Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sâm Ngọc Linh: Thật giả lẫn lộn

Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu quý hiếm, củ sâm có thể điều trị nhiều bệnh và có những đặc tính mà nhiều loại sâm khác không thể có. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, đang rao bán sâm Ngọc Linh, giá củ chỉ rẻ bằng 1/10 giá sâm tự nhiên (?!).

Sâm Ngọc Linh: Thật giả lẫn lộn - Hình 1

Người tiêu dùng trước "ma trận" sâm Ngọc Linh

“Ma trận” sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh thuộc 250 loài quý hiếm của nước ta và chỉ mọc trên đỉnh núi có độ cao 1.800 - 2.500 m, độ phân cách mạnh, độ dốc lớn, nhiều thung lũng hẹp và sâu, độ ẩm trung bình 85,5% - 87%, nhiệt độ trung bình từ 14 - 18 độ C. Đây là loại dược liệu có tính năng kháng khuẩn, chống trầm cảm, hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tiểu đường và ung thư mà sâm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… không thể có.

Theo tìm hiểu, giá sâm Ngọc Linh tự nhiên tùy thuộc vào độ tuổi, càng lâu năm thì giá càng cao; có loại sâm Ngọc Linh 100 năm tuổi, giá lên đến vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhưng rất hiếm. Phổ biến trên thị trường, giá sâm Ngọc Linh “xịn” loại 10 củ/kg có giá khoảng 75 triệu đồng, loại 20 củ/kg giá trên 60 triệu đồng. Thấp nhất là loại sâm 10 năm tuổi cũng có giá khoảng 30 triệu đồng…

Chính vì loại sâm này có giá trị kinh tế cao, công dụng chữa bệnh tốt, cùng với nhu cầu đang tăng mạnh, nhiều đối tượng sản xuất, tuồn ra thị trường các sản phẩm sâm Ngọc Linh giả để lừa người tiêu dùng.

Trên thị trường, đã có 3 loại sâm Ngọc Linh giả được phát hiện. Loại giả thứ nhất (giả cao cấp nhất - 1A) đó là sử dụng một loại sâm có ở biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, cùng chi Panax (chi nhân sâm). Qua xét nghiệm DNA ở Nga, đây rất có thể là một loài mới chưa từng công bố (ghi nhận) ở Việt Nam. DNA giống với sâm Ngọc Linh tới 97%.

Loại sâm giả thứ 2 là sâm Vũ Diệp và tam thất hoang. Tuy cùng chi nhân sâm, nhưng so với giá trị, tác dụng bồi bổ cơ thể kém hơn so với sâm Ngọc Linh và thậm chí cũng kém hơn so với loại giả 1A đã nói ở trên. Tam thất hoang là một trong những loại được một số đối tượng lựa chọn để "giả", "nhái" sâm Ngọc Linh.

Ngoài ra, vì lợi nhuận kinh tế, một số người đã sử dụng một số loài thuộc họ araceae (họ ráy) để đánh lừa khách hàng, biến chúng thành loại sâm “giả” tồi tệ nhất, nguy hiểm nhất. Không ít người, khi đi mua đã nhấm thử và sau một thời gian, toàn bộ môi, miệng bị phồng rộp. Những loài thuộc họ ráy này nếu ở trong trạng thái héo, người mua lại càng khó phân biệt bởi hình dáng bên ngoài hoàn toàn giống với sâm Ngọc Linh thật.

Thêm nữa, một số củ của những loài khác như củ hoàng tinh loại nhỏ hoặc củ bảy lá một hoa (củ rắn cắn) loại nhỏ… một số loại củ có thân đốt giống sâm Ngọc Linh.

Chưa dừng lại ở đó, thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến vận chuyển, mua bán sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc. Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện nhiều mặt hàng được giới thiệu là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh như rượu, trà sâm, trong đó có 48 hũ thủy tinh chứa cốm sâm không có tên, nhãn mác, 10 hũ cao sâm, 18 bình chứa rượu ngâm củ sâm, dung tích 3,5 lít/hũ... Tất cả các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chi cục QLTT Quảng Nam đã phát hiện, xử phạt vi phạm kinh doanh sâm Ngọc Linh không đúng quy định tại cửa hàng nấm lim xanh Tiên Phước của ông Nguyễn Xuân Lực, tại huyện Tiên Phước. Trong đó, 20 bình rượu chứa sản phẩm lá sâm Ngọc Linh của cửa hàng không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Khó phát hiện hàng giả

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm góp phần bảo vệ danh tiếng, uy tín sâm Ngọc Linh, thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế việc ngăn chặn vấn nạn sâm Ngọc Linh giả đang gặp rất nhiều khó khăn, từ khâu kiểm tra phát hiện đến xử lý tận gốc.

Ông Nguyễn Đình Triệu, PGĐ Công ty CP thương mại - Dược - sâm Ngọc Linh Quảng Nam cho biết, việc xác định sâm Ngọc Linh thật - giả rất khó khăn, vì chi phí giám định mẫu lớn. Nếu muốn xác định sâm Ngọc Linh thật hay giả, cần phải lấy mẫu giám định và kết luận cho từng đơn vị sản phẩm một, chứ không thể kết luận cho cả lô. Hiện nay, việc xác định sâm Ngọc Linh thật - giả chủ yếu dựa vào cảm nhận là chính.

Việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát sản phẩm sâm Ngọc Linh từ khâu sản xuất đến khi sản phẩm lưu thông trên thị trường, các cơ quan chức năng còn nhiều lúng túng.

PGS. TS. Trần Công Luận, nguyên GĐ Trung tâm Sâm và Dược liệu TP. HCM (Viện Dược liệu Trung ương), cho rằng, việc phân biệt sâm Ngọc Linh thật - giả bằng mắt thường hay bằng kinh nghiệm là điều không thể, nhiều khi ngay cơ quan chuyên môn cũng nhầm trong việc phân biệt giữa sâm Ngọc Linh thật và sâm Vũ Diệp hay tam thất hoang.

Cả nước chỉ có một trung tâm chuyên kiểm nghiệm sâm đặt tại TP. HCM. Điều này, cũng gây ra nhiều khó khăn, tốn kém cho các cơ quan chức năng ở các địa phương, khi muốn xác định hàng thật hay giả.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đang có sự chồng chéo giữa các ngành chức năng trong việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra chất lượng các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh trên thị trường.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh Thanh tra - Bộ KH&CN cho biết, qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều hình thức vi phạm đối với sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Thanh tra Bộ sẽ lên kế hoạch ngăn chặn, xử lý hoạt động kinh doanh sâm Ngọc Linh giả và các sản phẩm liên quan với sự tham gia của nhiều đơn vị nhằm ngăn chặn thực trạng sâm giả hoành hành trên thị trường.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA
Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình
Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu, lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.