Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khẩn trương xử lý số vốn còn lại cho lĩnh vực hạ tầng

Ngày 04/06, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về danh mục, mức vốn của các dự án, nhiệm vụ thực hiện từ chương trình phục hồi kinh tế xã hội có hai phụ lục kèm theo. Phụ lục số một là các dự án cao tốc thuộc ngành giao thông, trong đó đều nêu rõ nguồn vốn cho từng hạng mục thực hiện. Ngoài ra, hiện vẫn còn một số dự án cần tiếp tục đầu tư là đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường Hòa Bình - Mộc Châu, tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định…

Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng đã có công điện gửi các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy giao trong vòng 30 ngày là phải hoàn thành. Tiếp đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có công điện tiếp tục đôn đốc, thúc đẩy khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và theo quy định. Liên quan đến các dự án của ngành y tế hiện gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm tổ trưởng giúp Bộ Y tế khẩn trương xây dựng danh mục, dự kiến mức vốn.

“Bộ Y tế cần tập trung vào nguyên tắc, tiêu chí của Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và lựa chọn những dự án nào thật sự cần thiết, cấp bách và có khả năng tập trung triển khai, nếu không hiệu quả hoặc chưa cấp bách có thể báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu.

Cơ bản thống nhất với nội dung Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao và hoan nghênh Chính phủ đã kịp thời trình báo cáo theo ý kiến đề xuất của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng cho ý kiến kịp thời về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Nghị quyết số 43 về các giải pháp tài chính tiền tệ, hỗ trợ cho chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong 02 năm 2022- 2023 đã được kỳ họp bất thường của Quốc hội ban hành ngay từ đầu năm 2022 nhưng đến nay (đã qua gần 05 tháng) Chính phủ vẫn chưa có danh mục cụ thể các dự án sử dụng nguồn vốn của chương trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Sự chậm trễ này phần nào làm giảm hiệu quả của chương trình phục hồi kinh tế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân của sự chậm trễ này. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ khẩn trương xử lý số vốn còn lại cho lĩnh vực hạ tầng và các dự án khác, để các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có căn cứ thực hiện. Các địa phương cũng cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Chính phủ Chính phủ hoàn thiện danh mục, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi phân bổ vốn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về đề xuất của Chính phủ là dành một khoản ngân sách trong tổng số ngân sách thuộc Nghị quyết 43 phân bổ vốn cho 3 dự án đường cao tốc thuộc danh mục dự án quan trọng quốc gia để trình Quốc hội xem xét, quyết định trong Kỳ họp thứ 3, để triển khai dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột giai đoạn 1; dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.