Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng 38 tài khoản để thao túng cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 700 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định xử phạt hành chính chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Bùi Ngọc Bút, vì đã có hành vi sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC.

UBCKNN vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Ngọc Bút. Căn cứ kết quả kiểm tra của UBCKNN và kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy ông Bùi Ngọc Bút (Địa chỉ: số 12 Ngõ 68 Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (Mã: IBC). Theo đó, hình thức xử phạt chính là phạt tiền 550 triệu đồng theo quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Sử dụng 38 tài khoản để thao túng cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 700 triệu đồng - Hình 1

Apax Holdings vận hành chuỗi đào tạo tiếng Anh Apax

Cụ thể, ông Bùi Ngọc Bút đã sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC. Kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy chưa có căn cứ chứng minh ông Bùi Ngọc Bút có hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Bên cạnh đó, ông Bút còn phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là gần 150 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phải nộp là gần 700 triệu đồng.

Được biết, Apax Holdings tiền thân là CTCP Đầu tư VN Benchmark, thành lập ngày 19/3/2012 với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng. Sau các đợt tăng vốn, tính đến ngày 30/6/2018, vốn điều lệ của Apax holdings đạt gần 689 tỷ đồng, tăng gần 230 lần so với thời điểm thành lập.

Hệ thống Trung Tâm Anh ngữ Apax là một start – up được Apax Holdings đầu tư lớn nhất thông qua công ty con là CTCP Anh ngữ Apax. Ngoài ra, hiện nay công ty đang sở hữu 53,8% vốn điều lệ của CTCP Giáo dục IGarten và 100% vốn của Công ty TNHH MTV Apax Franklin Academy.

Tính đến cuối tháng 7/2018, Anh ngữ Apax đang ở hữu hệ thống 60 trung tâm tiếng Anh trên phạm vi 18/63 tỉnh thành phố cả nước.

IBC là công ty con thuộc CTCP Tập đoàn Giáo dục Egroup do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT. Về hoạt động kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu đạt gần 730 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 53 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lãi sau thuế của IBC giảm mạnh tới hơn 67%.

Chốt phiên 9/11, cổ phiếu IBC được giao dịch ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 9% trong vòng 1 năm qua.

Trước đó, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Huy Sơn về hành vi thao túng cổ phiếu trên thị trường khi sử dụng 31 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (HNX: KVC).

Căn cứ ý kiến của Cơ quan công an, quá trình điều tra, xác minh đến nay chưa có tài liệu, chứng cứ chứng minh yếu tố hình sự trong vụ việc này. Do đó, UBCKNN quyết định phạt tiền ông Sơn 550 triệu đồng.

Hải Đăng

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 25/4 tăng rải rác 1.000 đồng/kg.

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội.