Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau vụ bé 3 tháng tuổi phản ứng vacxin, VNVC nói gì?

Trước những thông tin chưa đầy đủ, thiếu chính xác về trường hợp bé 3 tháng tuổi phản ứng sau tiêm vắc xin tại trung tâm VNVC Hà Đông của bé H.H 3 tháng tuổi trên mạng xã hội và một số trang tin, báo điện tử, Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam – VNVC đã chính thức lên tiếng.

Theo đại diện VNVC, ngày 01/07/2019, bé N.X.H.H sinh ngày 01/04/2019 được gia đình đưa đến Trung tâm VNVC Hà Đông tiêm vắc xin Synflorix, Hexaxim và uống vắc xin Rotateq (mũi 2) theo lịch hẹn của VNVC. Trước đó, bé đã tiêm vắc xin Synflorix, Hexaxim và uống Rotateq mũi 1 ngày 01/06/2019 tại VNVC Hà Đông. Các vắc xin này được VNVC nhập, bảo quản và sử dụng theo đúng quy định của hệ thống dây chuyền lạnh đáp ứng tiêu chuẩn GSP và các tiêu chuẩn khác của Bộ Y tế.

Theo quy định của Trung tâm, bé H.H được bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm dưới sự giám sát của mẹ bé - chị N.T.P.Oanh. Bác sĩ khai thác các thông tin bệnh sử, thông tin sức khỏe từ mẹ bé theo đúng các yêu cầu của bảng kiểm quy định. Với sự đồng ý của mẹ bé, bác sĩ chỉ định bé sẽ được tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim và vắc xin Synflorix, uống vắc xin Rotateq.

Sau vụ bé 3 tháng tuổi phản ứng vacxin, VNVC nói gì? - Hình 1

Vào lúc 10h05’ ngày 01/07/2019, bé được tiêm, uống các loại vắc xin tại phòng tiêm. Ngay sau khi tiêm mũi tiêm thứ 2 cho bé, điều dưỡng cho bé uống vắc xin và phát hiện xuất hiện ban sẩn vùng đầu mặt. Điều dưỡng đã hỏi lại mẹ bé về việc bé đã từng mẩn đỏ khi khóc chưa, mẹ bé trả lời là "Ở nhà con khóc cũng bị nổi mẩn". Sau đó, nổi mẩn lan xuống 2 chi dưới, bé tỉnh táo không quấy khóc, thở bình thường. Điều dưỡng ngay lập tức báo cáo với bác sĩ và kíp trực phản ứng sau tiêm của Trung tâm và cùng mẹ chuyển bé sang phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng đã tiến hành khám và đo các chỉ số sinh tồn cho bé.
Kết quả khám khi đó cho thấy nhịp thở 36 l/phút; Refill Sau khi tiêm thuốc Dimedron theo chỉ định, các ban trên người bé dần lặn hết, bé ngủ ngoan (một hiệu ứng thông thường sau khi dùng thuốc chống dị ứng, không phải tình trạng li bì), thở đều 36 l/phút, SPO2 95, mạch 104 l/p, môi hồng, các dấu hiệu khác không có gì bất thường. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi bé tại phòng xử lý phản ứng sau tiêm của VNVC và giải thích cho mẹ bé về sự cải thiện tích cực của bé sau xử trí, cũng như tình trạng bé buồn ngủ sau tiêm thuốc chống dị ứng chứ không phải tình trạng li bì. 

Mặc dù có đầy đủ trang thiết bị để theo dõi sức khỏe cho bé, tuy nhiên nhận thấy tâm trạng mẹ bé rất lo lắng, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ đã trao đổi, động viên tinh thần mẹ bé và chủ động đề nghị sớm đưa bé đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi. Nhân viên của Trung tâm VNVC Hà Đông đã gọi xe cấp cứu 115 đưa bé đến bệnh viện.

Khoảng 11h ngày 01/07/2019 xe cấp cứu 115 đến, bác sĩ trực cấp cứu của VNVC đã cùng mẹ, bà ngoại của bé và 2 nhân viên y tế của 115 chuyển bé H.H đến Bệnh viện Quân y 103.

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện 103, nhân viên cấp cứu 115, bác sĩ của VNVC cùng gia đình làm thủ tục nhập viện cho bé. Bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện 103 chẩn đoán ban đầu: "Phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin. Sức khỏe bé hiện đã tại ổn định nên cho chuyển luôn xuống Khoa Nhi để theo dõi thêm". 

Bác sĩ của VNVC (cầm bệnh án và giấy tờ liên quan), cùng với bác sĩ 115 và gia đình đưa bé xuống Khoa Nhi làm thủ tục nhập viện cho bé. Bác sĩ của VNVC cùng gia đình vào phòng, nhận giường cho bé. Bác sĩ của VNVC đã trao đổi các thông tin liên quan (gồm có các triệu chứng, cách xử trí ban đầu tại VNVC…) với bác sĩ tại Khoa Nhi Bệnh viện 103. Bác sĩ tại Khoa Nhi đã xem phiếu chuyển viện của VNVC và thực hiện nghiệm pháp cho bé khóc to và đặt máy đo nhịp tim và nhịp thở, SPO2 cho bé và thông báo: "Các chỉ số của bé bình thường, sẽ tiếp tục theo dõi, không sử dụng thuốc gì thêm".

