Khu kinh tế Vân Đồn đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tới nghiên cứu, đầu tư nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Để triển khai các dự án, một trong những hạng mục công trình quan trọng là việc san lấp mặt bằng. Dự kiến trong giai đoàn 2021 – 2025, các dự án tại Khu kinh tế Vân Đồn cần khoảng 70 triệu m3 đất đá/năm.

Sử dụng đất thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án tại Vân Đồn
Sử dụng đất thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án tại Vân Đồn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc không khai thác đất đồi tại Vân Đồn để san lấp mặt bằng các dự án, đồng thời để đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn (phế, phụ phẩm của quá trình này là đầu vào của quá trình sản xuất khác, nhằm hỗ trợ nhau cùng phát triển), UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc xác định trữ lượng, đề xuất một số vị trí bãi thải mỏ, xây dựng đơn giá để vận chuyển đất đá từ các bãi thải mỏ vùng Cẩm Phả sang Khu kinh tế Vân Đồn.

Hiện tại, trữ lượng đất đá tại bãi thải mỏ khu vực Cẩm Phả hiện có khoảng trên 1,2 tỷ m3. Các bãi thải mỏ được đề xuất lấy đất đá được các sở, ngành nghiên cứu trên cơ sở tính toán về cung độ, chi phí vận chuyển, vị trí bến cảng tập kết.

Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tăng cường sử dụng đất đá thải mỏ phục vụ san lấp mặt bằng các dự án là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn - một trong những nội dung quan trọng đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV xác định.

Hơn nữa, việc sử dụng đất đá thải mỏ phục vụ san lấp mặt bằng sẽ tạo ra hiệu quả kép, cả về môi trường và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trên thực tế, khu vực trung tâm thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả trước đây cơ bản sử dụng đất đá thải mỏ của ngành Than để san lấp mặt bằng, đến nay vẫn đảm bảo môi trường, chất lượng, ổn định nền dự án, công trình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương, Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc nghiên cứu, đề xuất, tham mưu về giải pháp vận chuyển đất đá như băng tải, cáp treo và nhiều hình thức phù hợp khác, nhằm đảm bảo giá thành thấp nhất; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục báo cáo Bộ Tài nguyên – Môi trường trong năm 2021.

Trần Trang