Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Tập đoàn Lộc Trời đã trả hết nợ cho người dân theo cam kết (Ảnh minh họa - Báo Đầu tư)
Tập đoàn Lộc Trời đã trả hết nợ cho người dân theo cam kết (Ảnh minh họa - Báo Đầu tư)

Cụ thể, từ đầu vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và đầu tư vật tư và dịch vụ nông nghiệp (không tính lãi suất) trên diện tích canh tác hơn 50.000 ha tại khu vực ĐBSCL.

Cho tới giữa tháng 4/2024, Lộc Trời đã mua trên 300.000 tấn lúa với tổng giá trị gần 2.500 tỷ đồng, đưa vào chế biến tại các nhà máy của tập đoàn đóng tại các địa phương. Chỉ riêng tại An Giang, sản lượng thu mua trên 120.000 tấn lúa, trị giá đạt gần 1.000 tỷ đồng. Tổng số tiền đã trả cho bà con nông dân lên tới trên 2.000 tỷ.

Tuy nhiên, do một số biến động khách quan từ các khách mua gạo và ngân hàng, dù rất cố gắng, chủ động thu xếp dòng tiền với các đối tác, thậm chí chấp nhận bán lúa khô với giá thấp để ưu tiên khoản chi trả tiền lúa nhưng vẫn có khoảng lệch về thời gian thanh toán, ảnh hưởng đến bà con nông dân.

Do đó, ngày 20/5/2024, Lộc Trời đã phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Chủ tịch HDQT Tập đoàn Lộc Trời - Ông Huỳnh Văn Thòn cũng gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến bà con nông dân vì sự cố lần này và chia sẻ sự cảm động trước lòng tin yêu, thương mến chân thành của bà con, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ngân hàng Tiên Phong (TPbank), các ngân hàng, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước dành cho Lộc Trời.

Trước đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã thông tin đến bạn đọc về việc Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm số nợ 204,697 tỷ đồng cho nông dân An Giang vào ngày 20/05.

Trong vụ Đông Xuân 2023-2024 diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa trên địa bàn là 31.298 ha, với 27 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ với 25 Hợp tác xã (HTX), 2 Liên hiệp HTX và các tổ, nhóm nông dân.

Tiến độ thu mua đến nay đạt 22.486 ha, hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình thu mua lúa của nông dân tham gia ký kết. Trong đó, phần lớn diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ với Tập đoàn Lộc Trời. Vụ Đông Xuân 2023-2024 Tập đoàn Lộc Trời đã ký hợp đồng tiêu thụ trên 16.070 ha. Đến nay, Tập đoàn Lộc Trời mới thực hiện thu mua 10.501 ha.

Ngày 11/04, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp với Tập đoàn Lộc Trời về tình hình liên kết tiêu thụ lúa trong vụ Đông Xuân 2023-2024.

Qua kết quả làm việc, Tập đoàn Lộc Trời cam kết “khẩn trương chi trả như cam kết và trả dứt điểm toàn bộ số tiền còn nợ nông dân chậm nhất đến ngày 26/04/2024”.

Tuy nhiên, đến ngày 24/04, tình hình tài chính Tập đoàn Lộc Trời có khả năng không hoàn thành được các nội dung như cam kết; Do đó, Sở NN&PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp cùng đại diện Tập đoàn Lộc Trời (lần 2).

Về tình hình thu mua và thanh toán của Tập đoàn Lộc Trời sau cuộc họp ngày 11/4/2024, đại diện đơn vị cho biết: Từ ngày 11/4/2024 đến ngày 24/4/2024, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục thanh toán một phần tiền mua lúa cho nông dân được 56,835 tỷ đồng. Luỹ kế đến ngày 24/4/2024, đơn vị đã thanh toán được 235,192 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa thanh toán cho nông dân là 204,697 tỷ đồng (bao gồm 15,912 tỷ đồng tiền mua lúa của nông dân sau ngày 11/4/2024).

Trước tình hình trên, ngoài các cam kết trước đây vào ngày 11/4/2024, Tập đoàn Lộc Trời cam kết thực hiện các nội dung sau:

Khẩn trương làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân tiền cho Tập đoàn Lộc Trời để Tập đoàn Lộc Trời chi trả tiền mua lúa cho nông dân.

Cung cấp thuốc, phân, giống cho nợ đến cuối vụ để nông dân kịp thời tổ chức lại sản xuất đúng theo lịch mùa vụ Hè Thu 2024.

Chi trả lãi suất 0.8%/tháng (9.6%/năm) cho nông dân từ ngày 27/04/2024 trở về sau.

Thời gian cam kết chi trả: mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5/2024.

Sông Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.