Được biết, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) gồm các khu bến: Thị Vải; Cái Mép; Long Sơn; sông Dinh; Sao Mai - Bến Đình; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Theo quy hoạch, đến năm 2030 sẽ có 60 bến cảng, gồm hơn 117 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 29.000 m (chưa bao gồm các bến, cảng dầu khí ngoài khơi). Qua đó, đón từ 2,67 - 2,89 triệu lượt khách; thông qua lượng hàng hóa từ 215 - 236,9 triệu tấn (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).

Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa tăng trưởng 3,5 - 3,8%/năm; tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Đáng chú ý là việc quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu với quy mô hiện đại, có thể đón tàu trọng tải lên tới 225.000 GT.
Cụ thể, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu được quy hoạch gồm 1 bến cảng và 2 cầu cảng hành khách, tổng chiều dài 840 m (chưa bao gồm các cầu cảng khác). Khi hoàn thành, bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu du lịch cỡ lớn nhất thế giới và phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.
Trước đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) từng nhiều lần tổ chức họp bàn, nghe báo cáo phương án đầu tư bến cảng khách quốc tế, một dự án được đánh giá mang tính biểu tượng và đẳng cấp quốc tế của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.
Đây được kỳ vọng sẽ là bến cảng tàu khách lớn nhất khu vực phía Nam, góp phần nâng tầm du lịch biển đảo và tạo động lực phát triển kinh tế dịch vụ, logistics.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, vị trí xây dựng bến cảng khách quốc tế nằm liền kề khu tổ hợp nhà ga cáp treo Bãi Trước (phường Vũng Tàu). Ngoài khu cầu cảng chính, dự án còn bao gồm hệ thống công trình dịch vụ phụ trợ, khu thương mại, giải trí và không gian đón khách, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Liên danh tư vấn đã trình bày 11 phương án thiết kế, với các mô hình cầu dẫn vuông và cầu dẫn cong, tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho không gian ven biển. Tổng mức đầu tư dự kiến cho từng phương án dao động từ 1.333 tỷ đồng đến hơn 8.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô và vật liệu thi công.
Hoàng Bách(t/h)























