Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tắm bể bơi: Nên cẩn trọng

Nhiệt độ tăng cao, nhiều gia đình đã chọn các bể bơi làm nơi xua tan nắng nóng. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn dẫn đến tình trạng quá tải ở một số bể bơi công cộng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nước, có thể gây dịch bệnh…

Tắm bể bơi: Nên cẩn trọng - Hình 1

Theo quan sát, những ngày qua, lượng khách đến các bể bơi tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Nhiều bể bơi quá tải. Tại các bể bơi, phần lớn những người đi bơi thường không có các thiết bị bảo hộ như kính bơi, mũ bơi... Không ít người mang theo đồ ăn.

Những bể bơi ngoài trời thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dễ bị nhiễm khuẩn bởi bụi bẩn, tảo bào tử trong nước mưa, vi sinh vật, lượng dầu bài tiết trên cơ thể người đi bơi (mồ hôi, mỹ phẩm, kem chống nắng, nước tiểu, nước bọt...). Mỗi người khi vào bể bơi, đã tự mang theo rất nhiều vi khuẩn; nhiều trường hợp khạc nhổ, thậm chí “tiểu” luôn dưới bể, nhất là trẻ em.

Thông thường, các bể bơi sử dụng clo làm sạch nước; tuy nhiên việc xử lý lại không theo một quy chuẩn nào. Bởi lẽ, nếu thực hiện đúng, sẽ tốn nhiều tiền… Phần lớn là 3 ngày, thậm chí 7 - 10 ngày mới thay nước và họ sẽ dùng hệ thống lọc tuần hoàn hàng ngày để tiết kiệm nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 100 bể bơi cấp quận và thành phố, chưa tính đến số bể bơi do các nhà hàng, khách sạn, biệt thự, hoa viên… quản lý; hàng năm, vẫn còn khoảng 20% số hồ bơi chưa đạt về chất lượng nước…

Một người dân chia sẻ: “Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, thời tiết lại nắng nóng, gia đình tôi cho 2 con nhỏ đi bơi tại công viên nước. Tưởng rằng, sẽ giúp các con vận động, nhưng ngay sau đó về nhà, các con bị sốt và tiêu chảy. Hốt hoảng đưa con đến bệnh viện, được các bác sỹ cho biết các con tôi có thể đã dính vi khuẩn, gây tiêu chảy từ hồ bơi.

Anh Thành (ngụ quận Cầu Giấy) cho biết,  thấy con gái đỏ và ngứa mắt, anh đã mua thuốc nhỏ cho con, nhưng không thấy đỡ. Đưa con đi khám, các bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nội cho hay, cháu bị đau mắt đỏ, có thể do nhiễm khuẩn từ việc tắm ở một số bể bơi.

Theo các bác sỹ Bệnh viện mắt Hà Nội, những bể bơi không được tẩy trùng kỹ, sẽ là môi trường sống cho rất nhiều loại khuẩn như E.Coli, Coliform…, nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis, Adenovirus - hung thủ của viêm kết mạc ở mắt. Nếu bể bơi chứa quá nhiều chất tẩy trùng cũng không tốt, sẽ gây kích ứng da, mắt vì nồng độ clo quá lớn, độ pH thấp.

Các bác sỹ cảnh báo, tác nhân gây bệnh tiềm ẩn trong bể bơi có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng hoặc các vết trầy xước trên da. Ở những bể bơi không bảo đảm vệ sinh, còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tai mũi họng, các bệnh ngoài da, phụ khoa, bệnh về tóc, nấm kẽ chân... Khi đi bơi vào mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh cần lựa chọn nơi thích hợp, an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, các nhà chủ cần tăng cường vệ sinh bể, thay nước thường xuyên. Ngoài việc đề phòng những bệnh do nước bể bơi gây ra, đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần quan tâm chú ý để tránh những tai nạn như ngạt nước, vì đã có những ca chết đuối thương tâm xảy ra.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.