Tọa lạc tại mặt đường Khuất Duy Tiến, siêu thị Thành Đô cơ sở này thu hút rất đông khách mua hàng bởi những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp khai trương như giảm 10% cho các mặt hàng thời trang, giảm 5% cho các mặt hàng khác kéo dài 10 ngày từ ngày 23/3/2025. Tiếp đó, siêu thị này lại có chương trình khuyến mãi khác như giảm 15-40% cho các sản phẩm rau củ, hoa quả từ ngày 12/4–30/4/2025.

Ghi nhận thực tế tại siêu thị Thành Đô cơ sở này vào trưa ngày 22/4/2025, phóng viên nhận thấy, siêu thị bày bán đa dạng các loại mặt hàng. Tầng 1 bày bán hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, bánh kẹo, sữa, nướng uống, đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng gia đình, nhà bếp, nhà vệ sinh, thực phẩm tươi sống như thịt cá, xúc xích, kem, rau củ, hoa quả… Tầng 3 là khu vực bày bán giày dép nam, nữ, trẻ em… Tầng 4 là khu vực bày bán thời trang như quần, áo, váy nam, nữ, trẻ em…
Tuy nhiên, qua quá trình mua sắm thực tế tại đây, không ít khách hàng đã có những phản ánh về chất lượng một số hàng hóa tại đây.
Hoa quả mốc, dập nát, chảy nước
Ngay thẳng lối vào cửa chính siêu thị là khu vực bày bán hoa quả tươi với rất nhiều chủng loại như cam, quýt, xoài, dưa hấu, cóc, ổi, kiwi, nho, dâu tây, táo…

Lần đầu tiên đến siêu thị này mua hàng nhưng anh N.H.L (Hà Nội) đã có trải nghiệm mua sắm không tốt. Anh L. chia sẻ: “Không hiểu sao khu vực bày bán hoa quả bụi trắng hoa quả, như khu vực táo, nho… này, bụi trắng phủ đầy bề mặt không biết từ đâu. Điều đáng nói là có loại hoa quả được bọc nilong như nho, bơ hay sầu riêng, dưa hấu, nhưng có cái cũng bị rách nilong, bụi trực tiếp bám vào bề mặt hoa quả. Còn chỗ khu vực bày táo không có nilong bọc, bụi trực tiếp bám đầy bề mặt”.



“Sau đó tôi thấy nhân viên dùng khăn để lau đi lớp bụi đó nhưng tôi vẫn thấy không đảm bảo vệ sinh, lau bụi chỗ này sang chỗ khác chứ có thấy giặt khăn liên tục đâu”, anh L. nói.
Bên cạnh đó, một số loại quả bị héo, thâm đen, có dấu hiệu mốc trắng như quả cóc. Thực tế ghi nhận đã xuất hiện mốc trắng.



Không dừng lại ở đó, khu vực bày bán dâu tây xuất hiện việc dập nát, chảy nước, khi khách hàng cầm ngược hộp dâu lên xem dưới đáy, thậm chí nước chảy ra tay khách hàng.

Anh L. cho rằng, việc bày bán hoa quả không đảm bảo chất lượng như thế này ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm và sức khỏe của khách hàng nếu chẳng may lựa chọn không kĩ lưỡng. Điều này cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, khi nhìn vào tem mác được dán trên các loại hoa quả, cũng không thể hiện rõ ràng các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, doanh nghiệp trồng, chịu trách nhiệm phân phối…
Ví dụ như sản phẩm này được ghi là Nho đỏ Úc, khối lượng 0,158kg, địa chỉ Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cùng với đó là giá tiền. Nhưng còn thiếu rất nhiều thông tin để khách hàng có thể nắm bắt được thực sự nguồn gốc xuất xứ sản phẩm này ở đâu, không biết nho đỏ Úc này nhập khẩu từ nước ngoài về hay trồng ở Việt Nam; địa chỉ trên là địa chỉ gì, là nơi trồng hay nơi chịu trách nhiệm phân phối, không có thông tin doanh nghiệp nuôi trồng, chịu trách nhiệm, không có ngày sản xuất, ngày đóng gói, hạn sử dụng, cách bảo quản….

Hay như sản phẩm này là nho xanh Việt Nam, nhưng nhãn mác chỉ có vỏn vẹn dòng tên, trọng lượng và giá thành; không có các thông tin về nguồn gốc xuất xứ cụ thể, nơi nuôi trồng, nơi chịu trách nhiệm về sản phẩm, tiêu chuẩn trồng và thu hoạch, ngày sản xuất/đóng gói, hạn sử dụng…. Hơn nữa, bao bì đóng gói cũng rách…

Một số hàng hóa không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Theo ghi nhận thực tế, tại khu vực bày bán giày dép, thời trang nam, nữ, trẻ em đã đủ các thông tin về sản phẩm như nơi sản xuất, doanh nghiệp sản xuất, chất liệu, thành phần, hướng dẫn sử dụng, bảo quản….
Tại khu vực bày bán đồ chơi trẻ em, ở đây có cả đồ chơi sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm này cũng đã được dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Tại khu vực bày bán đồ gia dụng, phần lớn các đồ gia dụng như bình nước, chổi quét, nồi, chảo, bát đĩa… đã được dán tem nhãn phụ Tiếng Việt đối với hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng ghi nhận nhiều sản phẩm bao bì toàn chữ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc… mà không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin, mặt khác vi phạm quy định về tem nhãn hàng hóa.
Một số hình ảnh mà PV trực tiếp ghi nhận hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt:







Trong khi đó, quy định phát luật rất rõ ràng. theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Theo đó, trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, với việc bán hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt là vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007.
Cụ thể, khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu. Đồng thời khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng Tiếng Việt.
Theo tìm hiểu, hệ thống siêu thị Thành Đô có nhiều cơ sở tại Hà Nội và trên cả nước. Hiện nay, tại Hà Nội theo ghi nhận còn các cơ sở tại 306 Hồ Tùng Mậu; 352 Giải Phóng; 285 Lĩnh Nam; 27 Lạc Trung, 86 Lê Trọng Tấn, 12 Khuất Duy Tiến và sắp khai trương cơ sở 497 Quang Trung, Hà Đông.
Như vậy, có thể thấy, siêu thị Thành Đô cơ sở 12 Khuất Duy Tiến, mặc dù mới khai trương một tháng nhưng chất lượng hoa quả tại đây không được đảm bảo, khiến cho nhiều khách hàng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng an toàn thực phẩm kém… Hơn nữa, vẫn chưa tuân thủ quy định tem nhãn theo pháp luật của Nhà nước dù đã bày bán công khai…
Thiết nghĩ, để bảo vệ quyền lợi, an toàn sức khỏe của người tiêu dùng, đảm bảo kinh doanh minh bạch, lành mạnh, Siêu thị cần chấp hành các quy định của pháp luật; các cơ quan chức năng cần kiểm tra xử lý những thiếu sót nêu trên…
Thu Trang























