Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý phòng khám nha khoa cố tình vi phạm pháp luật

Trong năm 2024, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai kiểm tra toàn diện tất cả các phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện phòng khám nào không tuân thủ quy định pháp luật.

Đình chỉ hoạt động và tạm giữ giấy phép hoạt động cơ sở nha khoa hai lần sai phạm

Ngày 2/4, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành tái kiểm tra cơ sở Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha (709 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) và kiên quyết xử lý nghiêm, đưa phòng khám này vào danh sách theo dõi sát.

Theo Thanh tra Sở Y tế, chỉ trong 10 ngày, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức đã liên tục vi phạm luật khám chữa bệnh. Thậm chí, dù đang trong quá trình bị yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu để Thanh tra Sở tiến hành xử phạt, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và sai phạm.

Cụ thể, ngày 20/3, Thanh tra Sở Y tế nhận được phản ánh của người dân về Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức có dấu hiệu vi phạm hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Đơn vị đã phối hợp Phòng Y tế quận Tân Bình kiểm tra đột xuất cơ sở này, ghi nhận phòng khám đang vi phạm một số hạng mục khám chữa bệnh. Đơn vị yêu cầu ông V.V.T. - Giám đốc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha - và các cá nhân có liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu để thanh tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha có treo biển hiệu “Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức” được đưa vào danh sách cần theo dõi sát của Thanh tra Sở Y tế
Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha có treo biển hiệu “Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức” được đưa vào danh sách cần theo dõi sát của Thanh tra Sở Y tế (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Chiều 1/4, đoàn Thanh tra Sở Y tế tiếp tục kiểm tra. Qua làm việc với ông T., cùng các hồ sơ tài liệu thu được, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận từ khi bị kiểm tra lần 1, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và sai phạm. Cụ thể trong ngày 31/3, nơi này vẫn khám cho 6 người đến khám, chữa bệnh (được ghi nhận trong phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của cơ sở).

Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám có các cá nhân thực hiện khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề; tiếp tục hoạt động không đúng với thời gian quy định trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Bác sĩ P.T.H.D. - người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt tại cơ sở.

Đoàn kiểm tra đã tạm đình chỉ hoạt động và tạm giữ giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của phòng khám, cho đến khi chủ đầu tư phòng khám khắc phục các tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra, và thực hiện xử phạt theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế sẽ đề nghị Phòng Quản lý dịch vụ y tế tổ chức thẩm định lại trước khi trình lãnh đạo Sở cho phép phòng khám hoạt động trở lại. Sở Y tế đề nghị UBND quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan giám sát chặt sự tuân thủ của phòng khám.

Liên quan đến các sai phạm của phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha tại địa chỉ 709 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành tái kiểm tra cơ sở này và kiên quyết xử lý nghiêm, đưa phòng khám này vào danh sách theo dõi sát.

Loạt phòng khám nha khoa bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở Nha khoa, thẩm mỹ vi phạm quy định khám chữa bệnh. Qua đó, đã tiến hành đình chỉ hoạt động, xử phạt với số tiền lớn như: c; Nha Khoa For You;...

Cụ thể, vào cuối năm 2023 Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Nha khoa Sunshine (số 49 đường 3/2, Phường 11, Quận 10) do có vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 77G - 77F Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Lý do xử phạt được Thanh tra Sở Y tế đưa ra là do Nha khoa Sunshine (thuộc Công ty TNHH Nha khoa Sunshine) đã có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, như: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định.

Nha khoa Sunshine bị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đình chỉ hoạt động cho đến khi cơ sở có giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện. Đồng thời, xử phạt 135 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cũng tại địa chỉ số 77G - 77F Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh Thanh tra Sở Y tế còn phát hiện và xử phạt ông Nguyễn Xuân Đại (Y sĩ đa khoa) số tiền 45 triệu đồng về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, buộc ông Đại nộp lại số lợi bất hợp pháp 10 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công Ty TNHH Nha Khoa For You (Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt), có địa chỉ 23B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1 với sô tiền 57 triệu đồng. Bởi Nha Khoa For You đã có hành vi vi phạm gồm: Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh không ghi chép đầy đủ theo quy định; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. 

Hình ảnh được đăng tải trên mạng của nha khoa For You
Hình ảnh được đăng tải trên mạng của nha khoa For You (Ảnh: PK)

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh còn buộc Nha Khoa For You tháo gỡ quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Mới đây nhất vào cuối tháng 3 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra hoạt động tại Viện thẩm mỹ Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem và đá phát hiện nhiều sai phạm.

Được biết, MQ Group hiện là chủ sở hữu Viện thẩm mỹ Lọ Lem (280 Lê Văn Sỹ) và Nha khoa Lọ Lem (274 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3). Ngoài ra, Công ty này còn là đơn vị sản xuất và phân phối các loại mỹ phẩm nhãn hiệu MQ Skin.

Thanh tra Sở Y tế xác định tại Viện thẩm mỹ Lọ Lem có các hành vi ghi tên các khoa, phòng không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Nha khoa Lọ Lem được xác định có hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Viện thẩm mỹ Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem cùng thuộc MQ Group, nằm cách nhau 6 số nhà trên đường Lê Văn Sỹ
Viện thẩm mỹ Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem cùng thuộc MQ Group, nằm cách nhau 6 số nhà trên đường Lê Văn Sỹ (Ảnh: ĐBND)

Với các sai phạm tại Viện thẩm mỹ Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt MQ Group tổng số tiền 58 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế cũng tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của Nha khoa Lọ Lem 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn tại Nha khoa Lọ Lem 2 tháng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế còn xác định bà Nguyễn Thị Kiều Trang, nhân viên tại Viện thẩm mỹ Lọ Lem có hành vi khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Do đó, bà Trang bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 2 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Ông Hồ Minh Ghi, nhân viên tại Nha Khoa Lọ Lem cũng bị xử phạt 35 triệu đồng vì khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai kiểm tra toàn diện tất cả các phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện phòng khám nào không tuân thủ quy định pháp luật.

Sở Y tế kêu gọi người dân lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp. Có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu https://thongtin.medinet.org.vn/ của Sở Y tế. Đặc biệt kiểm tra thông tin người hành nghề để biết thông tin chính xác về người đang điều trị cho mình.

Khi phát hiện nghi ngờ phòng khám thiếu thông tin minh bạch, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sở Y tế trân trọng ghi nhận sự phối hợp của các cơ quan báo chí đã thực hiện và đăng tải các bài viết, phóng sự điều tra… chỉ ra các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về khám chữa bệnh trong lĩnh vực nha khoa.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.