Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáu ngôi làng đẹp như cổ tích ở Việt Nam

Việt Nam luôn được du khách biết đến với nhiều điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn bởi vẻ đẹp tự nhiên cùng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Trong đó không thể không kể đến những ngôi làng cổ kính, đẹp nên thơ trải dài khắp từ Bắc tới Nam.

Dưới đây là 6 ngôi làng đẹp như tranh vẽ với khung cảnh yên bình, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt mà du khách không nên bỏ lỡ.

Làng Cù Lần

Vẻ đẹp thanh bình ở làng Cù LầnVẻ đẹp thanh bình ở làng Cù Lần

Làng Cù Lần cách Hồ Xuân Hương và Đồi Cù 20 km, đi theo hướng suối Vàng suối Bạc ( tỉnh lộ 622) hay còn gọi là đường Đông Trường Sơn, ngang qua những mặt hồ mênh mông, xuyên qua những rừng thông bất tận. Khu du lịch Làng Cù Lần tọa lạc trên địa giới thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Đến với Làng Cù Lần bạn sẽ tìm lại được cảm giác bình yên, thanh tịnh. Vẻ đẹp thiên nhiên hấp dẫn, một mô hình du lịch mang đậm tính văn hóa như Làng Cù Lần chắc hẳn sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc hành trình tại thành phố ngàn hoa – Đà Lạt!!!

Làng chài Mũi Né

Cảnh sắc tuyệt đẹp của làng chài Mũi NéCảnh sắc tuyệt đẹp của làng chài Mũi Né

Nằm dọc trên con đường Huỳnh Thúc Kháng, một trong những cung đường lãng mạn của thành phố Phan Thiết với một bên là biển, một bên là những hàng cây dừa xanh rì rào, làng chài Mũi Né là một ngôi làng đẹp tựa cổ tích với hương vị đặc trưng của miền biển. 

Sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, bình dị của một làng chài ven biển, làng chài Mũi Né với bãi cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh êm ái mang lại cho du khách một cảm giác thanh bình, yên ả mỗi khi đặt chân tới nơi đây. 

Vào mỗi thời điểm trong ngày, nơi đây lại mang một màu sắc riêng của cuộc sống miền biển. Những hừng sáng lung linh trên mặt biển, hoàng hôn buông xuống với những ánh nắng khuất dần đầy mơ màng, nên thơ, tất cả tạo nên khung cảnh của một ngôi làng đẹp tựa cổ tích khiến du khách say mê quên lối về.

Làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích mang vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc mangLàng cổ Phước Tích mang vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc mang

Theo sử sách, Phước Tích được thành lập từ năm 1470 dưới thời Lê Thánh Tông và được bao bọc hầu như toàn bộ bởi dòng sông Ô Lâu huyền thoại. Có thể nói rằng Phước Tích giống như một bảo tàng văn hóa, kiến trúc sống động về làng quê Việt. Ngôi làng có diện tích không lớn lắm, chỉ khoảng hơn 100 căn nhà nhưng lại có đến 37 ngôi nhà trên 100 năm.

Hơn 5 thế kỷ tồn tại, trải qua các cuộc chiến tranh binh lửa và sự tàn phá của thiên nhiên. Có thể nói, Phước Tích vẫn giữ gìn gần như nguyên vẹn vẻ đẹp nguyên sơ của làng quê Việt với phong cảnh hữu tình, không gian yên ả, với cây đa, bến nước, sân đình… Qua đó, làng cổ Phước Tích đẹp như một bức tranh cổ của làng quê Việt Nam.

Làng cổ Đường Lâm

Những cánh đồng lúa chín hai bên đường dẫn vào Đường LâmNhững cánh đồng lúa chín hai bên đường dẫn vào Đường Lâm

Đường Lâm là ngôi làng cổ đầu tiên được Nhà nước Việt Nam trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Xét về khía cạnh bảo tồn lịch sử văn hóa nghệ thuật cũng như quy mô kiến trúc, làng cổ Đường Lâm chỉ đứng sau Phố cổ Hội An và Phố cổ Hà Nội. Nơi đây vẫn còn vẹn nguyên nghệ thuật và kiến trúc của một làng cổ vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Đến với Làng cổ Đường Lâm bạn sẽ thấy được hầu hết các nét đặc trưng của một ngôi làng xưa. Với cây đa, giếng nước, sân đình, chùa miếu, đường làng quanh co, ngõ nhỏ, những ngôi nhà gỗ cổ, những bức tường được xây bằng gạch đỏ hoặc trát bùn xưa… làng cổ Đường Lâm hiện lên giữa thời kỳ hiện đại hóa của đất nước như một cổ trấn đầy hoài niệm và yên bình.

Làng Nôm

Làng Nôm - “báu vật trăm năm” của vùng đất Hưng YênLàng Nôm - “báu vật trăm năm” của vùng đất Hưng Yên

Bao bọc quanh làng Nôm vẫn còn nguyên những rặng tre xanh kĩu kịt gió đưa. Những con đường gạch đỏ son và bờ rào duối hiếm hoi còn lại xen lẫn với dãy bờ tường xây dẫn vào các ngõ ngách của làng.

Điều đáng quý là ngôi làng này lưu giữ được rất nhiều di tích cổ kính có niên đại ít nhất là 200 năm. Tất cả đều nguyên dạng, phủ bụi thời gian. Về đây, người ta có cảm giác như, 200 năm qua chỉ như một giấc mộng ngắn ngủi. Thời gian qua đi, để lại cho nơi đây những nếp gấp với nhiều sắc màu khác nhau nhưng không hề thay đổi bất cứ điều gì.

Làng Pơ-mu (Sơn La)

Làng Pơ Mu – Miền cổ tích giữa Sơn LaLàng Pơ Mu – Miền cổ tích giữa Sơn La

Làng Pơ Mu là một ngôi làng nhỏ Ngọc Chiến – Mường La – Sơn La. Làng Pơ Mu nằm riêng giữa núi đồi, đón du khách ghé đến bằng cảnh đẹp mơ màng, ẩn chứa những nét cổ kính để cho du khách ghé đến đều không nỡ quay đi. Khám phá làng Pơ Mu là du khách cũng đang được khám phá một bản làng ở cao nhất huyện Mường La, đi từ trung tâm thành phố Sơn La cách 80km về hướng Đông Bắc.

Làng Pơ Mu khó đến được, chính vì thế nên ở nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa cổ kính xa xưa mà chưa bị mất “chất”, khung cảnh cứ ngỡ như là trong truyện cổ tích.

Vương Hằng (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.