Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng phụ cấp cho người trực tiếp chống dịch: Xứng đáng và cần thiết

Chính phủ vừa quyết định tăng mức phụ cấp cho người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại tâm dịch ở các địa phương có số ca mắc Covid-19 cao.

Ngày 19/11, Chính phủ ban hành Nghị quyết 145/NQ-CP điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chế độ, chính sách trong phòng, chống dịch. Mức phụ cấp cho lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương là "điểm nóng" của dịch Covid-19 đã được điều chỉnh theo hướng tăng thêm, trong đó mức tăng cao nhất là 150.000 đồng so với Nghị quyết 16/NQ-CP được ban hành trước đó.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Cụ thể, với lực lượng y tế (trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc, giám sát dịch tễ, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn...), phụ cấp cho từng đối tượng tùy theo vị trí công tác và đặc thù nhiệm vụ sẽ từ 300.000-450.000 đồng/người/ngày. Phụ cấp cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở thu dung, điều trị (bao gồm cán bộ, công an, quân đội) là 225.000 đồng/ngày/người. Ngoài ra lực lượng vũ trang được tăng cường chống dịch cho các tỉnh thành chưa được quy định cụ thể tại Nghị quyết 16 được hưởng phụ cấp 150.000 đồng/người/ngày.

Sinh viên ngành y và người có chuyên môn y tế không hưởng lương ngân sách được hưởng phụ cấp như đối với cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ và được hỗ trợ tiền ăn, chi phí phục vụ sinh hoạt. Nghị quyết 45 cũng quy định chế độ phụ cấp đặc thù cho cả kíp tiêm thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine phòng Covid-19 số tiền 12.000/mũi tiêm, tối đa không quá 240.000 đồng/người/ngày.

Những điều chỉnh này được áp dụng tại các địa phương có số ca mắc Covid-19 lớn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, trong thời gian từ 1/8-31/10. Đây là một tin vui đối với các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch ở những nơi vốn là tâm điểm của làn sóng dịch lần này.

Trong làn sóng dịch lần thứ 4, các địa phương trên, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao mỗi ngày. Một lực lượng hùng hậu đã được huy động để dập dịch trong điều kiện khó khăn và áp lực khổng lồ. Không thể nói hết những nỗ lực, cố gắng và cả sự hi sinh ở "chiến trường không tiếng súng" này. Tất cả họ - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở tâm dịch, đã "chiến đấu" hết mình, như quên đi sức khỏe và tính mạng bản thân, quên hạnh phúc riêng tư, làm việc với cường độ gấp 2, gấp 3, thậm chí đến kiệt sức, ngất xỉu. Nhiều người trong số họ đã bị lây nhiễm virus và mãi mãi nằm xuống...

Chính phủ và các địa phương đã có nhiều cố gắng trong nguồn ngân sách hạn hẹp để bố trí kinh phí hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Tuy vậy, sự điều chỉnh này của Chính phủ là hoàn toàn xứng đáng với những cống hiến của lực lượng tuyến đầu tại các "tâm dịch" cả nước. Đó không chỉ là ghi nhận những đóng góp mang tính quyết định trong việc khống chế, đẩy lùi dịch bệnh mà còn là nguồn động viên tinh thần, vật chất để họ tiếp tục chiến đấu với đại dịch, vốn đang diễn biến bất thường và đang có nguy cơ bùng phát trở lại.

Nghị quyết 16 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành từ tháng 2/2021 nhưng đến nay nhiều cán bộ y tế tuyến cơ sở tại tâm dịch TPHCM vẫn chưa được nhận các khoản hỗ trợ theo quy định. Và từ phản ánh của độc giả gửi đến báo Dân trí cho thấy thực tế tình trạng này không chỉ xảy ra tại TPHCM.

Mong rằng, Nghị quyết 45 nhanh chóng được triển khai, công tác rà soát, thẩm định hồ sơ, giải quyết các thủ tục cần được thực hiện theo đúng tinh thần "xung kích" chống dịch như thời gian qua.

Hà Trần (t/h)

 
Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…