minh loại thuốc đó đảm bảo an toàn, chất lượng chính hãng để lưu hành và sử dụng theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam. Để được nhập khẩu vào Việt Nam thì các đơn vị phải thực hiện hoạt động xin cấp phép lưu hành hay còn gọi là đăng ký thuốc.

Dược phẩm nhập khẩu chính hãng sẽ được dán 02 loại tem: Tem niêm phong được phát hành từ cơ quan thuế nên màu sắc rõ ràng gồm 7 màu và nền hoa văn được thiết kế đan xen nhau có in chữ “Tem phân phối chính hãng”. Các chữ in trên tem sắc nét, chất liệu khi dán vào sản phẩm chắc chắn. Tem nhận diện hàng chính hãng, với các đặc điểm như: tem cào điện tử, có thể chiếu tia UV kiểm tra, tem vỡ, Hologram óng ánh.

Nhãn phụ là một trong những nhẫn bắt buộc phải có trên sản phẩm nhập khẩu chính hãng, bao gồm những thông tin được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt như: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ; Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng; Lưu ý về an toàn khi sử dụng (nếu có);…

Thuốc chứa thành phần Salbutamol được mua tại 3 hiệu thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng toàn tiếng nước ngoài, trên bao bì không có số đăng ký, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt?
Thuốc chứa thành phần Salbutamol được mua tại 3 hiệu thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng toàn tiếng nước ngoài, trên bao bì không có số đăng ký, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại cả 03 nhà thuốc thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng đều bán thuốc Salbutamol chỉ toàn chữ nước ngoài, không tìm thấy số đăng ký, không tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ,…

Liệu nhìn vào hộp thuốc này người tiêu dùng có biết được hướng dẫn sử dụng như thế nào, thành phần công thức ra sao, có cần lưu ý khi sử dụng hay không,… Và điều cần chú ý hơn cả là nếu người bệnh mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Liệu các nhà thuốc hay Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng có chịu trách nhiệm về tính mạng của bệnh nhân hay không? Giả sử, những loại thuốc trên là thuốc giả, thuốc trôi nổi thì đơn vị nào sẽ là người chịu trách nhiệm?

Từ thực trạng trên, có thể thấy, mặc dù các loại thuốc bán kê đơn nhưng không cần đơn thuốc, bán thuốc nằm trong danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế,.. được bày bán một cách công khai, tràn lan, dường như không có vùng cấm. Hơn nữa, việc các loại thuốc nước ngoài được lưu hành không đúng quy định của Bộ Y tế khiến người dân hoang mang về thị trường dược phẩm của tỉnh nhà.

Dư luận đặt dấu hỏi về công tác quản lý của các phòng ban chuyên môn thuộc Sở Y tế, Ban chỉ đạo 389, lực lượng Quản lý thị trường, cùng các cơ quan liên ngành của tỉnh Quảng Ninh? Đề nghị cơ quan chứng năng của tỉnh Quảng Ninh phối hợp, kiểm tra các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hạ Long, để làm rõ những vấn đề mà người tiêu dùng đang đặc biệt quan tâm.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc.

Khánh Quyên

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.