Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số bệnh nhân COVID-19 tăng, nhiều trẻ em trong độ tuổi chỉ định nhưng chưa tiêm vaccine

 Số bệnh nhân COVID-19 nặng trên cả nước đang gia tăng, thống kê của một số cơ sở điều trị cho thấy khá nhiều bệnh nhân là người lớn và trẻ em đều chưa tiêm vaccine; Theo báo cáo của 1.400 bệnh viện trên cả nước, có tới 70-75% bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch, ung thư…

Ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng

Bộ Y tế cho biết ngày 24/08 có 3.591 ca COVID-19 mới. Trong ngày số bệnh nhân khỏi tăng vọt lên hơn 14.000 ca; 02 trường hợp bệnh nhân tại Tây Ninh tử vong.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.392.859 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.834 ca nhiễm).

Đến nay, tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là: 10.104.180 ca; Trong số bệnh nhân đang theo dõi và điều trị có 146 ca thở ô xy, trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ: 131 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 6 ca; Thở máy không xâm lấn: 01 ca; Thở máy xâm lấn: 8 ca. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số bệnh nhân nặng liên tục gia tăng trong thời gian qua.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đang điều trị hơn 130 bệnh nhân COVID-19, trong số này, khoảng 40 ca thở máy, 40 ca thở oxy, có 7 ca là trẻ em.

Ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng, nhiều cháu trong độ tuổi chỉ định nhưng chưa tiêm vaccine
Ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng, nhiều cháu trong độ tuổi chỉ định nhưng chưa tiêm vaccine.

Tại khoa Hồi sức tích cực mỗi ngày có thêm 5-6 bệnh nhân nặng, nguy kịch chuyển về đây điều trị. Các bệnh nhân hầu hết là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền. Đa số các bệnh nhân đã tiêm 2, 3 mũi vaccine COVID-19, nhưng có khoảng 20% bệnh nhân chưa tiêm mũi nào.

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, trong 197 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện, có 51 trẻ em. Đặc biệt, trong số các ca mắc mới, số ca là trẻ em chưa tiêm vaccine chiếm tỷ lệ cao; 53 trong tổng số 69 trẻ mắc COVID-19 ngày 23/8 chưa tiêm vaccine (chiếm gần 77%), trong số này có những trẻ chưa đến tuổi tiêm.

Bộ Y tế cho biết tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều địa phương tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi rất chậm; có 05 tỉnh, thành tiêm mũi 2 mới chỉ từ 19,1%- 34,5%

Các chuyên gia cảnh báo, khi thời điểm năm học mới sắp bắt đầu, có thể số trẻ mắc COVID-19 sẽ gia tăng nhanh. Hiện chỉ còn không đầy 1 tuần nữa để đạt mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, nhưng nhiều địa phương tiêm rất chậm, thấp; có 5 tỉnh, thành tiêm mũi 2 mới chỉ từ 19,1%- 34,5%.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Đồng thời, Bộ Y tế cho biết vừa ban hành kế hoạch thực hiện chiến dịch truyền thông "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 18 tuổi từ nay đến ngày 30/09/2022.

Chiến dịch này nhằm truyền thông về đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 - dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng và các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch, tiêm vaccine phòng COVID-19;

TP. HCM là  một trong 5 địa phương thuộc danh sách các tỉnh, thành tiêm thấp, chậm vaccine cho trẻ, theo Sở Y tế TP. HCM, để tăng cường độ bao phủ vaccine cho trẻ em từ 5 - dưới 18 tuổi, góp phần tăng miễn dịch cộng đồng, giảm số ca mắc và tử vong do COVID-19, ngành y tế thành phố đã tổ chức thêm loại hình xe tiêm vaccine phòng COVID-19 lưu động cho học sinh.

“Ai chưa tiêm đủ thì nên đi tiêm đủ, ai đã trì hoãn việc tiêm thì cũng nên đi tiêm lại, nhất là người già, người mắc bệnh nền. Điều này không chỉ có ý nghĩa phòng bệnh, mà còn hạn chế tử vong, giúp hệ thống y tế không quá tải”, PGS.TS. Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Linh Tuệ

 

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.