Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: “Cơ hội vàng” cho hàng nhập lậu

(TH&CL) “Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu sẽ khuyến khích nhập khẩu (NK). Bởi nó đánh vào cả hàng hóa chính ngạch khi NK, nhưng cũng là “cơ hội vàng” cho các dòng hàng nhập lậu, hàng phi thuế quan”. Đó là nhận định của ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bên lề Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014 của Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát Việt Nam. Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với bia, rượu do Bộ Tài chính đề xuất đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Quan điểm của ông về vấn đề này? Thứ nhất, thời điểm này, việc tăng thuế TTĐB không khác gì đưa “cú đấm” vào quá trình tái cơ cấu DN và CPH. Tôi cho rằng, việc này không đồng thuận với chủ trương CPH mà Chính phủ đề ra. Khi Thủ tướng yêu cầu CPH ở quy mô lớn, nó sẽ làm giảm nguồn thu. Tại thời điểm này, bàn câu chuyện tăng thuế phải xem xét. Thứ hai là việc tăng thuế TTĐB trong một ngành, như ngành bia có đặc điểm biên độ lợi nhuận các DN rất lệch nhau rất nhiều (có nơi chỉ 3%, có nơi 20 – 30 - 40%). Khi tăng thuế TTĐB thì DN có biên độ thấp sẽ rất khó khăn. Khi tăng thuế TTĐB ở mức đều nhau lên thì những DN yếu thế sẽ gặp bất lợi rất lớn. Cuộc chơi này dẫn tới thực tế ở Việt Nam là DN nhỏ trong ngành sẽ “nghẻo” trước, DN có biên độ lợi nhuận cao chính là DN nước ngoài rất ung dung. Khi áp dụng thuế, sau mấy năm ngành rượu bia rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Về việc nộp ngân sách, DN nước ngoài chuyển giá mang lợi nhuận ra nước ngoài thì tính thế nào? Vấn đề này là vô cùng quan trọng trong chính sách tài khóa mà những nhà làm chính sách phải tính kỹ. Phải xem lại lợi ích tổng thể. Biên độ sản xuất của DN trong nước hiện nay thua kém so với các nhà đầu tư nước ngoài vì họ có rất nhiều lợi thế (không loại trừ chuyển giá, trốn thuế…), do đó họ tránh được chính sách thuế của mình, còn DN trong nước không có cách gì tránh. Thứ ba, khi bàn tới việc tăng thuế TTĐB là nó sẽ khuyến khích NK. Thuế TTĐB đánh vào cả hàng hóa chính ngạch khi NK, nhưng cũng là “cơ hội vàng” cho các dòng hàng nhập lậu, hàng phi thuế quan. Chính phủ sẽ vất vả hơn rất nhiều trong việc phòng chống. Ngay như bây giờ, tình hình thuốc lá nhập lậu rất rõ ràng mà còn chưa giải quyết được, huống hồ còn nhiều kênh khác? Chính phủ lo thêm một việc khó khăn nữa. Nguồn lực bỏ ra chống lại việc đó sẽ như thế nào? Tổng ngân sách thu được có bù được chi phí chống hàng lậu trong tương lai không? Thứ tư, tăng thuế TTĐB một cách quá đột ngột sẽ tác động mạnh đến giá cả, gây sức ép buộc DN phải tăng giá để phần nào bù đắp lợi nhuận giảm đi. Nếu một loạt hàng hóa nằm trong diện chịu thuế TTĐB thì nó sẽ tác động đáng kể đến chỉ số CPI. Điều này không lớn lắm, nhưng xa hơn là trong xu thế hội nhập, nếu như Việt Nam nâng thuế TTĐB trong khi các nước trong khu vực không tăng, giả sử thế thì tự mình đưa mình vào thế bí. Ba hiệp định khá quan trọng và sát sườn với Việt Nam (liên quan tới TPP, ASEAN vào năm 2015), đúng lúc chúng ta tăng thuế TTĐB thì lợi ích, lợi thế thương mại lại rơi vào các nước xung quanh. Tự chúng ta tạo ốc đảo cho nhà đầu tư và kinh doanh trong nước. Tự nhiên Việt Nam trở thành quốc gia khó chịu trong các quốc gia dễ chịu hơn trong quá trình sản xuất, hàng hóa Thái Lan vào rất nhanh, bia Lào nữa... chứ không phải mình XK được nữa, đây là cuộc chơi dài hạn, không thể coi là cuộc chơi ngắn hạn. Như ông vừa nói, việc tăng thuế TTĐB ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu và CPH đối với DN trong ngành. Ông có thể nói rõ hơn về điều này? Chiều hướng sẽ xảy ra thì chưa nói chính xác được. Chúng ta đang hô hào CPH, bán cổ phần, lại tăng thêm 10 - 15% thuế TTĐB thì nhà đầu tư tính ngay, lợi nhuận giảm đi bao nhiêu, cổ tức kỳ vọng giảm đi bao nhiêu… Họ sẽ đưa ra giá đầu tư sẽ giảm. Việc nâng thuế này làm giảm tính hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong tương lai. Nếu tăng thuế TTĐB tức là hạn chế đầu tư, trong khi Chính phủ rất cần CPH, nghĩa là hạn chế giảm giá trị cổ tức, cổ phiếu nên lợi ích từ việc tăng thu ngân sách cần xem xét. Vậy với góc độ một DN, ông có kiến nghị gì? Bấy lâu nay, các cơ quan truyền thông nhận được thông tin chưa chính xác về ngành bia rượu và tiêu thụ bia rượu ở Việt Nam. Chúng tôi đang thu thập tất cả thống kê chính thức chứng minh rằng tiêu dùng bia rượu và chất có cồn ở Việt Nam rất thấp, dưới mức trung bình khá xa. Tính toán ban đầu, ở Việt Nam mới tiêu thụ 2 lít cồn/người/năm, cao hơn các nước Đạo hồi một chút, 4 lít mới là mức trung bình, nếu quy ra độ cồn tuyệt đối. Ở Đông Nam Á, nhiều nước tiêu thụ hơn mình. Với ngành hàng nhạy cảm như ngành bia rượu thì thuế TTĐB phải được coi là một chính sách vĩ mô, tài khóa và dài hạn, không nên đặt nó trong chính sách thu ngân sách ngắn hạn. Phải tiếp cận một cách tổng thể về chính sách tài khóa và phát triển bền vững của đất nước, không nên đặt nó vào chính sách tài chính ngắn hạn. Cũng không phải giải quyết 2 mục tiêu là giảm tiêu dùng và tăng thu ngân sách. Tôi cho rằng, cần một lộ trình giảm dần, đó mới là dài hạn để cứu sản xuất trong nước, tăng nguồn thu trong dài hạn. Thuế TTĐB đã có thời kỳ giảm để kích đầu tư rồi, bây giờ tăng để làm gì? Trân trọng cảm ơn ông! Hà Thu (Thực hiện)
Bài viết khác

