Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập trung các chính sách ưu đãi cho nông nghiệp

Vừa qua, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo "Tham vấn cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển DN trong nông nghiệp”, nhằm đánh giá để sửa đổi Nghị định 210 về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tham dự hội thảo còn có các chuyên gia kinh tế, DN lớn đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Tập trung các chính sách ưu đãi cho nông nghiệp - Hình 1

Quang cảnh hội thảo

Sau gần 4 năm triển khai Nghị định 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, việc thu hút doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. So với các lĩnh vực khác của nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đến tháng 9/2016, chỉ có hơn 4,400 doanh nghiệp, chiếm gần 1% tổng số doanh nghiệp cả nước đầu tư vào nông nghiệp, chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ; có đến 75% doanh nghiệp đang sử dụng những công nghệ máy móc thiết bị đã hết khấu hao.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng chưa huy động được sự tham gia của mọi thành phần kinh tế; một số quy định, tiêu chí quá cao khiến doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách. Ngoài ra, kinh phí từ ngân sách chưa đảm bảo thực hiện chính sách còn thấp và chậm tiến độ….

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 210 đang được Bộ NN&PTNT xây dựng về cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong nông nghiệp, các đại biểu cho rằng, ngoài việc rà soát điều chỉnh chính sách về đất đai, vốn tín dụng phải đảm bảo nguồn lực trong thực hiện chính sách.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam, một trong những mục tiêu quan trọng của nghị định mới là phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi khi đầu tư nông nghiệp.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN Group đề xuất, cần tập trung vào các chính sách ưu đãi mà không sử dụng vốn, nhất là chính sách thuế. Bởi chính sách này khuyến khích các doanh nghiệp tập trung vào các dự án có hiệu quả, doanh nghiệp liên doanh liên kết sử dụng những nguồn lực của nhau để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao. Tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch xóa bỏ cơ chế xin cho trong bối cảnh những thủ tục hành chính còn phức tạp và mất nhiều thời gian.

Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp trong thời gian qua. Bộ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thu thập các ý kiến đóng góp sau hội thảo, để hoàn thiện nội dung trước khi trình Chính phủ thông qua để Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 210 thực sự hiệu quả khi đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp với vị trí chủ thể dẫn dắt trong liên kết giá trị chuỗi trong nông nghiệp Việt Nam. Ở tầm Nghị định này phải tháo gỡ khó khăn bằng cơ chế. Nút thắt và cách tiếp cận cơ chế về tín dụng và chính sách đất đai. Đó là tích tụ ruộng đất, tài sản trên đất. Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, nhất là về thủ tục hành chính, không gây khó khăn phiền hà và cần tiếp tục phân cấp, minh bạch không để trục lợi về chính sách.

Theo Bộ NN&PTNT

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.