Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Từng xảy ra nhiều trường hợp vụ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ

Ngoài trường hợp bệnh nhân tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo, năm 2019 sự cố tương tự cũng xảy ra với 2 trường hợp tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam và Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas . Theo Sở Y tế TP. HCM, nguyên nhân dẫn đến 2 trường hợp tử vong này, là do trong quá trình thực hiện phẫu thuật đều có sai sót...

Các vụ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đều có sai sót

Việc bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ không còn là hi hữu, bởi ngoài trường hợp tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (số 576-578 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM) mà Thương hiệu và Công luận đã đăng tải, thì trước đó đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra trên địa bàn TP. HCM.

một bệnh nhân nữ 59 tuổi mang quốc tịch Mỹ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam
Tháng 10/2019, một bệnh nhân nữ 59 tuổi mang quốc tịch Mỹ đã tử vong, sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG).

Cụ thể, ngày 14/10/2019, một bệnh nhân nữ 59 tuổi mang quốc tịch Mỹ đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (tại 84A Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. HCM) với mong muốn căng da mặt. Kết quả khám lâm sàng ban đầu cho thấy bệnh nhân khỏe mạnh. Chiều cùng ngày, bệnh viện tiến hành căng da mặt cho khách hàng. Sau ca phẫu thuật, tình hình bệnh nhân ổn định.

Tuy nhiên đến 21h cùng ngày, bệnh nhân khó thở, tím tái. Nạn nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. Ba ngày sau, bệnh nhân tử vong.

Tương tự, ngày 18/10/2019, phía Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas TP. HCM đã xác nhận thông tin về trường hợp tử vong của một nữ bệnh nhân vào tối ngày 17/10/2019. Người phụ nữ tử vong có tên V.N.A.T (33 tuổi) đến Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas (phường 12, quận 10, TP. HCM) chiều 17/10/2019 để thực hiện phẫu thuật nâng ngực. Tại đây, chị được gây mê rồi tiến hành phẫu thuật đặt túi ngực. Sau khi hoàn tất, mọi chỉ số của bệnh nhân đều ở mức bình thường.

Tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas cũng xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ
Tháng 10/2019, tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas cũng xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Tuy nhiên, 5 tiếng sau, chị T bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường, ngưng tim, ngưng thở. Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas đã tiến hành sơ cứu ban đầu rồi chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Dù vậy, bệnh nhân đã không qua khỏi và tử vong.

Đến ngày 03/11/2019, trước việc liên tiếp trong 1 tuần xảy ra 02 trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ, Văn phòng Sở Y tế TP. HCM đã chính thức công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân của 2 trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T (33 tuổi) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực ngày 17/10/2019 vì các lý do: Suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; Rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.

Chỉ trong 1 tuần cuối tháng 10/2019 tại TP. HCM đã có 2 bệnh nhân tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ
Chỉ trong 1 tuần cuối tháng 10/2019 tại TP. HCM có tới 2 bệnh nhân tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ. Bên cạnh đó, khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. Về hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam dẫn đến nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L (59 tuổi, Việt kiều Mỹ) sau phẫu thuật căng da mặt ngày 14/10/2019 là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. Bệnh viện đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo ban giám đốc của 2 bệnh viện tổ chức họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh lặp lại sự cố tương tự. Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo 02 bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch,…

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra để tìm ra nguyên nhân tử vong
Hiện tại, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG).

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ rút kinh nghiệm chuyên môn cho toàn ngành về kết luận của Hội đồng chuyên môn về 2 sự cố phẫu thuật thẩm mỹ nêu trên. Đồng thời yêu cầu tất cả các cơ sở hành nghề thẩm mỹ nghiêm túc triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND TP. HCM, các khuyến cáo của Sở Y tế liên quan đến an toàn người bệnh và tuân thủ các quy định chuyên môn và quy định pháp luật trong hành nghề.

Chồng nạn nhân tử vong sau khi hút mỡ bụng vô cùng bức xúc

Liên quan đến trường hợp tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (số 576-578 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM)

Trao đổi trước báo giới, ông Bùi Ngọc Vĩnh (1967), chồng của nạn nhân T. cho biết, tháng 6, ông đã đưa vợ đến Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (576-578 Cộng Hòa, Tân Bình, TP. HCM) tư vấn hút mỡ bụng. Tư vấn viên hẹn 8h sáng ngày 16/10/2021, bà T. đến để làm các xét nghiệm quan trọng trước khi phẫu thuật.

