Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Giúp doanh nghiệp hiểu và vận dụng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA

Chiều 6/11, Sở Công thương Thanh Hóa phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã tập huấn “Quy tắc xuất xứ hàng hoá và thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)” cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Cục Xuất, nhập khẩu trình bày chuyên đề tại hội nghịĐại diện Cục Xuất, nhập khẩu trình bày chuyên đề tại hội nghị

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 11/2020/TT-BCT ngày 15/6/2020 quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA, nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã được hai bên ký kết ngày 30/6/2019.

Theo đó, quy định chung về cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa như sau: Hàng hóa có xuất xứ Liên minh châu  Âu nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA khi nộp một trong những chứng từ chứng nhận xuất xứ sau: C/O được phát hành theo quy định từ Điều 20 đến Điều 23 Thông tư 11/2020.  Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 24 Thông tư 11/2020 do nhà xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của Liên minh châu Âu phát hành đối với lô hàng có trị giá bất kỳ; hoặc nhà xuất khẩu bất kỳ phát hành đối với lô hàng không quá 6.000 EUR, Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu điện tử phù hợp quy định của Liên minh châu Âu và đã được thông báo với Việt Nam. Thông báo có thể gồm quy định Liên minh châu Âu ngừng áp dụng điểm a và điểm b khoản 1 Điều 19 Thông tư 11/2020.

Đồng thời, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam nhập khẩu vào Liên minh châu Âu được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA khi có một trong những chứng từ chứng nhận xuất xứ sau: C/O được phát hành theo quy định tại Điều 4 và từ Điều 20 đến Điều 23 Thông tư 11/2020. Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư 11/2020 phát hành bởi nhà xuất khẩu có lô hàng trị giá không quá 6.000 EUR . Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đủ điều kiện hoặc nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu phù hợp quy định của Bộ Công Thương. Việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa quy định tại điểm c khoản 2 Điều 19 Thông tư 19/2020 thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương và áp dụng sau khi Việt Nam thông báo tới Liên minh châu Âu.

Và trong trường hợp áp dụng Điều 29 Thông tư 11/2020, hàng hóa có xuất xứ được hưởng ưu đãi EVFTA mà không cần nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa quy định tại Điều 19 Thông tư 11/2020.

Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và vận dụng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định, từ đó tận dụng tốt các ưu đãi, thúc đẩy gia tăng giá trị xuất khẩu của đơn vị sang thị trường châu Âu, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi tập huấn “Quy tắc xuất xứ hàng hoá và thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)” cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã được nghe đại diện lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu truyền đạt các nội dung, như: Quy định quy tắc xuất xứ trong hiệp định EVFTA gồm xuất xứ thuần tuý WO, như các sản phẩm khoáng sản, cây trồng, động vật sống/sản phẩm, nuôi trồng thuỷ sản, sản phẩm từ biển và không xuất xứ thuần tuý.

Cùng với đó là các thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ trong EVFTA, trong đó có các nội dung như giấy chứng nhận xuất xứ có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày phát hành, các thủ tục cấp lại và lưu trữ hồ sơ. Những điểm khác biệt giữa quy tắc xuất xứ và thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ trong EVFTA so với các hiệp định thương mại tự do khác.

Hoài Thu

 

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.