Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Sản lượng phát điện tại các nhà máy thủy điện chỉ đạt 35 - 50%

Thông tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, do tác động của nắng nóng kéo dài và trời không có mưa, khiến cho sản lượng điện của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đạt rất thấp.

Mực nước tại hồ thủy điện Trung Sơn, huyện Quan Hóa trên sông Mã đang ở xuống dưới mực nước chết. Ảnh Minh Hải.
Mực nước tại hồ thủy điện Trung Sơn, huyện Quan Hóa trên sông Mã đang ở xuống dưới mực nước chết. Ảnh Minh Hải..

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay có 17 nguồn phát điện đang hoạt động, với tổng công suất 2.485,2 MW. Trong đó, có 11 nhà máy thủy điện, 2 nhà máy nhiệt điện, 3 nhà máy điện sinh kế và 1 nhà máy điện mặt trời.

Do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên lượng nước đổ về các hồ chứa thủy điện rất thấp, làm sản lượng phát điện của 11 nhà máy thủy điện trên địa bàn chỉ đạt từ 35 - 50% so với cùng kỳ.

Qua ghi nhận, dọc tuyến sông Mã chảy qua địa bàn tỉnh, nơi đặt nhiều nhà máy thủy điện lớn đang lâm vào tình trạng cạn kiệt nguồn nước. Thậm chí, thời gian gần đây nhiều đoạn sông trơ đáy vì nắng nóng, khô hạn.

Ngoài ra, tổ máy số 2 (có công suất 600 MW) của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (do Tổng Công ty Điện lực KEPCO, Hàn Quốc và Tập đoàn Marubeni, Công ty Điện lực Tohuku, Nhật Bản làm chủ đầu tư. Với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD, Công suất tinh 1.200 MW) gặp sự cố kỹ thuật từ ngày 4/5, và dự kiến đến tháng 7 mới khắc phục xong, đã làm ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng cung cấp điện lên hệ thống lưới điện quốc gia.

Đặc biệt, từ tháng 5 cho đến những ngày đầu tháng 6 là đợt cao điểm nắng nóng của mùa hè 2023, Thanh Hóa là một trong những địa phương nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ có thời điểm lên đến 40 độ C, khiến sản lượng tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh liên tục tăng mạnh. 

Công suất tiêu thụ điện vào các giờ cao điểm trung bình toàn tỉnh là khoảng 1.250 - 1.300 MW, đặc biệt vào ngày 1/6 công suất đỉnh lên tới 1.410 MW, vượt quá khả năng cung cấp điện của hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ tại Thanh Hóa, với tình hình nắng nóng kéo dài, khiến các hồ chứa nước thủy điện cả nước đều ở mức rất thấp, có những hồ chứa nước đã cạn kiệt nước dẫn đến sản lượng điện thiếu hụt nghiêm trọng. Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện. Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Chỉ thị nêu: Trong nhiều năm qua, việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội.

Tuy nhiên, xét bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều thách thức do:

Tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc ngày càng sâu rộng vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu;

Nguồn điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác vẫn còn hạn chế; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư, trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân khoảng 8,5%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500MW vào năm 2025;

Phấn đấu đến năm 2030, có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia);

Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.

Để đạt được mục tiêu này, yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện...

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng
Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt với hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), sáng 27/7, sự kiện “Tâm họa tri ân” đã diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), nhằm giới thiệu hành trình hơn một thập kỷ ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ cách mạng Đặng Ái Việt.

22 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 29/7 đến 2/8
22 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 29/7 đến 2/8

Danh sách 22 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 29/7 đến 2/8.

Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, dự kiến thu hơn 720 tỷ đồng
Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, dự kiến thu hơn 720 tỷ đồng

Ngày 27/7, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng cho biết, 123 lô đất ở trên địa bàn TP.Đà Nẵng sẽ được đưa ra đấu giá và dự kiến thu về cho ngân sách địa phương hơn 720 tỷ đồng.

TP. HCM đề xuất tiêu chuẩn tối thiểu về cho thuê nhà trọ
TP. HCM đề xuất tiêu chuẩn tối thiểu về cho thuê nhà trọ

Vừa qua, Sở Xây dựng TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về dự thảo đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Lạng Sơn: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ
Lạng Sơn: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Nhân dịp Kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Lạng Sơn tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ”. Đây là hoạt động ỹ nghĩa giúp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, thể hiện những tình cảm, sự trân trọng của thế hệ hôm nay đối với thế hệ đi trước, khẳng định vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giao thông hàng hải qua Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?
Giao thông hàng hải qua Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn sau các cuộc tấn công và trả đũa không ngừng giữa Israel-Houthi. Không còn nhiều hy vọng, hầu hết các công ty vận tải quốc tế phải định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi.