Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số ca mắc Covid-19 tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine

“Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Trong tháng Tám phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine. Đây là vũ khí quan trọng nhất, quyết định việc phòng, chống dịch Covid-19 cũng như một số dịch bệnh khác.”

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Phiên họp thứ 16, diễn ra vào sáng 06/08, tại Trụ sở Chính phủ. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Ảnh Nhật Bắc.

Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại; trong tháng Bảy đã ghi nhận trên 30 triệu ca mắc mới (tăng gấp 1,7 lần so với cùng tháng trước đó). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch Cocid-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm vaccine.

Tại Việt Nam, trong tháng Bảy ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 06 ca tử vong; thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mỗi ngày. So với tháng trước, số ca mắc tăng 22,4%. Tính đến ngày 04/08, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây. Trong nửa cuối tháng Bảy cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng Bảy.

Cũng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ở trong nước, số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Phát biểu kết luận tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp Ban Chỉ đạo trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19; từ đó đánh giá và đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong thời gian tới để tiếp tục kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên cả nước. Đồng thời, nhấn mạnh tình hình dịch nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó định đoán, nhiều biến chủng mới xuất hiện, trong khi kháng thể vaccine giảm dần theo thời gian, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, dứt khoát không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không được "say sưa, ngủ quên" trước những kết quả đã đạt được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 6/8.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 06/08.

“Mục tiêu chúng ta đặt ra là dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Trong tháng 08/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine. Đây là vũ khí quan trọng nhất, quyết định việc phòng, chống dịch Covid-19 cũng như một số dịch bệnh khác”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các điểm tiêm

Là địa phương có tỷ lệ tiêm 3 mũi trở lên cho người trên 18 tuổi cao so với cả nước, đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 được duy trì và triển khai liên tục. Tính đến ngày 04/08, số người trên 18 tuổi tiêm đủ các mũi cơ bản đạt 104%, tỷ lệ người tiêm mũi 3 đạt 99,5%, tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 26,5%...

Với đặc thù địa bàn rộng, tỉnh Nghệ An đã bố trí trên 500 điểm tiêm, trong đó có 460 điểm tiêm cố định, trực 24/24 giờ, triển khai tiêm ngay khi được phân bổ vaccine trên tinh thần “bất cứ giờ nào cũng có thể tiêm ngay.”

Tương tự Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Bến Tre là những địa phương thực hiện hiệu quả, nghiêm túc việc triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi. Tỷ lệ người tiêm mũi 3, mũi 4 toàn tỉnh Thanh Hóa lần lượt đạt 95%, 68%; tỉnh Bến Tre đạt lần lượt 95,4%, 54%.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tại Phiên họp, đại diện các địa phương đề xuất, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng; có cơ chế đặc thù trong mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất thống nhất toàn quốc để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cấp bách...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sớm điều chỉnh, cập nhật các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu vực đông người… phù hợp với từng giai đoạn; tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm trong phòng, chống dịch cho các địa phương.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.