Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Lan điều chỉnh quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với nông sản tươi nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Thái Lan đã ban hành các quy định điều chỉnh việc giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với mặt hàng nông sản tươi nhập khẩu.

Theo đó, thực phẩm tươi nhập khẩu vào Thái Lan sẽ được phân loại thành 3 nhóm dựa trên mức độ rủi ro, cụ thể là "Nhóm rủi ro rất cao", "Nhóm rủi ro cao" và "Nhóm rủi ro thấp".

Các loại thực phẩm và tên các nhà sản xuất, người bán và các nhà xuất khẩu thuộc "Nhóm rủi ro rất cao" được định nghĩa là những bên không tuân thủ các quy định của Thái Lan liên quan đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Lê Trung Quốc nằm trong nhóm rau quả nhập vào Thái Lan có nguy cơ rủi ro rất cao về dự lượng thuốc bảo vệ thực vậtLê Trung Quốc nằm trong nhóm rau quả nhập vào Thái Lan có nguy cơ rủi ro rất cao về dự lượng thuốc bảo vệ thực vật

Cơ quan Giám sát Xuất nhập khẩu của FDA Thái Lan đã tiến hành một chương trình xét nghiệm thuốc bảo vệ thực vật trên thực phẩm tươi trong năm tài khóa 2018/19.

Các loại trái cây tươi có tỷ lệ không tuân thủ quy định vượt quá 20% được phân vào "Nhóm rủi ro cao". Các mặt hàng thuộc nhóm này bao gồm cherry, các loại trái cây có múi, dâu tây, nho, thanh long, đậu ngọt, cần tây, rau mùi, cải xanh Trung Quốc, súp lơ Trung Quốc và rau chân vịt.

Các sản phẩm thuộc "Nhóm rủi ro thấp" bao gồm các loại rau củ tươi có tỷ lệ không tuân thủ các quy định dưới 20% trong năm tài khóa 2018/19 và những loại rau quả không thuộc các "Nhóm rủi ro rất cao" và "Nhóm rủi ro cao".

Các mặt hàng rau quả tươi thuộc các mức độ rủi ro khác nhau sẽ là đối tượng của các quy trình kiểm tra khác nhau.

Đối với các loại rau quả thuộc “Nhóm rủi ro rất cao”, các nhà chức trách FDA sẽ tiến hành lấy mẫu và trao cho nhà nhập khẩu để xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm quốc gia, phòng thí nghiệm do chính phủ chỉ định và các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025. Các nhà nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí xét nghiệm và các lô hàng sẽ bị giữ tại cảng cho tới khi xét nghiệm hoàn tất.

Tuy nhiên, các nhà chức trách có quyền quyết định liệu lô hàng có thể được chuyển vào các kho có giấy phép nhập khẩu theo ủy quyền viết tay của nhà nhập khẩu hay không. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, lô hàng sẽ được đưa vào thị trường. Ngược lại, lô hàng sẽ không được phép lưu thông trên thị trường.

Đối với các loại rau quả thuộc “Nhóm rủi ro cao”, các nhà chức trách FDA Thái Lan sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra dư lượng thuốc BVTV ở một phòng thí nghiệm quốc gia.

Sau đó, các nhà nhập khẩu có thể tiến hành thủ tục thông quan để lưu thông hàng hóa. Đối với các hàng hóa ở “Nhóm rủi ro thấp”, các nhà chức trách sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, sử dụng các bộ thử GT-Pesticide và GPOTM/2.

Nếu kết quả kiểm tra dương tính, các mẫu sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm quốc gia để kiểm tra thêm.

Quy định có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.