Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tác hại của việc sử dụng nước máy có lượng clo vượt quy chuẩn

Liên quan đến việc nước sinh hoạt của người dân ở Hà Nội có mùi lạ, Phó phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) Lê Văn Du cho biết, có thể trong quá trình vận hành, đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng clo quá quy chuẩn. Vậy nếu sử dụng nguồn nước có clo vượt quy chuẩn sẽ tác động như thế nào đến sức khỏe người sử dụng?.

Nhiều hộ dân ở các khu đô thị ở quận Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm... phản ánh việc nước sạch sinh hoạt của gia đình bốc mùi lạ

Nhiều hộ dân ở các khu đô thị ở quận Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm... phản ánh việc nước sạch sinh hoạt của gia đình bốc mùi lạ

Clo là một loại hóa chất khá phổ biến dùng để khử trùng nước sinh hoạt. Đa số các nhà máy nước hiện nay dùng clo để khử trùng nước với mong muốn cung cấp một nguồn nước an toàn, không có vi khuẩn, vi trùng gây bệnh, lượng clo cho vào nước được kiểm soát trong khoảng 0,3- 0,5 mg/lít.

Nếu mức độ clo trong mức cho phép theo tiêu chuẩn thì clo không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nếu hàm lượng clo vượt mức cho phép và sử dụng trong thời gian dài thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước có hàm lượng clo vượt quá tiêu chuẩn (0,5mg/lít) có thể gây ngộ độc. Tùy theo nồng độ, thời gian tiếp xúc mà mức độ ảnh hưởng khác nhau. Các triệu chứng lâm sàng của người bị nhiễm độc clo cấp tính là: ho, khó thở, đau ngực, phù phổi… Nếu ngửi lâu có thể gây tổn thương đường hô hấp. Tiếp xúc lâu với mắt có thể gây tổn thương giác mạc. Đặc biệt là rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nếu sử dụng nước có clo dư vượt tiêu chuẩn trong việc tắm và ăn uống cho trẻ.

Clo là chất oxy hóa tương đối mạnh, ngay cả khi ở nồng độ rất thấp thì clo vẫn có thể gây ra sưng tấy cho các tế bào hồng cầu, làm suy giảm vật liệu nhựa trao đổi ion…Đặc biệt là clo tác dụng với hợp chất hữu cơ tạo nên hợp chất THM’S là một chất có khả năng gây ung thư.

Ngày 10/10, nhiều hộ dân ở các khu đô thị ở quận Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm... phản ánh việc nước sạch sinh hoạt của gia đình bốc mùi lạ, rất hắc.

Theo đại diện cư dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), các đơn vị liên quan đã tiến hành thu thập mẫu nước để kiểm nghiệm từ chiều ngày 11/10. Cho đến hôm nay, nước vẫn bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Cư dân sinh sống ở đây đều tìm các giải pháp để giải quyết sinh hoạt tạm thời.

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở Xây dựng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và đơn vị cung cấp nước sông Đà tiến hành lấy mẫu nước tại một số địa điểm để kiểm nghiệm. Đến thời điểm này, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước tại trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sông Đà.

Theo đại diện Phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), Sở xây dựng đã yêu cầu đơn vị cung cấp nước Sông Đà cung cấp toàn bộ nhật ký, lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý, vận hành cấp nước trong những ngày qua. Trong đó, có cả lịch trình và số lượng hóa chất đã sử dụng.

Ngoài việc tiến hành lấy mẫu nước đầu vào tại đơn vị cung cấp nước sông Đà thì đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị bán lẻ nước trên địa bàn Hà Nội tiến hành kiểm tra đảm bảo chất lượng nước trong và sau quá trình vận hành nhà máy đến trạm cấp nước. Việc kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng nước sẽ cho kết quả sau khoảng 1 tuần.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.