Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là trục giao thông kết nối Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế phía Bắc, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 20.000 lượt phương tiện lưu thông, tăng mạnh vào những ngày cuối tuần. Để đảm bảo ATGT, ngay sau bão tan, đơn vị quản lý cao tốc đã rà soát, tiến hành lắp đặt, sửa chữa hơn 200 cột biển báo giao thông.

Các cột đèn chiếu sáng bị nghiêng, gãy, đổ, hư hỏng được thống kê và lên phương án khắc phục, để đảm bảo ATGT. Tất cả các hạng mục, công trình cầu cống trên tuyến cao tốc được tổng kiểm tra, rà soát, nhằm kịp thời xử lý, khắc phục hư hỏng, đảm bảo chất lượng ATGT và tuổi thọ công trình.

Ban điều hành Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sửa chữa biển báo bị gãy đổ do bão số 3.
Ban điều hành Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sửa chữa biển báo bị gãy đổ do bão số 3.

Trên địa bàn Quảng Ninh có gần 200km cao tốc kết nối với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và quốc tế. Các tuyến cao tốc đều đi qua các địa hình, địa chất phức tạp, như đồi núi, ven biển. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý, điều hành cao tốc tiến hành nạo vét, khơi thông toàn bộ hệ thống thoát nước, thanh thải các khu vực gầm cầu…; thường xuyên quan trắc, kiểm tra tất cả các hạng mục công trình, đảm bảo ATGT.

Do lưu lượng xe trên cao tốc lớn, trong quá trình thi công phải thực hiện đầy đủ các cảnh báo, chấp hành nghiêm quy trình an toàn, bố trí người hướng dẫn, tăng cường tuần đường tại các nút giao để hướng dẫn phương tiện đi theo lộ trình.

Bão số 3 cũng làm hư hỏng, đổ, gãy gần 600 cột biển báo, đèn chiếu sáng tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh; sạt lở 58 vị trí taluy dương, 33 vị trí taluy âm, nhiều vị trí bị bong, sạt hệ thống thoát nước…, ước tính thiệt hại trên 9,6 tỷ đồng.

Hoạt động tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nhanh chóng được khôi phục, đảm bảo ATGT.
Hoạt động tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nhanh chóng được khôi phục, đảm bảo ATGT.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo ngành GTVT tỉnh, sự đoàn kết thống nhất ý chí, hiệp đồng từ các địa phương và chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án giao thông, nhất là làm tốt công tác phòng ngừa, xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó cho từng tình huống, chuẩn bị nhân lực, vật lực theo đúng phương châm “4 tại chỗ”..., 3 tuần sau bão, hầu hết các sự cố trên các tuyến giao thông được xử lý, khắc phục, đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện.

Theo thống kê của BQL dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở GTVT), trên địa bàn tỉnh có 18 tuyến luồng đường thủy nội địa, dài hơn 300km. Bão số 3 đã làm đổ, gãy gần 150 cột biển báo, đèn tín hiệu; trôi, hư hỏng 24 phao luồng, ước thiệt hại trên 5,2 tỷ đồng. Đến nay các hư hỏng ở vị trí cấp thiết, nhất là trên các tuyến tham quan Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long đã được khắc phục, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

Sở GTVT đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, lên phương án xử lý tổng thể, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ các hạng mục công trình GTVT, trong đó nền tảng là hạ tầng giao thông, nhanh chóng được sửa chữa, khắc phục, góp phần quan trọng để Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, du lịch sau bão.

Trần Trang (t/h)