Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rối loạn tâm thần tuổi học đường - phụ huynh nên lưu tâm!

Rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng con mình còn nhỏ, nên phải “yêu cho roi cho vọt” mà không hiểu rằng đang tự dần đẩy con ra xa mình hơn. Chỉ đến khi con viết thư để lại, bỏ nhà đi, bị trầm cảm thì cha mẹ các em mới tự trách bản thân mình…

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ mắc bệnh trầm cảm đến điều trị.

Các bác sỹ cảnh báo phụ huynh cần có sự quan sát, theo dõi sát sao những biến đổi tâm lý ở trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên ở nhà, ở trường hoặc trong các tình huống xã hội khác vì nhiều trẻ em trải qua nỗi sợ hãi và lo lắng hoặc có các hành vi gây rối do rối loạn tâm thần.

Rất nhiều trẻ chỉ vì những khúc mắc nhỏ nhặt từ bạn hay bị thầy cô khiển trách, bố mẹ khi đó nóng giận cũng trách mắng mà đã tự tìm đến các hành động tiêu cực…

Hội thảo Rối loạn tâm thần tuổi học đườngHội thảo Rối loạn tâm thần tuổi học đường

Trẻ bị rối loạn tâm thần

Tại hội thảo rối loạn tâm thần tuổi học đường diễn ra vào chiều 24/11, Tiến sỹ Đỗ Minh Loan - Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết vào tháng 9/2020, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trẻ nữ 13 tuổi bị cô giáo phê bình ở trên lớp nói chuyện làm việc riêng. Em học sinh này cho rằng mình không làm điều này. Trước đó, gia đình em cũng có một chút bất ổn từ lâu. Vì thế, khi cô giáo yêu cầu em phải làm bản kiểm điểm khiến em này thắt cổ tự tử.

Bác sỹ Đỗ Minh Loan phân tích rối loạn sức khỏe tâm thần ở trẻ em được coi là sự chậm trễ hoặc gián đoạn trong việc phát triển tư duy, hành vi, kỹ năng xã hội hoặc điều chỉnh cảm xúc phù hợp với lứa tuổi.

Những vấn đề này khiến trẻ em lo lắng và làm gián đoạn khả năng hoạt động tốt của trẻ ở nhà, ở trường hoặc trong các tình huống xã hội khác. Nhiều trẻ em thỉnh thoảng trải qua nỗi sợ hãi và lo lắng, hoặc các hành vi gây rối.

Những yếu tố nguy cơ gây ra rối loạn tâm thần của trẻ em và vị thành niên như căng thẳng học tập, thiếu sự hỗ trợ, môi trường học đường bất ổn. Đặc biệt, khi gặp trở ngại trong các mối quan hệ tình cảm, sự thay đổi tâm lý, dậy thì trong giai đoạn học đường; thiếu phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và trường học cũng gây nên tình trạng trên.

Lưu ý những biến đổi tâm lý của trẻ

Giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ rõ trẻ em là đối tượng phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên dễ gặp những rối loạn tuổi học đường. Nếu không phát hiện sớm, can thiệp sớm đúng cách sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn, học hành sút kém, rối loạn hành vi và rối loạn về tâm thần.

Các khu vực đại diện cho khu vực phía Bắc như Mường Khương, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu và một số tỉnh đồng bằng bắc bộ và đặc biệt là vùng Hà Nội đều ghi nhận tình trạng này. Điều này đòi hỏi các bác sỹ y khoa phải có kiến thức về tâm lý, tâm thần của trẻ em và đặc biệt là ở lứa tuổi học đường để can thiệp cho các em.

Đặc điểm rối loạn tâm thần học đường thường gặp gồm rối loạn lo âu và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều gia đình khi đưa các cháu đến khám đều cho rằng con mình không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng thực tế, khi làm việc với các em nhỏ, các bác sỹ mới nhận ra rất nhiều điều bất ổn như stress, sang chấn tâm lý từ chính môi trường học tập và cuộc sống gia đình của các em. Hầu hết các ca đến khám tại khoa đều ở trong tình trạng mắc các rối loạn tâm lý vừa và nặng.

Các phát hiện từ các nghiên cứu dịch tễ học của các quốc gia có thu nhập cao cho thấy tỷ lệ mắc 8-18% đối với các rối loạn tâm thần ở trẻ em ở độ tuổi đi học.

Theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần giao động từ 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, Rối loạn tăng động/giảm chú ý chiếm 14%; Rối loạn cảm xúc: 11%; Rối loạn ứng xử: 9%. 5% trong 10.000 người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

vagdb cghftt

Năm 2019, Bệnh viện Nhi Trung ương có tiến hành một cuộc khảo sát với 834 học sinh tại Hà Nội và 726 học sinh tại Hưng Yên cho thấy, tỷ lệ trầm cảm với các mức độ khác nhau ở Hà Nội là 31% và Hưng Yên là 18%; Tỷ lệ lo âu tại Hà Nội là 42% và Hưng Yên là 36%; Tỷ lệ trẻ stress tại Hà Nội là 38% và Hưng Yên là 21%.

Bác sỹ Loan cho biết: “Chúng tôi đánh giá, ở các khu đô thị lớn, tỷ lệ rối loạn tâm thần có vẻ có xu hướng cao hơn ở tỉnh, thành khác. Trẻ nữ tỷ lệ lo âu trầm cảm, sang chấn tâm lý cao hơn so với trẻ nam. Trẻ trong gia đình có mâu thuẫn, tỷ lệ rối loạn cao hơn so với các em trong gia đình có sự hòa hợp.”

Hiện nay, một số trường học đã có Phòng tham vấn tâm lý học đường với các cán bộ tâm lý có khả năng hỗ trợ các vấn đề tâm lý không quá phức tạp, giúp các em học sinh được tiếp cận với các chương trình phòng ngừa sớm và ngay tại trường học. Vì vậy, các mạng lưới tâm lý học đường được kết nối với các cơ sở y tế. Vì vậy, các phụ huynh cần quan tâm sát sao đến con em mình hơn, không nên xem nhẹ những thay đổi bất thường, tránh gây thêm những căng thẳng cho con khiến sự việc đi quá xa ngoài tầm kiểm soát.

“.. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín,điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin  riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho trẻ” (quyền cơ bản của trẻ em).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 20% trẻ em và vị thành niên có rối loạn tâm thần, 50% khởi phát ở độ tuổi 14. Trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tàn tật ở trẻ vị thành niên. Tự tử là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở lứa tuổi 15-19.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.