Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kỳ thi rất quan trọng nhằm lấy kết quả thi để tuyển học sinh đã tốt nghiệp THCS vào các trường THPT công lập; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các trường trung học và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 22.925 học sinh tốt nghiệp THCS (tăng 898 học sinh so với năm học trước); dự kiến có khoảng 16.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 (tăng khoảng 500 thí sinh so với Kỳ thi năm trước).

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 32 trường THPT tổ chức thi tuyển sinh (tăng 2 trường so với năm học trước là: THCS&THPT Quảng La, THCS&THPT Hoành Mô). Chỉ tiêu tuyển sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 988/QĐ- UBND ngày 18/4/2023. Theo đó, theo đó năm học 2024 - 2025 phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT khối công lập là 10.709 chỉ tiêu tuyển sinh (chiếm 46,7% số học sinh tốt nghiệp THCS), cụ thể có: 175 chỉ tiêu giáo dục dân tộc nội trú được xét tuyển; còn lại 10.534 chỉ tiêu đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 cho 241 lớp dành cho 34 trường có cấp THPT công lập (trung bình 43,7 HS/lớp, tăng 95 chỉ tiêu so với Kỳ thi năm học 2023-2024. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT khối tư thục là 6.953 chỉ tiêu (chiếm 30,3% số học sinh tốt nghiệp THCS), cho 161 lớp dành cho 22 trường có cấp THPT tư thục (trung bình 43,1 HS/lớp, giữ nguyên như năm học 2023-2024. Số học sinh còn lại là 5.263 học sinh, chiếm 23% số học sinh tốt nghiệp THCS) tham gia phân luồng sau tốt nghiệp THCS.

Quảng Ninh sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025
Quảng Ninh sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 (Ảnh: Minh hoạ)

Theo kế hoạch, toàn tỉnh bố trí 34 Hội đồng coi thi đặt tại các cơ sở giáo dục đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thi, thuận tiện cho thí sinh và an toàn cho công tác tổ chức của Kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ điều động khoảng 2.500 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên và lực lượng phối hợp tham gia làm nhiệm vụ tại các Hội đồng coi thi đảm bảo đúng, đủ cơ cấu, thành phần và số lượng theo quy định, bao gồm cả chính thức và dự phòng (tăng so với Kỳ thi năm học 2023-2024 là 300 người).

Về cơ bản, phương thức tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 được giữ ổn định như năm học trước, một số nội dung mới trong kế hoạch tuyển sinh có liên quan đến trường THPT Chuyên Hạ Long, cụ thể: Không tuyển sinh lớp không chuyên của Trường THPT Chuyên Hạ Long; tuyển sinh 12 lớp chuyên vào Trường THPT Chuyên Hạ Long tăng 1 lớp chuyên (chuyên Tiếng Pháp) so với các năm học trước để tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh, giáo viên môn Tiếng Pháp, góp phần nâng cao chất lượng đối với môn học này. Như vậy, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tổ chức thêm môn thi Tiếng Pháp (gồm môn chung và môn chuyên) để tuyển sinh lớp chuyên Tiếng Pháp.

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học triển khai nghiêm túc việc thực hiện chương trình và kết thúc năm học theo kế hoạch đảm bảo chất lượng. Các nhà trường cũng đã chủ động tăng cường công tác ôn tập; rèn kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt tâm lý cho học sinh sẵn sàng tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Đến nay, Sở GDĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến cho 13 phòng GDĐT, gần 250 trường có cấp THCS, THPT trong toàn tỉnh để triển khai công tác đãng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Đồng thời, tập huấn trực tiếp nghiệp vụ thi cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác thi của các phòng GD&ĐT, các trường trung học trên toàn tỉnh; tập huấn phần mềm tổ chức thi cho các đơn vị đặt Hội đồng coi thi.

Ngoài ra, Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt tại đơn vị Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về tổ chức thi; việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn thi được thực hiện nhiều đợt, đảm bảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh dự thi và các lực lượng tham gia tổ chức thi nắm vững các nội dung liên quan đến từng đối tượng để thực hiện đúng các quy định của Kỳ thi...

Các địa phương đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức thi theo đúng quy định. Sở GDĐT cũng tiến hành rà soát, xây dựng phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ Kỳ thi, đặc biệt là khâu in sao đề thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo. Đồng thời, trao đổi với các cơ quan hữu quan, phối hợp chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức thi theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và an toàn cho công tác tổ chức thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Quảng Ninh sẽ diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 3/6. Kỳ thi tổ chức thi 3 môn chung: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp); 11 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp. Hiện nay các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang thực hiện công tác hướng dẫn, thu, nhập thông tin đăng ký dự thi để chuyển thông tin đăng ký về các trường THPT; thời gian để các trường THPT hoàn thành việc nhận đăng ký dự thi là trước 16h00 ngày 15/5/2024.

Trần Trang (t/h)

Tin mới

Hải Phòng: Truy bắt đối tượng cướp giật tài sản trên đường Bùi Viện
Hải Phòng: Truy bắt đối tượng cướp giật tài sản trên đường Bùi Viện

Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân (TP. Hải Phòng) cho biết vừa bắt giữ Vũ Lệnh Hạnh, sinh 1988, ở số 34Đ35 Đổng Quốc Bình, Ngô Quyền, Hải Phòng về hành vi cướp giật tài sản.

Chủ tịch nước: Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Chủ tịch nước: Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Chiều 5/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình quốc phòng-an ninh, cải cách tư pháp, đối ngoại gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh; cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Khánh thành phòng truyền thống quận Ngô Quyền
Khánh thành phòng truyền thống quận Ngô Quyền

Nhân Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập quận (5/7/1961 – 5/7/2024), quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) tổ chức gặp mặt tiếp xúc và khánh thành Phòng truyền thống quận - công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp
Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp

Ngày 5/7, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thuộc Bộ Công Thương và Vụ Trung Đông - châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phổ biến thông tin và triển vọng thị trường Halal, các giải pháp tiếp cận, khai thác thị trường Halal trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”.

Mua bán điện trực tiếp nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng
Mua bán điện trực tiếp nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng

Chiều 5/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tri ân các Anh hùng liệt sĩ và các gia đình chính sách tại Quảng Trị
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tri ân các Anh hùng liệt sĩ và các gia đình chính sách tại Quảng Trị

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; thăm, tặng quà gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Trị.