Sau khi đã cung cấp, bàn giao đầy đủ thông tin cho bác sĩ tại Bệnh viện 103, bác sĩ VNVC trao đổi với mẹ bé: "Bé đã vào viện, hiện tại bé đã ổn định, tiếp tục theo dõi, bác sĩ xin phép về trung tâm làm việc, có bất cứ vấn đề gì cần hỗ trợ mẹ cứ gọi cho trung tâm". Đúng lúc đó, bố của bé đến và yêu cầu bác sĩ phải ở lại cùng bé trong suốt thời gian bé ở bệnh viện. Bác sĩ gọi điện báo cáo Lãnh đạo Trung tâm VNVC và ở lại cùng bố mẹ của bé, cùng bố bé mang máu sang Khoa Xét nghiệm để xét nghiệm cho bé.

Ngay sau đó, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ trưởng của VNVC Hà Đông vào bệnh viện thăm bé, động viên gia đình và xin phép để các bác sĩ VNVC về làm việc, vì tại đây đã có bác sĩ của bệnh viện theo dõi sức khoẻ cho bé, bác sĩ VNVC cũng không được phép tham gia quá trình thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Sáng ngày 03/07/2019, đại diện Trung tâm tiếp tục đến thăm bé tại Bệnh viện 103, ghi nhận tình hình và liên hệ với bác sĩ điều trị của bé, được biết tình trạng bé H.H tốt, không phát sinh bất thường mới.

Đến 14h ngày 03/07/2019 bé đã được xuất viện với chẩn đoán của Bệnh viện Quân Y 103 là: "Phản ứng nhẹ (độ 1) sau tiêm vắc xin".

Tối cùng ngày, được sự đồng ý của mẹ bé qua điện thoại, Lãnh đạo Công ty VNVC, cùng Giám đốc Trung tâm VNVC Hà Đông đã tới thăm bé, thay mặt công ty chính thức xin lỗi gia đình về những sự việc gây bức xúc nếu có; trao đổi các thông tin liên quan đến việc tiêm vắc xin cho bé trong những lần tiêm tới, bày tỏ thiện chí sẵn sàng tiếp tục thực hiện tiêm chủng cho bé, hoặc hỗ trợ tối đa trong khả năng các điều kiện nếu gia đình quyết định cho bé tiêm vắc xin tại các bệnh viện hoặc trung tâm tiêm chủng khác.

Đồng thời, đại diện VNVC cũng một lần nữa nhắc lại những thông tin đã nhiều lần trao đổi trực tiếp và qua điện thoại với chị Oanh về việc: VNVC rất tiếc khi bé H.H gặp phải phản ứng sau tiêm dù đây là tình trạng bất khả kháng, đồng thời việc nhân viên của VNVC có thể đã có những ứng xử chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng mong đợi của chị Oanh trong quá trình xảy ra sự việc, dẫn tới những hiểu lầm và bức xúc khiến chị Oanh đã đăng tải các thông tin bức xúc và chưa toàn diện trên trang facebook cá nhân. Từ đó, dẫn tới lan truyền các thông tin suy diễn không đúng về năng lực, quy trình, trách nhiệm của bác sĩ, nhân viên y tế của VNVC cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tốt đẹp của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, gây hoang mang dư luận.

Trong các cuộc nói chuyện, chị Oanh và chồng thừa nhận khẳng định về chuyên môn, quy trình khám, tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm của VNVC là tốt, không có ý kiến gì nhưng chưa hài lòng về thái độ, ứng xử của bác sĩ đi cùng bé trên xe cấp cứu đến bệnh viện và một vài nhân viên của VNVC, và mong muốn VNVC sẽ có lời xin lỗi chính thức bằng văn bản đến gia đình. 

Đại diện VNVC đã thay mặt Công ty xin lỗi chị Oanh và gia đình về những điều chưa hài lòng của chị và gia đình về một vài vấn đề liên quan đến ứng xử, quy trình dịch vụ đã được nêu như trên.

VNVC đã ghi nhận các ý kiến của gia đình về các vấn đề này và thông báo đến gia đình việc sẽ tìm hiểu, xác minh các nội dung đó để kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để các sai sót, hạn chế của bác sĩ, nhân viên (nếu có) về việc chưa chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử theo các tiêu chí, nguyên tắc mà VNVC đề ra, để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

VNVC cũng sẵn sàng gửi Thư xin lỗi tới chị Oanh và gia đình theo yêu cầu của chị với những vấn đề liên quan đến ứng xử của nhân viên VNVC đã gây ra sự không hài lòng cho chị và gia đình trong quá trình sự việc diễn ra.

Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.