Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng sức hút cho các khu công nghiệp ở thị xã Quảng Yên

Theo Quy hoạch chung phát triển TX Quảng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, địa phương này sẽ trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp sạch, công nghệ cao thân thiện với môi trường. Hiện thực hoá mục tiêu trên, từ đầu năm đến nay, TX Quảng Yên đã bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh, tập trung tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư vào các KCN…

KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) hiện được tỉnh đánh giá là một trong những KCN phát triển theo mô hình KCN sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho sự tăng trưởng, thu ngân sách của tỉnh. Tổng diện tích quy hoạch của KCN gần 168ha, trong đó diện tích đất công nghiệp hơn 124ha. Đây là KCN đi vào hoạt động sớm nhất của TX Quảng Yên.

Sau 16 năm hình thành và phát triển, đến nay tỷ lệ lấp đầy KCN Đông Mai đạt 91%. Hiện nay, KCN Đông Mai đã thu hút được 26 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó 25 dự án vốn FDI, 1 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 600 triệu USD. Trong đó, đã có 12 nhà máy đi vào hoạt động sản xuất thành phẩm, 8 dự án đang đầu tư xây dựng hạ tầng, 6 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

KCN Đông Mai đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ.
KCN Đông Mai đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ.

Các doanh nghiệp thứ cấp tại KCN Đông Mai tạo ra sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo với những thương hiệu đẳng cấp hàng đầu thế giới của Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong đó, có một số dự án nổi bật đóng góp tích cực trong thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế của tỉnh, như: TCL, Foxconn, Yazaki… Hầu hết các dự án này đều liên quan đến sản xuất thiết bị điện tử phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

KCN Đông Mai hiện đang tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động địa phương. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, tiếp tục thu hút thêm 3 dự án đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Hiện nay, chủ đầu tư cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục lập, trình duyệt quy hoạch mở rộng KCN Đông Mai với quy mô dự kiến hơn 150ha.

Khu kinh tế ven biển Quảng Yên hiện đang phát triển 5 KCN, gồm: Đông Mai, Sông Khoai,  Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong và Bạch Đằng. TX Quảng Yên hiện là địa phương trong tỉnh có nhiều KCN nhất. Đến nay, 5 KCN này đã thu hút được 60 dự án thứ cấp, trong đó có 54 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ USD; 6 dự án đầu tư trong nước với vốn đầu tư trên 42.500 tỷ đồng.

Để thu hút đầu tư vào các KCN, hiện tỉnh đang đầu tư các dự án giao thông trọng điểm: Nút giao Hạ Long Xanh, nút giao Đầm Nhà Mạc, đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, đường dẫn cầu Bến Rừng. Đồng thời, phối hợp với TP Hải Phòng thi công cầu Bến Rừng và đường dẫn kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng trên địa bàn Quảng Yên. Những dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ, trở thành động lực dẫn dắt đón làn sóng đầu tư vào KCN trên địa bàn.

Xác định thu hút đầu tư vào KCN là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế bền vững, vì vậy từ đầu năm đến nay, bám sát chủ đề công tác năm liên quan đến nội dung nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, TX Quảng Yên đã tập trung ưu tiên nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN.

Điển hình đầu tháng 3/2024, TX Quảng Yên đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư trên địa bàn. Tổ công tác được thành lập nhằm chủ động nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách; tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn được giao theo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hỗ trợ giải quyết các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắt cặp vợ chồng vận chuyển thuê 30 kg ma túy
Bắt cặp vợ chồng vận chuyển thuê 30 kg ma túy

Sáng 16/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 30 kg ma túy đá.

Nhật Bản tăng cường giám sát lĩnh vực nông nghiệp sau bê bối sữa trộn chất tẩy rửa
Nhật Bản tăng cường giám sát lĩnh vực nông nghiệp sau bê bối sữa trộn chất tẩy rửa

Nhật Bản đã buộc phải tiêu hủy hơn 70 tấn sữa tươi nguyên liệu do trục trặc tại một khâu thu mua nguyên liệu từ trường Đại học Nông nghiệp tỉnh Oita khiến cho chất tẩy rửa bị trộn lẫn vào sữa.

Mỹ và Ý thể hiện di sản pháo hoa hơn trăm năm tại đêm thi thứ hai của DIFF 2024
Mỹ và Ý thể hiện di sản pháo hoa hơn trăm năm tại đêm thi thứ hai của DIFF 2024

Màn đối đầu kịch tính của Mỹ và Ý trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 mang lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng
Doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng

Ông Nakajima Takeo dự báo, thời gian tới, hình thức đầu tư phổ biến của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam sẽ chủ yếu thông qua việc mua cổ phần, góp vốn với quy mô và lượng vốn nhỏ hơn. Có thể nói, cả quy mô và hình thức đầu tư đều thay đổi.

Bầu cử Mỹ 2024: Tàu Nga tới Cuba, cựu Tổng thống Trump lại có lý do chê đối thủ Biden
Bầu cử Mỹ 2024: Tàu Nga tới Cuba, cựu Tổng thống Trump lại có lý do chê đối thủ Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc Nga điều một nhóm tàu chiến đến Cuba là do đương kim Tổng thống Joe Biden chưa đủ uy.

Giá vàng hôm nay 16/6: Trong nước đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 16/6: Trong nước đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng

Vàng trong nước tiếp tục giữ giá, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn hơn 4 triệu đồng/lượng.