Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau phản ánh của báo chí, siêu thị Thành Đô bị Cục Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt

Trước đó, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã phán ánh tình trạng Siêu thị Thành Đô tại Hà Nội bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ, không rõ xuất xứ. Sau phản ánh của Thương hiệu và Công luận, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tiến hành xác minh, kiểm tra và xử phạt đơn vị này vì bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hoá nhập lậu.

Nhiều hàng hoá không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Mục sở thị tại siêu thị Thành Đô cơ sở 306 Hồ Tùng Mậu ngày 4/4/2023, phóng viên ghi nhận tại đây có quy mô rộng lớn với 6 tầng bày bán rất nhiều các loại mặt hàng. Trong đó có những mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như bánh kẹo, nước uống, rau củ, thịt cá..., nhưng cũng có những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tem nhãn khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm như hàng gia dụng nhà bếp, nhà tắm, rau củ quả, phụ kiện cá nhân, đồ chơi trẻ em, quần áo nam nữ, túi xách, giày dép…

Tiếp tục khảo sát tại cơ sở siêu thị Thành Đô số 352 Giải Phóng, trong ngày 5/4/2023, phóng viên cũng nhận thấy tình trạng tương tự với nhiều sản phẩm hàng hoá không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định như đồ gia dụng bếp, nhà tắm, phụ kiện cá nhân, văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh, quần áo nam nữ, giày dép nam nữ, túi xách... Tại đây có quy mô lớn với 3 tầng bày bán hàng hoá.

Chưa hết, phóng viên còn nhận thấy, tại hệ thống siêu thị Thành Đô còn những mặt hàng “nhái” thương hiệu về kiểu dáng với những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới. Theo ghi nhận, nhiều mặt hàng túi xách được bày bán có hình dáng giống với các thương hiệu Như Dior, LV, Gucci, Tory Burch, Balenciaga, Buberry… với mức giá vô cùng rẻ.

Để thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc tại cơ sở 306 Hồ Tùng Mậu. Tại đây, quản lý siêu thị tên Hà đã tiếp nhận thông tin đặt lịch làm việc của phóng viên và cho biết: “Sẽ báo cáo lãnh đạo cấp trên và phản hồi lại thông tin”, nhưng sau đó lại “im lặng”, không đưa ra bất cứ thông tin phản hồi nào.

Bị xử phạt vì kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu

Để rộng đường dư luận cũng như đảm bảo kinh doanh tuân thủ pháp luật, tạo môi trường lành mạnh với các đơn vị kinh doanh khác, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Cục QLTT TP Hà Nội.

Sau đó, Cục QLTT đã chính thức có thông tin với cơ quan báo chí. Thông tin như sau: “Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã giao Đội Quản lý thị trường số 12, 22 tổ chức xác minh thông tin phản ánh, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) theo thông tin của Tạp chí Thương hiệu và Công luận phản ánh tại các địa chỉ sau: Cơ sở 1 : số 306 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Cơ sở 2 : số 352 Giải Phóng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Khu vực bán mỹ phẩm, đồng hồ... tại siêu thị Thành Đô cơ sở 352 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội
Khu vực bán mỹ phẩm, đồng hồ... tại siêu thị Thành Đô cơ sở 352 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngày 27/4/2023, đội QLTT số 22 kiểm tra Siêu thị Thành Đô tại địa chỉ số 306 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Qua kiểm tra, Đội QLTT số 22 đã phát hiện tại thời điểm kiểm tra Siêu thị Thành Đô thuộc Công ty cổ phần Trường Hà có các hành vi vi phạm hành chính:

- Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ (283 đơn vị sản phẩm gồm phụ kiện trang sức, quạt sạc, kính mắt không rõ nguồn gốc, xuất xứ). Trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là: 9.205.000 đồng (Chín triệu hai trăm linh năm nghìn đồng).

- Kinh doanh hàng hóa nhập lậu (260 đơn vị sản phẩm hàng hoá gồm dao rọc giấy, sổ lò xo, đồng hồ đeo tay, áo phông nhập lậu). Trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là: 18.660.000 đồng (Mười tám triệu sáu trăm sáu mươi nghìn đồng).

Đội QLTT số 22 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính các hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Trường Hà.

Ngày 4/5/2023, Đội QLTT số 22 đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Trường Hà về các hành vi vi phạm của Công ty. Tổng mức phạt tiền là: 18.000.000 đồng (Mười tám triệu đồng chẵn). Tịch thu 283 đơn vị sản phẩm gồm phụ kiện trang sức, quạt sạc, kính mắt không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 260 đơn vị sản phẩm hàng hoá gồm dao rọc giấy, sổ lò xo, đồng hồ đeo tay, áo phông nhập lậu.

Tiếp đó, ngày 05/5/2023, đội QLTT số 12 đã tiến hành thẩm tra xác minh thông tin, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Trường Hà. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị Thành Đô tại địa chỉ số 352 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội thuộc Công ty cổ phần Trường Hà đang kinh doanh hàng hóa là quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, có phát hiện Siêu thị Thành đô có hành vi:

- Kinh doanh hàng hóa nhập lậu với trị giá hàng hóa vi phạm: 4.200.000 đồng; 

- Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với trị giá hàng hóa vi phạm: 7.800.000 đồng.

Đội Quản lý thị trường số 12 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Trường Hà về hành vi vi phạm hành chính là Kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền phạt hành chính là 3.500.000 đồng và Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 9.000.000 đồng; Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật; Có tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Khu vực bán đồ dùng học tập, văn phòng phẩm tại siêu thị Thành Đô 352 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội
Khu vực bán đồ dùng học tập, văn phòng phẩm tại siêu thị Thành Đô 352 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Rất cần các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khắc và có tính răn đe với những hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá nhập lậu để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo thị trường kinh doanh hàng hoá minh bạch. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức để mua sắm thông minh, tránh những cơ sở bán hàng không đảm bảo chất lượng, “gian lận” trong kinh doanh.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.