Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam tổ chức hội thảo cho công nhân

Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình (CSSKGĐ) Việt Nam và Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) đã phối hợp tổ chức hội thảo tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe chủ động dành riêng cho đối tượng công nhân tại tỉnh Bắc Giang.

Th.s Hoàng Sách Đình chia sẻ về xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng tại hội thảo
Th.s Hoàng Sách Đình chia sẻ về xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng tại hội thảo (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Người lao động tại các khu công nghiệp (KCN) là các đối tượng thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều tác nhân gây hại đến sức khỏe trong ngắn hạn và dài hạn. Vì thế, Quỹ CSSKGĐ Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng bảo vệ sức khỏe chủ động cho người lao động.

Hội thảo thảo luận các vấn đề thiết thực, góp phần giúp các đại biểu là người lao động tại tỉnh Bắc Giang hiểu được vai trò của dinh dưỡng, nắm được kiến thức, thông tin và kỹ năng hữu ích để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hội nghị nhận được sự quan tâm và góp mặt của hơn 200 công nhân đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Rất nhiều thông điệp đã được các chuyên gia truyền tải cho người lao động để người lao động “Khỏe về tinh thần, mạnh về thể chất”. Chia sẻ tại hội thảo, Th.s Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương – bày tỏ sự lo lắng khi có một bộ phận không  nhỏ người lao động đang “bán sức khỏe” để lo kinh tế cho bản thân cùng gia đình, ông chia sẻ:

Ông Vũ Mạnh Cường bày tỏ lo lắng về một bộ phận lao động không nhỏ đang
Ông Vũ Mạnh Cường bày tỏ lo lắng về một bộ phận lao động không nhỏ đang "bán sức khỏe" để lo kinh tế (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Chúng ta đang trẻ và khỏe nên lơ là việc chăm sóc sức khỏe, thế nhưng sau này có thể chúng ta sẽ phải trả giá về sự thờ ơ với sức khỏe của chính mình, về già lại lo dành tiền đi khám bệnh.

Th.s Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh: để phòng bệnh cho bản thân, mỗi người cần ăn ở sạch, tiêm vaccine phòng bệnh, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, quản lý các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, tiểu đường...), quản lý thai sản, dinh dưỡng hợp lý...

Bắc Giang có khoảng 160 nghìn người lao động tại các KCN với đa số là người trẻ, làm việc theo ca - kíp, không thuận tiện cho việc đi khám sức khỏe, không nắm thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh do từ nơi khác đến, trong khi lực lượng này có vai trò quan trọng trong các nhà máy, xí nghiệp tại các KCN. Do đó, việc quan tâm, CSSK cho người lao động là cần thiết, điều này đã được quy định rất cụ thể tại Luật An toàn vệ sinh lao động.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trên cả nước xây dựng và vận hành Trung tâm Y tế các KCN với nhiệm vụ như: giám sát mọi hoạt động y tế của doanh nghiệp trong KCN; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện hoạt động phòng, chống dịch bệnh; phòng chống bệnh không lây nhiễm và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về khám chữa bệnh. Về phía người lao động, cần phải nhận biết cách tự CSSK bản thân để có một cơ thể khỏe mạnh về cả thể chất và thoải mái về tinh thần.

Chế độ dinh dưỡng là nền tảng của sức khỏe, tầm vóc, trí tuệ
Chế độ dinh dưỡng là nền tảng của sức khỏe, tầm vóc, trí tuệ (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Các vấn đề dinh dưỡng người lao động cần quan tâm

Dinh dưỡng đầy đủ nhằm đảm bảo “An toàn lao động – vệ sinh lao động”.

Thạc sĩ Hoàng Sách Đình - Chuyên gia Dinh dưỡng, thành viên đại diện Quỹ CSSKGĐ Việt Nam cho biết “dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe, trí tuệ và tầm vóc, thể lực. Việc tăng cường dinh dưỡng góp phần nâng cao sức đề kháng để phòng chống bệnh tật, giúp người lao động luôn tập trung, tăng năng suất lao động, giảm thiểu rủi do tai nạn lao động.

