Đến dự Lễ công bố có Thiếu tướng Đinh Văn Nơi – Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an; đại diện Bộ TN&MT; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, UBND huyện, thành phố và đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đến tham dự hội nghị
Các đại biểu đến tham dự hội nghị (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Theo nghị quyết, TP. Biên Hòa sẽ nhập toàn bộ phường Hòa Bình, điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên của phường Tân Phong nhập vào phường Quang Vinh và sau khi sắp xếp, phường Quang Vinh có diện tích tự nhiên là 1,79 km2 và quy mô dân số là 33.894 người.

Biên Hòa cũng nhập toàn bộ diện tích tự nhiên các phường Thanh Bình, Quyết Thắng và điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên phường Tân Phong vào phường Trung Dũng. Sau khi sắp xếp, phường Trung Dũng có diện tích tự nhiên là 2,58km2 và quy mô dân số là 49.658 người.

Đồng thời nhập phường Tân Tiến vào phường Tân Mai, nhập phường Tam Hòa vào phường Bình Đa và TP. Biên Hòa sẽ có 25 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 24 phường và 1 xã.

Tại TP. Long Khánh, nhập toàn bộ phường Xuân Trung và phường Xuân Thanh vào phường Xuân An. Sau khi nhập, phường Xuân An có diện tích tự nhiên là 3,81 km2 và quy mô dân số là 41.163 người.

Sau khi sắp xếp, TP. Long Khánh có 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường và 4 xã.

Tại huyện Tân Phú, nhập toàn bộ xã Phú Trung vào xã Phú Sơn. Sau khi nhập, xã Phú Sơn có diện tích tự nhiên là 29,83 km2 và quy mô dân số là 21.282 người.

Điều chỉnh một phần diện tích xã Núi Tượng để nhập vào xã Phú Lập. Sau khi điều chỉnh, xã Phú Lập có diện tích tự nhiên là 29,55 km2 và quy mô dân số là 12.055 người.

Nhập toàn bộ xã Núi Tượng còn lại vào xã Nam Cát Tiên. Sau khi nhập, xã Nam Cát Tiên có diện tích tự nhiên là 30,58 km2 và quy mô dân số là 10.331 người.

Sau khi sắp xếp, huyện Tân Phú có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 1 thị trấn.

Tại huyện Vĩnh Cửu, nhập toàn bộ xã Hiếu Liêm vào xã Trị An. Sau khi nhập, xã Trị An có diện tích tự nhiên là 227,98 km2 và quy mô dân số là 10.422 người.

Nhập toàn bộ xã Bình Hòa vào xã Tân Bình. Sau khi nhập, xã Tân Bình có diện tích tự nhiên là 17,80 km2 và quy mô dân số là 21.483 người.

Sau khi sắp xếp, huyện Vĩnh Cửu có 10 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 xã và 1 thị trấn.

Như vậy, sau khi sắp xếp tỉnh Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 9 huyện và 2 thành phố; từ 170 đơn vị hành chính cấp xã , giảm xuống còn 159, gồm 117 xã, 33 phường và 9 thị trấn.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với mục tiêu nhằm mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương; cân đối hài hòa hơn trong phân bố dân cư, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương…

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, đây là công việc khó, phức tạp, ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân.

Chí Công (t/h)