Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siết chặt công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu tại Vĩnh Phúc

Việc dán tem niêm phong đồng hồ xăng, dầu giúp công tác quản lý thuế ở Vĩnh Phúc được minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có 85 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu với 130 cửa hàng, 167 cột bơm; còn lại là 84 cơ sở kinh doanh tư nhân với 98 cửa hàng bán xăng, dầu, 287 cột bơm.

Phần lớn lượng xăng, dầu phân phối trên địa bàn tỉnh được nhập từ các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trong nước để bán ra cho người tiêu dùng (NTD). Trong đó, Chi nhánh Công ty Xăng dầu Hà Nội là đơn vị có thị phần bán ra lớn nhất trong tỉnh, nguồn nhập xăng dầu để bán ra là từ Công ty Xăng dầu Hà Nội để trực tiếp bán lẻ cho NTD và bán buôn cho các đại lý xăng dầu ký hợp đồng với chi nhánh.

Thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu thông qua việc dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng, dầu của Bộ Tài chính; Chỉ thị số 03 ngày 21/4/2021 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 3250 ngày 19/5/2017 của Cục Thuế tỉnh về việc tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu, công tác triển khai thực hiện dán tem đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phần lớn chủ cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu.

Việc dán tem niêm phong không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giúp công tác quản lý thuế được minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin với NTD, tăng thu NSNN.

Tuy nhiên, qua kiểm tra trực tiếp của các Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số ít doanh nghiệp chưa tự giác chấp hành chủ trương của tỉnh; nảy sinh một số bất cập khi quy định mẫu về các tiêu chuẩn kiểm định các phương tiện đo xăng, dầu còn chưa được thống nhất, việc dán tem chỉ dừng ở mức niêm phong thông dụng, chưa ứng dụng được công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý.

Để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp và NTD, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, chống thất thu NSNN, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng Sở Công thương, Sở KH&CN (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) triển khai dán mã QR tích hợp cùng phần mềm quản lý thuế với phần mềm tổng hợp và lưu các dữ liệu về ghi chỉ số đồng hồ (công tơ) tổng của các cột bơm xăng, dầu.

Hỗ trợ tính toán doanh thu của từng cơ sở kinh doanh xăng, dầu trong từng kỳ; kết xuất và so sánh, đối chiếu với hồ sơ khai thuế của các kỳ tương ứng làm căn cứ xác định và xử lý các vi phạm về thuế.

Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với cơ quan Thuế trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; thực hiện dán tem bổ sung, dán tem lại và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các quy định về tiêu chuẩn kiểm định, đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản kiến nghị với Bộ KH&CN, Bộ Tài chính quy định thống nhất quy định bắt buộc về tiêu chuẩn kiểm định các phương tiện đo xăng, dầu phải có đồng hồ (công tơ) tổng và quy định các chế tài xử lý đối với các trường hợp không có đồng hồ (công tơ) tổng để làm cơ sở chỉ đạo và yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu có các cột bơm xăng, dầu chưa có đồng hồ cơ tổng hoặc đồng hồ cơ tổng bị hỏng phải lắp đặt bổ sung để phục vụ công tác quản lý thuế.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng, Chi cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu sau dán tem niêm phong và dán mã QR, thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cập nhật chỉ số đồng hồ (công tơ) tổng của các cột bơm xăng, dầu trên địa bàn định kỳ hàng quý và đột xuất khi có sự thay đổi lớn về giá bán xăng, dầu.

Đồng thời, đối chiếu số liệu về sản lượng, doanh thu với hồ sơ khai thuế để xác định nghĩa vụ thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro về thuế; yêu cầu cơ sở kinh doanh xăng dầu giải trình, bổ sung thông tin khi xác định có chênh lệch, rủi ro về thuế.

Tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất đối với việc quản lý, bảo quản tem niêm phong; kiểm tra và xử lý vi phạm đối với việc quản lý, bảo quản tem niêm phong và vi phạm về thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin trên hệ thống ứng dụng CNTT dùng chung giữa các cơ quan quản lý Nhà nước để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn sau khi đã thực hiện dán tem niêm phong và mã QR đồng hồ (công tơ) tổng các phương tiện đo xăng, dầu; xử lý kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hồng Nhật

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.