Đúng hẹn, bà T. đến Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo hút mỡ bụng với chi phí 70 triệu đồng. 16h30 cùng ngày, bà T. điện thoại báo với người nhà, ca phẫu thuật đã hoàn thành.

Theo ông Vĩnh, bác sĩ phẫu thuật cho bà T. có tên là Phùng Mạnh Cường. “Vợ tôi yêu cầu bác sĩ Cường phẫu thuật vì tin tưởng tay nghề”, ông Vĩnh cho hay. Đến tối, bà T. trò chuyện với chồng và cho biết cơ thể hơi mệt mỏi. Tuy nhiên, bà nằm lại bệnh viện để các bác sĩ theo dõi cho yên tâm.

Tuy nhiên, 6h sáng 17/10/2021, ông Vĩnh liên hệ với vợ nhiều lần không được nên rất lo lắng. Đến 8h sáng, bác sĩ Cường điện thoại cho ông Vĩnh thông báo tình hình bệnh nhân. Theo đó, bà T. vẫn khỏe mạnh, khi nào bệnh nhân thức dậy, sẽ điện thoại lại.

Thế nhưng, ông Vĩnh dự cảm có điều không lành vì tối hôm trước bà T. đã có dấu hiệu mệt. Ông Vĩnh yêu cầu bác sĩ quay video để thấy mặt vợ nhưng bị từ chối và tắt máy. Ông Vĩnh vội vàng đến Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo thì thấy vợ đang nằm bất tỉnh phải thở oxy.

Quá hoảng hốt trước tình trạng trên, ông yêu cầu bệnh viện phải chuyển vợ đi cấp cứu ngay lập tức vì có thể đe dọa tính mạng. “Nhưng bác sĩ Cường vẫn không chịu chuyển vợ tôi đi cấp cứu. Anh ta lấy kinh nghiệm 20 năm để đảm bảo vợ tôi không sao. Bác sĩ Cường còn nói nếu vợ tôi chết, anh ấy cũng chết theo”, ông Vĩnh bức xúc kể lại.

Theo chồng nạn nhân, đến tận 15h cùng ngày, bà T. mới được chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân N.T.N.T được can thiệp thở máy, vận mạch, kháng sinh, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, đến 21h ngày 18/10/2021, bà T. đã qua đời do bị sốc nhiễm khuẩn, viêm cân hoại tử, hậu phẫu hút mỡ bụng ngày 3, bệnh lý tăng huyết áp. Quá trình này, ông Vĩnh đã quay lại video làm bằng chứng vì quá phẫn nộ. “Sự tắc trách của bệnh viện thẩm mỹ đã khiến vợ tôi nguy kịch như vậy”, ông Vĩnh nói.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra trường hợp tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (số 576-578 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM), phóng viên Thương hiệu và Công luận đã trực tiếp liên hệ bác sĩ Phùng Mạnh Cường, phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Gangwhoo đểtìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, đến nay vẫn không được hồi âm của vị bác sĩ này...

Cần điều tra, làm rõ để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật

Liên quan đến vụ việc “một phụ nữ tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo”, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra, xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM.

Theo Luật sư Trần Minh Cường nhận định, thời gian qua, những trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ không phải là chuyện hiếm gặp. Đối với các vụ việc này, cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, để có căn cứ xử lý theo quy định.

Cụ thể, Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 nêu rõ, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp làm chết 1 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100-dưới 500 triệu đồng... hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Còn theo Điều 129 Bộ luật hình sự 2015 quy định, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Cũng theo Luật sư Trần Minh Cường, phẫu thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Vì vậy, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thường yêu cầu khách hàng phải ký cam kết, đồng ý bằng văn bản trước khi phẫu thuật. Song khi xảy ra sự cố, việc ký giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật không phải là căn cứ loại trừ trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm pháp lý.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khi xảy ra sự cố, khách hàng hoặc thân nhân của họ có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu cơ sở dịch vụ thẩm mỹ bồi thường do tai biến xảy ra sau phẫu thuật song cần đưa ra chứng cứ chứng minh là do sai sót về chuyên môn kỹ thuật của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

“Việc bồi thường sẽ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của BLDS. Để xác định rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan, cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh về quy trình ca phẫu thuật, sai sót của người thực hiện phẫu thuật (nếu có), nguyên nhân chính khiến bệnh nhân tử vong”, Luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn
Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn

Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ nhiếp ảnh trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino

Trên địa bàn TP. Hà Nội, công an thành phố tăng cường kiểm tra đột xuất khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về đối tượng được phép chơi, về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, khi có tố giác tội phạm liên quan đến doanh nghiệp và hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng...

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.