Ông Đình khuyên công nhân, thay vì ăn qua loa bên ngoài, mọi người nên cố dành thời gian chế biến bữa cơm tại nhà: “Công nhân khi trở về nhà hoàn toàn có thể chế biến những món đơn giản mà vẫn đảm bảo 4 nhóm thực phẩm về tinh bột (cơm, bánh mì); đạm (trứng, thịt, sữa, ngũ cốc,...); chất béo và chất xơ; vitamin, khoáng chất đến từ rau, củ, quả (rau củ nên xuất hiện tối thiểu 1 bữa/ngày). Trên thị trường hiện nay, các loại thực phẩm vô cùng đa dạng, phong phú. Đồ ăn đắt hay rẻ không quan trọng, miễn là đảm bảo được 4 nhóm thực phẩm nêu trên nhằm cân bằng và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.”

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động.

Vấn đề này, Bác sĩ Hồ Mai Hoa – Chuyên gia về sản khoa đề cập và nhẫn mạnh: việc hiểu biết và thực hiện khoa học CSSK sinh sản không chỉ giúp mỗi người có một sức khỏe sinh sản tốt, tránh được các bệnh lây qua đường tình dục, chủ động quyết định thời gian sinh con mà còn góp phần duy trì được hạnh phúc gia đình.

Sự phấn khởi của các đại biểu công nhân tham dự hội thảo
Sự phấn khởi của các đại biểu công nhân tham dự hội thảo (Ảnh: Quỹ CSSKGĐ Việt Nam)

Chia sẻ tại Hội nghị, chị Nông Thị Hạ (35 tuổi), hiện đang là công nhân tại xã Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang nói: công việc hàng ngày vốn bận rộn nên khi trở về nhà, chị tranh thủ nấu cơm nhanh nhất có thể và gần như không để tâm đến giá trị dinh dưỡng của từng bữa ăn. Tôi rất vui và ấn tượng khi được các Chuyên gia Y tế trao đổi về dinh dưỡng, cho các ví dụ sinh động, trực quan, lối chia sẻ gần gũi, thân thiện và hoàn toàn thực tế, dễ áp dụng trong đời sống hàng ngày. Qua buổi hội thảo, tôi mong muốn cải thiện sức khỏe từ thực đơn dinh dưỡng các bữa ăn hàng ngày của gia đình để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chị Chu Thị Thúy (31 tuổi), hiện cũng đang là công nhân tại xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang cũng nhận thấy bản thân đã quá lơ là với sức khỏe dinh dưỡng và sức khỏe sinh sản: “Sau buổi hội thảo, điều đầu tiên mình cần áp dụng là xây dựng chế độ bữa ăn dinh dưỡng cho cả gia đình, đặc biệt là con nhỏ mới 13 tháng tuổi. Đồng thời, chăm sóc cơ thể, đảm bảo sức khỏe sinh sản cho bản thân để có cuộc sống tinh thần tốt hơn.”

Qua các đóng góp chia sẻ tại hội thảo của các đại biểu có mặt, phản ánh hiệu quả truyền thông của chương trình khi khơi dậy được sự quan tâm và tạo động lực thay đổi cải thiện sức khỏe chủ động từ bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày.

Từ tháng Ba đến nay, Quỹ CSSKGĐ Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) đã tổ chức thành công 06 hội thảo tập huấn tuyên truyền về nâng cao kiến thức, kỹ năng CSSK chủ động dành cho phụ nữ, thanh niên, người cao tuổi, công nhân KCN...Chuỗi hoạt động diễn ra tại tỉnh Bình Dương, Quảng Nam, Thanh Hóa, Đắk Lắk, An Giang và Bắc Giang với hơn 1200 người tham dự.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).