Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng?

Không được đền bù thỏa đáng, nhưng gần 10 năm qua luôn phải sống chung với nguy hiểm rình rập dưới hệ thống đường dây tải điện 110 kV. Đây là thực trạng đáng báo động, đang diễn ra tại xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội).

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn kêu cứu của ông Ngô Văn Hùng phường Láng Thượng (Đông Đa – Hà Nội) về việc chính quyền không đền bù đất khi xây dựng và nâng cấp dự án dường dây tải điện 110 kV chạy qua địa phận Hòa Thạch – Lương Sơn.

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng? - Hình 1

 Đơn kêu cứu của ông Hùng gửi các cơ quan thông tấn báo chí

Theo nội dung đơn kêu cứu của ông Hùng có nêu: “Năm 2003, tôi mua đất của ông Đinh Quang Chiến với diện tích 3809,5 m2 tại đồi lau thôn Yên Thái, xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội). Trên mảnh đất này, có một ngôi nhà ngói diện tích 60 m2, được xây dựng từ năm 1996.

Năm 2005, Tổng công ty Điện lực miền Bắc lắp đặt 1 đường dây 110 kV chạy qua trên mảnh đất nhà tôi và ngôi nhà nằm giữa đường dây điện. Khi thi công, phía lắp đặt đường dây không xin phép và bồi thường cho gia đình tôi. Năm 2009, chúng tôi đã làm đơn gửi đến cơ quan Điện lực miền Bắc đòi giải quyết quyền lợi. Xong cơ quan điện lực cũng không giải quyết bồi thường cho chúng tôi. Mười năm qua, chúng tôi phải sống dưới đường dây tải điện rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng? - Hình 2

Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng?

Trước tình hình đó, ông Hùng cho biết đã nhiều lần gửi đơn thư lên chính quyền sở tại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, ông Hùng Nêu: "Thời gian gần đây, công ty điện lực sửa chữa nâng cấp đường dây Hòa Thạch – Lương Sơn, gia đình tôi đã làm đơn trình bày tới UBND xã Đông Yên, đề nghị giúp đỡ đòi quyền lợi cho chúng tôi từ ngày 20/2/2017, nhưng đến nay vẫn không nhận được sự trả lời của lãnh đạo xã Đông Yên. 

Nay đường dây điện 110 kV đã hoạt động trở lại bình thường, ngoài ra còn có 1 đường dây cáp quang chạy trên cột cùng tuyến dây và thấp hơn đường dây điện đi qua nhà và đất của gia đình tôi mà không xin phép”.

Lo lắng, trăn trở trước những khó khăn khi gia đình vẫn đang sống dưới đường dây tải điện đầy nguy hiểm nên ông Hùng đã khẩn thiết gửi đơn thư kêu cứu tới các cơ quan báo chí với mong muốn sáng rõ mọi chuyện: “Yêu cầu phía công ty điện lực phải bồi thường nhà, đất, cây cối hoa màu mà đường dây điện chạy qua. Và quan trọng hơn hết là sức khỏe mà chúng tôi đã sống dưới đường dây điện trong suốt 10 năm qua”.

Trước tình hình trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nội, ông Hoa Việt Cường, chuyên viên Phòng Truyền thông - Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Ông Cường cho biết: “Ban thanh tra của công ty cũng đã nhận được đơn thư của khách hàng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ban chức năng của công ty vẫn chưa có câu trả lời nên chưa thể thông tin được tới cơ quan báo”.

Đường dây tải điện thì đã hoàn thành hơn chục năm, việc nâng cấp cũng đã hoàn thiện, vậy trách nhiệm thuộc về ai khi mà những hộ dân nơi đây vẫn đang ngày đêm sống chung với nhiều nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do chưa được nhận đền bù thỏa đáng và thiếu minh bạch từ phía chính quyền, cũng như ban quản lý dự án.

Trước tình trạng trên, đề nghị Công ty Điện lực Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc

Căn cứ NĐ 14/2014/NĐ-CP “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện”, theo đó, tại các điều  từ Điều 18 đến Điều 23, việc bồi thường khi giải tỏa hành lang an toàn điện được quy định cụ thể như sau: Nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, được xây dựng trên đất đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì được bồi thường, hỗ trợ phần diện tích trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không. 

Mức bồi thường, hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không lớn hơn 70% giá trị phần nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND cấp tỉnh ban hành. Trường hợp nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật, UBND cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương.

 Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.