Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sinh viên Đại học Luật – ĐHQGHN thảo luận cùng chuyên gia của Tổ chức Lao động Quốc tế về an sinh xã hội

Ngày 5/4/2024, nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng TS. Nguyễn Lê Thu đã có chuyến tham quan, học tập tại Ngôi Nhà Xanh Liên Hợp Quốc (Green One UN House) cùng với hai chuyên gia của Chương trình Bảo hiểm Xã hội của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam.

Đoàn chuyên gia Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) bao gồm ông André Gama, Giám đốc Chương trình An sinh Xã hội và ông Nguyễn Hải Đạt, Điều phối viên quốc gia, Chương trình An sinh Xã hội.

Tham dự buổi học tập, trải nghiệm, phía nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội có các bạn sinh viên Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Yến Chi và Trần Nam Anh - thành viên nhóm nghiên cứu khoa học cùng với sự đồng hành của giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Lê Thu và các bạn sinh viên năng động khác.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội chụp ảnh cùng TS. Nguyễn Lê Thu
Nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội chụp ảnh cùng TS. Nguyễn Lê Thu

Hai bên đã tiến hành trao đổi về chủ đề an sinh xã hội và hướng phát triển trong tương lai, trong đó tập trung thảo luận vấn đề an sinh xã hội dành cho lao động phi chính thức tại Việt Nam.

Trong buổi thảo luận, nhóm sinh viên đã được ông André Gama chia sẻ những kiến thức mới mẻ về an sinh xã hội cũng như những kinh nghiệm trên thế giới. Những nội dung chia sẻ từ đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đều đi kèm nhiều ví dụ thực tiễn đã giúp các sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức và hiểu sâu hơn về mục đích, ý nghĩa của việc tăng diện bao phủ an sinh xã hội, hướng tới thúc đẩy sự công bằng, tăng cường việc làm thỏa đáng, công bằng xã hội cho mọi người lao động.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội thảo luận hăng say cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)
Nhóm sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội thảo luận hăng say cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)

Đối với Việt Nam, ông André Gama cho biết, tổng chi phí đầu tư cho an sinh xã hội (trừ y tế) tính trên phần trăm GDP tại Việt Nam là 4%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới (13%). Theo nghiên cứu của ILO cho thấy, khi đầu tư 1 triệu đồng vào an sinh xã hội sẽ giúp GDP tăng 3,5 triệu đồng (tại mức tăng cao nhất - đạt được sau khoảng 1 năm). Đây là những gợi mở, vấn đề cần thiết phải thảo luận, để làm sao đảm bảo được chế độ an sinh xã hội cũng như giúp tăng trưởng nền kinh tế thị trường.

Buổi thảo luận cũng trở nên thú vị hơn khi các bạn sinh viên liên tục đặt ra những câu hỏi cho ông André Gama và ông Nguyễn Hải Đạt về những thắc mắc trong quá trình nghiên cứu, về phương hướng cũng như những giải pháp cho phát triển an sinh xã hội tại Việt Nam mà Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) mong muốn hợp tác hướng tới cùng các đối tác ba bên (Chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động).

Cụ thể, nhóm sinh viên mong muốn làm rõ những điểm còn hạn chế trong hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam; phương thức tăng diện bao phủ an sinh xã hội tới toàn mọi đối tượng, đặc biệt là người làm công việc phi chính thức; việc xây dựng chế độ bảo hiểm xã hội đa tầng; vai trò và tầm quan trọng của Nhà nước trong việc quản lý, phát triển chương trình bảo hiểm xã hội bắt buộc buộc tới toàn dân.

Ông André Gama, Giám đốc Chương trình An sinh Xã hội đang chia sẻ với nhóm sinh viên về chương trình An sinh Xã hội
Ông André Gama, Giám đốc Chương trình An sinh Xã hội đang chia sẻ với nhóm sinh viên về chương trình An sinh Xã hội

Thay mặt cho Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Nguyễn Lê Thu đã gửi những lời cảm ơn tới sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đối với quá trình học tập, trải nghiệm của nhóm sinh viên Trường Đại học luật Đại học Quốc gia. Bà bày tỏ rất vinh dự được đến thăm, trải nghiệm và thảo luận cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đồng thời khi vọng trong tương lai các sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi cùng với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Về phía nhóm sinh viên, bạn Nguyễn Minh Thu, sinh viên năm hai, ngành Luật học chia sẻ: “Thực sự em vô cùng biết ơn khi có cơ hội được học hỏi và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp này, nơi tập trung những người tài năng và giàu kinh nghiệm. Em và các bạn của mình đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức và bài học quý giá từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), những điều mà em tin rằng sẽ vô cùng hữu ích cho con đường sự nghiệp sau này của em. Em sẽ luôn nỗ lực học hỏi và hoàn thiện bản thân để có thể trở thành một thành viên đóng góp tích cực cho xã hội giống như những gì ILO đang làm.”

Nhóm sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại cửa ra vào Nhà Xanh Liên Hợp Quốc
Nhóm sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại cửa ra vào Nhà Xanh Liên Hợp quốc.

Chuyến đi này mang đến cho các bạn sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội cơ hội “vàng” để trải nghiệm và học hỏi thực tế tại tổ chức liên chính phủ lớn nhất thế giới. Qua đó, các bạn sinh viên đã được tiếp cận những góc nhìn mới mẻ về an sinh xã hội. Không chỉ vậy, đây còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để các bạn vận dụng kiến thức học được, tạo ra những bài nghiên cứu chất lượng, góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả tăng cường an sinh xã hội tại Việt Nam!

Mai Anh

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.