Amazon sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử của Đông Nam Á
Chiều 5/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon, Tập đoàn có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 thuộc top đầu Đông Nam Á
Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển châu Á bị điều chỉnh giảm, Việt Nam vẫn nằm trong số ít quốc gia duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP cao, giữ vị trí dẫn đầu Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng gợi mở phương thức để doanh nghiệp gặt hái "quả ngọt", tạo sức bật trên thương trường toàn cầu
Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, phát triển bền vững là hành trình lâu dài, đòi hỏi từng doanh nghiệp phải luôn kiên trì, bền bỉ, mạnh mẽ đổi mới sáng tạo. Khởi đầu có thể gian nan nhưng sẽ gặt hái "quả ngọt" trong dài hạn, tạo lợi thế cạnh tranh và sức bật cho doanh nghiệp trên thương trường toàn cầu.

5 nhà thầu cạnh tranh gói thầu hơn 900 tỷ đồng thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
Gói thầu thi công đoạn Km2+715 – Km10+815 thuộc cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) vừa được mở thầu với sự tham gia của 5 nhà thầu lớn. Đây là một trong những gói thầu quan trọng của dự án hơn 8.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Cần Thơ tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
Bước vào tháng cuối cùng của năm 2025, TP. Cần Thơ ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong bức tranh kinh tế-xã hội. Dù còn những thách thức về giải ngân đầu tư công, thiên tai và trách nhiệm công vụ, thành phố vẫn thể hiện quyết tâm cao để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 và chuẩn bị cho năm 2026 với tinh thần chủ động, tăng tốc và đổi mới.

Hưng Yên thu ngân sách gần 83.000 tỷ đồng
Tỉnh Hưng Yên thu ngân sách 11 tháng năm 2025 ước đạt 82.983 tỷ đồng, tăng 75,47% so với cùng kỳ năm trước và đạt 149,77% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản thay đổi đăng ký kinh doanh bỏ ngành massage
Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản vừa cập nhật thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó đáng chú ý là việc loại bỏ ngành nghề liên quan đến dịch vụ massage.

Việt Nam tham gia xây dựng báo cáo giám sát thương mại thường niên của WTO
Việt Nam là một trong 46 thành viên tham gia xây dựng báo cáo Giám sát thương mại thường niên của WTO, phản ánh nhiều biến động thương mại toàn cầu.

Lạng Sơn: Đầu tư công tăng tốc, thương mại - dịch vụ sôi động, thu ngân sách bứt phá
Tháng 11/2025 và 11 tháng đầu năm ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Lạng Sơn, với đầu tư công tăng mạnh, thương mại – dịch vụ tiếp tục phục hồi vững và thu ngân sách vượt xa dự toán. Dù còn những tín hiệu giảm trong đăng ký doanh nghiệp mới, tổng thể nền kinh tế địa phương vẫn duy trì động lực tăng trưởng rõ nét ở các trụ cột sản xuất – thương mại – đầu tư.

Hà Tĩnh công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn năm 2025
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2969/QĐ-UBND về việc công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư nắm bắt thông tin, triển khai dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại những khu vực còn khó khăn.










