Tạm ngưng lưu thông bột ngọt KJMOTO, HAN'EI SURU do vi phạm quy định ghi nhãn
Tạm ngưng lưu thông bột ngọt KJMOTO, HAN'EI SURU do vi phạm quy định ghi nhãn

Theo đó, danh sách các sản phẩm bị Cục An toàn thực phẩm đề nghị tạm dừng lưu thông hàng hóa, gồm: Monosodium L - Glutamate Han'ei Suru với số lô D2502060-13X, ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng đến 25/2/2028, số lượng 839 bao (25kg/bao); Monosodium L - Glutamate Han'ei Suru với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027 (loại 1kg/túi); Monosodium L - Glutamate Han'ei Suru với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027 (loại 300g/túi); và Monosodium L – Glutamate Kjmoto với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027 (loại 350g/túi).

Cục An toàn thực phẩm đã chỉ rõ rằng các sản phẩm này vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Mặt sau bao bì sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU không ghi xuất xứ của sản phẩm theo quy định.
Mặt sau bao bì sản phẩm bột ngọt HAN'EI SURU không ghi xuất xứ của sản phẩm theo quy định
KJMOTO và
Mặt sau bao bì sản phẩm bột ngọt KJMOTO không ghi xuất xứ của sản phẩm theo quy định 

Sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU, do Công ty TNHH Liên Sen, địa chỉ tại số 19 đường 44, khu phố 1, tổ 6, phường 16, quận 8, TPHCM nhập khẩu từ công ty Trung Quốc là Hulunbeier NorthEast Fufeng Boitechnologies Co.LTD., sau đó san chia, đóng gói và phân phối ra thị trường. Bao bì của các sản phẩm này không có thông tin xuất xứ sản phẩm là từ Trung Quốc, tên công ty Trung Quốc sản xuất ra bột ngọt trước khi đóng gói cũng được ghi bằng tiếng Anh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, các hộ kinh doanh, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin này và tạm ngưng việc kinh doanh, mua bán, sử dụng hai sản phẩm bột ngọt có nguồn gốc từ Trung Quốc được san chia, đóng gói lại mang nhãn hiệu KJMOTO và HAN'EI SURU kể từ ngày 28/3/2025, theo thông báo số 606/TB-ATTP.

Trước đó, bột ngọt Sela của Công ty TNHH MTV Sela Tím, tỉnh An Giang, bột ngọt Uma999 của Công ty Cổ phần Thực phẩm Nhất Việt, tỉnh Bình Dương và bột ngọt AWIN của Công ty TNHH MTV thương mại xuất nhập khẩu Minh Đức, tỉnh Quảng Trị cũng bị lực lượng chức năng địa phương phát hiện, xử phạt, do vi phạm quy định về ghi nhãn, không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

8888888888
Dấu hiệu nhận biết bột ngọt giả

Các chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt bột ngọt san chia, đóng gói lại không có nguồn gốc rõ ràng

Đặc điểm của bột ngọt san chia, đóng gói lại từ bột ngọt Trung Quốc hoặc các loại bột ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ: Trên mặt sau của bao bì ghi các nội dung như: Đóng gói tại hoặc phối trộn tại hoặc hoàn tất tại, hoặc cơ sở đóng gói... do các tổ chức, cá nhân tự trộn lẫn, san chia, đóng bao vào nhãn hiệu, tự tạo ra, sau đó bán cho người tiêu dùng.

Với các sản phẩm bột ngọt sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau của bao bì chỉ thể hiện một trong các nội dung: Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam. Các sản phẩm bột ngọt sản xuất trực tiếp tại Việt Nam thường làm từ nguyên liệu tự nhiên (mía, khoai mì…) thông qua quá trình lên men.

88888

Mặt sau bao bì sản phẩm bột ngọt sản xuất trực tiếp tại Việt Nam

Theo khuyến cáo từ Cục An toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm bột ngọt không rõ nguồn gốc và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trên nhãn mác của sản phẩm, bao gồm tên nhà sản xuất, hạn sử dụng và các thông tin cần thiết khác; đồng thời, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu bột ngọt uy tín được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, để tránh những ảnh hưởng không đáng có cho sức khỏe.

Việc các nhãn hiệu bột ngọt đóng gói lại rộ lên nhanh chóng, với hơn 30 nhãn sản phẩm xuất hiện tràn lan trên thị trường chỉ trong vòng một năm, không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với nền kinh tế trong nước.

Do đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm lưu hành trên thị trường và có biện pháp xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp làm ăn chân chính và sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Kiên