Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các đơn vị khai thác cảng hàng không, hãng hàng không và doanh nghiệp dịch vụ mặt đất rà soát toàn diện phương án phục vụ, tăng cường nhân lực, thiết bị và điều phối khai thác nhằm hạn chế tối đa tình trạng quá tải, ùn tắc tại các sân bay trong các đợt cao điểm dịp cuối năm và Tết 2026.

Theo chỉ đạo, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn phải xây dựng phương án phục vụ chi tiết, bố trí đầy đủ nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ an toàn, thông suốt các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cục Hàng không đặc biệt yêu cầu các cảng hàng không tập trung bổ sung phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh, đẩy nhanh quy trình kiểm tra an ninh, trả hành lý và cung cấp thông tin rõ ràng để hành khách nhận hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn ứ gây bức xúc. Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai sân bay được yêu cầu tập trung cao nhất cho các giải pháp này.

Song song với đó, các cảng hàng không phải rà soát, tổ chức lại khu vực phương tiện ra vào đón, trả khách, bố trí hợp lý các vị trí đỗ xe chờ nhằm đáp ứng lưu lượng hành khách tăng mạnh trong dịp Tết. Việc điều tiết giao thông trong khu vực nhà ga được yêu cầu thực hiện chặt chẽ hơn, tăng cường nhân viên hướng dẫn và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ điều phối, giảm xung đột, tránh ùn tắc kéo dài.

Lượng hành khách tăng cao tại sân bay Nội Bài trong dịp cao điểm nghỉ lễ. Ảnh: PHAN CÔNG
Lượng hành khách tăng cao tại sân bay Nội Bài trong dịp cao điểm nghỉ lễ. Ảnh: PHAN CÔNG

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị khai thác cảng phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng để tổ chức phân luồng giao thông bên ngoài nhà ga; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến tình trạng xe dù, chèo kéo hành khách, tăng giá vé trái quy định. Các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không phải được bố trí vị trí đỗ thuận lợi, dễ nhận biết nhằm khuyến khích hành khách sử dụng, giảm áp lực cho giao thông cá nhân.

Đối với công tác bảo trì hạ tầng, Cục quản lý chuyên ngành yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thiện các hạng mục theo kế hoạch đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình đang thi công. Với các dự án dừng thi công trong dịp Tết 2026, đơn vị thi công phải dọn dẹp công trường, bố trí rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu đầy đủ để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến luồng di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người, bảo đảm an toàn khai thác.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu theo dõi sát tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, bổ sung và tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Các hãng được yêu cầu bố trí thêm các chuyến bay khai thác ban đêm trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an toàn, an ninh.

Các hãng hàng không phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để khai thác tối đa năng lực đội tàu bay, phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên; hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách làm thủ tục trực tuyến, sử dụng quầy làm thủ tục tự động tại cảng hàng không và bố trí thêm nhân viên hỗ trợ nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm ùn ứ tại khu vực check-in.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng thực hiện nghiêm việc bố trí người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của hành khách khi xảy ra sự vụ; xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất tình trạng chậm, huỷ chuyến, không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết bị ảnh hưởng do thiếu phương tiện vận chuyển.

Về bảo đảm an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở điều hành bay tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, tuân thủ nghiêm quy trình, tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ trong điều kiện khai thác tăng cao dịp Tết. VATM cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay và chủ động quan trắc, dự báo khí tượng hàng không để kịp thời hỗ trợ công tác điều hành.

Cùng với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, dịch vụ hàng không và các Cảng vụ hàng không phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ, an ninh hàng không và vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các cảng hàng không.

Với loạt giải pháp được triển khai đồng bộ từ hạ tầng, điều hành đến dịch vụ và con người, ngành hàng không đặt mục tiêu giảm tối đa cảnh chen chúc, ùn tắc tại sân bay, hạn chế chậm, huỷ chuyến, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết 2026.

Thiên Trường