Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, tuyến đê hữu sông Hồng đoạn qua K46+160 đang bị gãy dọc đường hành lang thượng lưu và gãy dọc mặt đê với chiều dài khoảng 15-25m. Đây là gói thầu được Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn giao nhiệm vụ cho Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 (Ban 1) nâng cấp đê, kè hữu sông Hồng từ K26+580 đến K32+000 và K40+350 đến K47+980, thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Tp. Hà Nội.
Gói thầu này được là liên danh Công ty Tự Lập và Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội thi công. Đoạn gãy nứt K46+160 thuộc Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội thi công.
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, Dự án Nhà máy nước mặt Sông Hồng triển khai thi công bể chứa nước tại khu vực cạnh trạm bơm Đan Hoài (Đan Phượng). Nhà thầu thi công bể chứa nước đã đào toàn bộ phần đất tiếp giáp với đường hành lang thượng lưu để thi công công tác cọc cừ, chiều sâu chênh lệch mặt đê, đường hành lang so với cao trình đáy hố móng bể chứa nước khoáng từ 20-22m. Do đó, việc thi công đã tạo ra các cung trượt sâu tại mặt đê và đường hành lang, gây nên gãy dọc đường hành lang thượng lưu chiều dài 15-20m và gãy dọc mặt đê chiều dài 20-25m tại khu vực thi công.
Đến thời điểm ngày 29-30/4/2021, nhà thầu thi công bể chứa nước đã cho xử lý các khe nứt gẫy bằng trát vữa xi măng, nhựa đường, tuy nhiên các khe nứt gãy ngày càng mở rộng gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông.
Trước sự việc trên, mới đây, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, tại buổi làm việc ông Tạ Đăng Tiến, phó trưởng phòng Kinh Tế huyện Đan Phượng cho biết:
“Sau khi phát hiện sự cố, về trách nhiệm quản lý nhà nước, UBND huyện đã làm báo cáo kịp thời gửi UBND TP Hà Nội. UBND huyện đã cử cán bộ làm việc với UBND xã, xã sẽ phải lập điếm canh gác để hạn chế xe qua lại, cử người trông coi và đặt biển cảnh báo”.
Cũng tại báo cáo, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN huyện đan phượng đã yêu cầu Công ty CP nước mặt Sông Hồng dừng thi công trong phạm vi sự cố, khẩn trương kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố đảm bảo an toàn đê điều, chỉ khi được phép triển khai thi công tiếp khi đã khắc phục xong và được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
Duy Thế