Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rụng tóc nhiều tiềm ẩn tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Rụng tóc là bình thường, nhưng khi nào được coi là bất thường? Lý do làm tăng tỷ lệ rụng tóc là gì? Theo các chuyên gia, rụng tóc nhiều, tiềm ẩn tình trạng sức khỏe về tim, gan, thiếu máu, viêm khớp...

Rụng tóc có thể là một trải nghiệm khó chịu với bất kỳ ai

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, chúng ta rụng trung bình từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Đó là mức độ rụng tóc bình thường. Nhưng có lúc tóc rụng nhiều bất thường. Vì sao lại như vậy?

Trước tiên cần phải hiểu chu kỳ của tóc. Tóc phát triển theo 4 giai đoạn: anagen, khi tóc đang phát triển tích cực; catagen, ngay trước khi tóc ngừng mọc; telogen, khi tóc ngừng phát triển; và ngoại sinh khi tóc rụng khỏi nang lông. Giai đoạn anagen có thể kéo dài từ hai đến tám năm , catagen trong hai tuần ngắn ngủi và telogen trong khoảng ba tháng trước khi sợi rụng.

Trong cuộc đời của một người bình thường, mỗi nang tóc sẽ trải qua chu kỳ này từ 10 đến 30 lần. Khi một người già đi, giai đoạn anagen hoặc giai đoạn tăng trưởng trở nên ngắn hơn và có ít nang tóc ở lại giai đoạn anagen hơn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp rụng tóc nào cũng là rụng tóc thật sự. Tiến sĩ Lynn McKinley-Grant - Phó Giáo sư da liễu tại Đại học Y khoa Đại học Howard nói với Live Science: “Rất nhiều khi, rụng tóc thực sự là gãy tóc”. Tình trạng gãy rụng có thể xảy ra do chải tóc quá nhiều hoặc sử dụng các kiểu tóc kéo vào da đầu như tết tóc và tết tóc quá chặt. Thêm vào đó, rụng tóc cũng có thể xảy ra do sử dụng các sản phẩm khắc nghiệt hoặc thói quen tạo kiểu tóc nhất định.

Nhưng rụng nhiều tóc hơn số tóc mọc lại có thể là dấu hiệu của chứng rụng tóc - thuật ngữ y học gọi là tình trạng rụng tóc. Có nhiều loại khác nhau: rụng tóc do hormone gây ra hoặc do rối loạn tự miễn dịch.

Theo Tiến sĩ Dan Baumgardt - nhà giải phẫu và bác sĩ chăm sóc da đầu tại Đại học Bristol ở Anh, người tư vấn cho bệnh nhân về chứng rụng tóc nói với Live Science rằng, danh sách các nguyên nhân tiềm ẩn “rất lớn”.

Chế độ ăn uống, căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần quá mức, thay đổi nội tiết tố, rối loạn tự miễn dịch, một số loại thuốc và sức khỏe da đầu... đều có thể ảnh hưởng đến số lượng và loại rụng tóc. Thông thường, có nhiều hơn một trong những yếu tố này tác động.

Trong loại rụng tóc được gọi là telogen effluvium, một số sợi tóc sẽ rụng rất đột ngột trên toàn bộ da đầu. Các cuộc phẫu thuật lớn, các ca bệnh cúm hoặc COVID-19 nặng, hóa trị, tiểu đường, thiếu máu, rối loạn tuyến giáp, dao động nội tiết tố và một loạt tình trạng sức khỏe khác có thể gây ra loại rụng tóc này. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể tạm dừng giai đoạn rụng trứng nhưng sau đó kích hoạt hiện tượng telogen effluvium trong thời kỳ hậu sản.

McKinley-Grant cho biết, cơ thể có thể ngừng phát triển tóc để có thể tiêu tốn năng lượng vào nơi khác khi chúng ta bị bệnh hoặc căng thẳng. Thông thường phải đến ba đến sáu tháng sau, sau khi có nhiều tóc hơn trong giai đoạn telogen nghỉ ngơi rụng đi, mọi người mới có xu hướng chú ý đến điều đó. Theo cô McKinley-Grant, hầu hết theo thời gian, mái tóc này sẽ mọc lại.

Các dạng rụng tóc phổ biến khác là rụng tóc kiểu nam và nữ. Loại trước có đặc điểm là đường chân tóc bị lõm xuống; còn loại sau có đặc điểm là phần tóc mỏng đi và rộng ra tổng thể. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể mắc một trong hai kiểu rụng tóc này, tùy thuộc vào mức độ của một số hormone nhất định.

McKinley-Grant cũng cho biết, sức khỏe da đầu cũng có thể ảnh hưởng đến lượng tóc rụng. Viêm da đầu do bệnh vẩy nến cũng có thể khiến tóc ngừng phát triển nhưng có thể điều trị được. Các tình trạng ít được biết đến hơn như viêm da tiết bã, một loại bệnh nấm, cũng có thể gây viêm. Điều này làm cho da đầu bị ngứa nên việc gãi có thể làm tổn thương nang tóc.

Những người có mái tóc dài hơn có thể nhận thấy tóc rụng nhiều hơn những người có mái tóc ngắn hơn - ví dụ như trên lược chải tóc - đơn giản vì nó dễ nhìn thấy hơn. McKinley-Grant cho biết thêm, việc nhận thấy đuôi tóc mỏng hơn, các mảng hói tròn hoặc chân tóc thưa dần có thể là lý do để đi khám bác sĩ.

McKinley-Grant cho biết: Da, tóc và móng thực sự phản ánh sức khỏe tổng thể của bạn. Qua kiểm tra tình trạng tóc rụng, bác sĩ da liễu sẽ xác định các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như các vấn đề về tim và gan, thiếu máu và viêm khớp. " Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, vì vậy máu đi qua tất cả các cơ quan và các chất sẽ đọng lại ở da". Theo nghĩa này, sức khỏe của tóc có thể là một chỉ số hữu ích về sức khỏe tổng thể.

Có rất nhiều sản phẩm được tiếp thị trên mạng xã hội để giúp mọc tóc, nhưng điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ trước. Baumgardt cho biết, thông thường, những thương hiệu đó quảng cáo kết quả dựa trên các phương pháp sai sót, chẳng hạn như sử dụng khảo sát bệnh nhân hơn là khoa học thực tế. McKinley-Grant nói thêm: “Tôi sẽ không làm bất cứ điều gì trong số đó cho đến khi nói chuyện với bác sĩ da liễu”.

H. Thủy (Nguồn: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.

Những kế sách nào đưa 'con tàu' kinh tế - xã hội năm 2024 về đích?
Những kế sách nào đưa 'con tàu' kinh tế - xã hội năm 2024 về đích?

Theo nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm thì, muốn đưa "con tàu" kinh tế-xã hội năm 2024 về đích thì Chính phủ và các địa phương cần thực hiện 6 nhóm giải pháp.