Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đan Phượng: Sự cố nứt dọc mặt đê hữu sông Hồng do Công ty thi công ép cọc công trình gây ra

Nguyên nhân dẫn đến sự cố nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê Hữu Hồng tại K46+160 được xác định do Công ty CP nước mặt sông Hồng đang triển khai thi công hạng mục ép cọc cừ móng trạm bơm nước thô đã gây ra sự cố nứt đê.

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, tuyến đê hữu sông Hồng đoạn qua K46+160 đang bị gãy dọc đường hành lang thượng lưu và gãy dọc mặt đê với chiều dài khoảng 15-25m. Đây là gói thầu được  Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn giao nhiệm vụ cho Chủ đầu tư Dự án  là  Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 (Ban 1) nâng cấp đê, kè hữu sông Hồng từ K26+580 đến K32+000 và K40+350 đến K47+980, thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Tp. Hà Nội.

nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê Hữu Hồng tại K46+160
Nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê Hữu Hồng tại K46+160.

Gói thầu này được là liên danh Công ty Tự Lập và Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội thi công. Đoạn gãy nứt K46+160 thuộc Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, Dự án Nhà máy nước mặt Sông Hồng triển khai thi công bể chứa nước tại khu vực cạnh trạm bơm Đan Hoài (Đan Phượng). Nhà thầu thi công bể chứa nước đã đào toàn bộ phần đất tiếp giáp với đường hành lang thượng lưu để thi công công tác cọc cừ, chiều sâu chênh lệch mặt đê, đường hành lang so với cao trình đáy hố móng bể chứa nước khoáng từ 20-22m. Do đó, việc thi công đã tạo ra các cung trượt sâu tại mặt đê và đường hành lang, gây nên gãy dọc đường hành lang thượng lưu chiều dài 15-20m và gãy dọc mặt đê chiều dài 20-25m tại khu vực thi công.

Đến thời điểm ngày 29-30/4/2021, nhà thầu thi công bể chứa nước đã cho xử lý các khe nứt gẫy bằng trát vữa xi măng, nhựa đường, tuy nhiên các khe nứt gãy ngày càng mở rộng gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông.

Các vết nứt đã được chắp vá tạm bợ, tuy nhiên không khó để nhận ra hiện tượng sụt lún tại đây
Các vết nứt đã được chắp vá tạm bợ, tuy nhiên không khó để nhận ra hiện tượng sụt lún tại đây.

Trước sự việc trên, mới đây, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, tại buổi làm việc ông Tạ Đăng Tiến, phó trưởng phòng Kinh Tế huyện Đan Phượng cho biết:

“Sau khi phát hiện sự cố, về trách nhiệm quản lý nhà nước,  UBND huyện đã làm báo cáo kịp thời gửi UBND TP Hà Nội. UBND huyện đã cử cán bộ làm việc với UBND xã,  xã sẽ phải lập điếm canh gác để hạn chế xe qua lại, cử người trông coi và đặt biển cảnh báo”.

Báo cáo nhanh chỉ ra nguyên nhân sự cố nứt đê do Công ty CP nước mặt Sông Hồng ép cọc gây ra.
Báo cáo nhanh chỉ ra nguyên nhân sự cố nứt đê do Công ty CP nước mặt Sông Hồng ép cọc gây ra.

Cũng theo hồ sơ mà UBND huyện Đan Phượng cung cấp cho phóng viên, thì tại báo cáo nhanh số 01/BC-BCH ngày 4/5/2021 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN – UBND huyện Đan Phượng cho thấy, sự cố nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê Hữu Hồng tại K46+160 nguyên nhân được xác định do Công ty CP nước mặt sông Hồng đang triển khai thi công hạng mục ép cọc cừ móng trạm bơm nước thô. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời có nguy cơ sạt trượt toàn bộ mái cơ đê phía thượng lưu, ảnh hưởng đến an toàn đê điều và dân sinh trong khu vực.

Cũng tại báo cáo, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN huyện đan phượng đã yêu cầu Công ty CP nước mặt Sông Hồng dừng thi công trong phạm vi sự cố, khẩn trương kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố đảm bảo an toàn đê điều, chỉ khi được phép triển khai thi công tiếp khi đã khắc phục xong và được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.