Từ đầu năm 2022, khi các hoạt động thương mại trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tiếp tục tăng trở lại. Nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Nike, Adidas, Gucci, Apple, Levis,… bị các đối tượng làm giả, làm nhái một cách tinh vi, phức tạp, gây ảnh hưởng đến uy tín nhãn hiệu và gây mất niềm tin từ người tiêu dùng.
Theo cán bộ Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, nhiều vụ việc vi phạm có tính chất rất nghiêm trọng với mức độ tinh vi hơn, xảy ra ở nhiều ngành hàng, địa phương khác nhau. Đặc biệt với sự phổ biến của kinh doanh trên thương mại điện tử đã gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý. Hiện nay hàng giả được sản xuất không chỉ ở nước ngoài, mà đã xuất hiện ở trong nước, nhất là tại các vùng hẻo lánh hoặc tại nhà riêng khiến cơ quan chức năng rất khó phát hiện. Việc tuyên truyền cũng gặp không ít trở ngại, khi công tác tuyên truyền về hàng giả chưa được quan tâm nhiều ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Ông Nguyễn Đình Hưng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian tới, nhất là trong thời điểm cuối năm, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, nắm chắc tình hình, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để nhanh chóng phát hiện và có các biện pháp xử lý kịp thời. Cục cũng chỉ đạo cho toàn bộ các đội phụ trách tại các địa phương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Biên phòng,... tăng cường kiểm soát người, phương tiện để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Đồng thời tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh, từ đó hạn chế các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, đặc biệt là khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần.
Thảo Nguyễn (t/h)